Không để dự án Condotel chết: Cần sự đồng hành của chủ đầu tư và khách hàng

03/07/2020 09:07

Nhiều dự án “ma” mọc lên, hàng loạt dự án chậm tiến độ nhiều năm trời, một số chủ đầu tư lại cho khách hàng ăn “bánh vẽ” về lợi nhuận cam kết, thậm chí có dự án lại “chết yểu”… là tình trạng chung của thị trường Condotel. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, vẫn còn đó một số đơn vị đang gắng sức đồng hành cùng khách hàng - là hết sức đáng trân trọng.

Khó khăn chồng thách thức

Trong bối cảnh hiện nay, theo nhiều chuyên gia, ngoài là các vấn đề về pháp lý, cơ chế chính sách… cơ bản đã ngã ngũ, rất cần phải có sự chia sẻ lợi ích giữa khách hàng và chủ đầu tư để hưởng đến sự phát triển trong tương lai. Điều này gần như đang bị bỏ qua: hoặc khách hàng hoặc chủ đầu tư chỉ biết đến lợi nhuận mà quên đi mối quan hệ “win – win”.

Công ty Việt Úc khẳng định đã và đang rất nỗ lực để thực hiện các cam kết đối với khách hàng

TS Nguyễn Văn Bình, Trường Đại học Công Nghệ TP.HCM cho rằng: “Thị trường bất động sản đang bị ảnh hưởng ảnh của rất nhiều yếu tố: Dịch bệnh Covid-19, thị trường bất động sản trầm lắng (đặc biệt là loại hình nghỉ dưỡng), rồi tổ chức tín dụng siết chặt hoạt động bơm vốn, các cơ chế - chính sách của Việt Nam đang thay đổi rất nhiều, đó là chưa kể hàng loạt các vấn đề rủi ro khác của thị trường…”.

Thực tế cho thấy, không phải đến đến bây giờ người ta mới bàn về các dự án Condotel, kể cả về cam kết lợi nhuận. Câu chuyện chưa hết nóng, việc chủ đầu tư Dự án Cocobay Đà Nẵng thừa nhận không thực hiện được việc chi trả lợi nhuận cam kết lên tới 12%/năm: “Từ 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Công ty Thành Đô chấm dứt việc chi trả lợi nhuận như đã cam kết trong hợp đồng khi mua Condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng”, thông điệp ngắn ngủi đến nay vẫn chưa có hồi giải.

Tuy nhiên, đến dịch bệnh, khó khăn lại càng tăng, như Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh phát triển Bất động sản FLC Homes quyết định tạm thời dừng chi trả lợi nhuận theo cam kết cho khách hàng ở một số dự án nghỉ dưỡng gồm: The Coastal Hill Quy Nhơn, Condotel Quảng Bình, Condotel Hạ Long (năm đầu).

Đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng và ngành du lịch nói chung, dịch bệnh như cơn lốc quét qua, làm kiệt quệ cả hệ thống. Từ đó, dẫn tới thị trường khách quốc tế đóng băng trong thời gian dài, cho đến nay vẫn chưa rõ ngày đường biên mở lại.

Trong khi đó, thị trường khách nội địa mới được khởi động nhưng khả năng tài chính dành cho du lịch của người Việt thời điểm này là rất hạn chế. Theo một thống kê chưa đầy đủ, với tình trạng “đóng băng” của ngành du lịch vì Covid-19, khoảng 30.000 căn Codotel trên cả nước đang trong tình trạng không có khách thuê để sử dụng. Đây là một trong nhiều lý do quan trọng để các chủ đầu tư “nhức đầu” về các dự án đã, đang triển khai.

Nỗ lực để vượt qua

Theo số liệu khảo sát từ Savills Hotels, hiện có 49 dự án bất động sản nghỉ dưỡng thuộc phân khúc 4 và 5 sao tại các điểm đến nghỉ dưỡng chính đang được triển khai xây dựng và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020, bổ sung khoảng 17.000 phòng cho thị trường. Tuy nhiên, 53% trong số các dự án này có phần chậm trễ so với tiến độ dự kiến ban đầu.

Khối Ruby của Dự án Aloha đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trước khi vận hành

Trong số này, nhiều dự án vẫn đang gấp rút hoàn thiện những bước cuối cùng để kịp thời mở cửa đón khách trong năm nay. Điển hình, mới đây, Công ty CP Đầu tư – Thương mại- Dịch vụ Việt Úc (Công ty Việt Úc) đã đàm phán, cam kết đồng hành cùng khách hàng đã mua dự án Aloha (Bình Thuận).

Theo đó, doanh nghiệp này đã chi trả 30% lợi nhuận quý đầu năm 2019, cùng với 8% (cao hơn tất cả các tổ chức tín dụng từ thàng 2/2020 đến nay) tiền lãi suất trả chậm cho khách hàng. Về việc chi trả lợi nhuận theo cam kết, đại diện Việt Úc cho biết, tới trước 30/7, công ty sẽ thanh toán dứt điểm lợi nhuận đợt 2/2019, và tới trước ngày 15/8, sẽ thanh toán xong lợi nhuận đợt 1/2020. Cùng với đó, trong tháng 7, sẽ thông báo thời gian dự kiến ra sổ cho các căn hộ.

Ông Trần Hữu Lê, Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Úc cho biết: “Hiện nay, khối Ruby của dự án đã hoàn thiện xây dựng, hệ thống điện, nước phục vụ cho việc vận hành toàn dự án đã được đưa vào vận hành thử nghiệm. Song song đó, Công ty đã và đang điều chỉnh lại giấy phép xây dựng do có diện tích nhỏ bị sai lệch và tiến tới cấp sổ đỏ theo từng căn hộ như lộ trình và quy định của pháp luật”.

Mặt khác, Việt Úc cũng sẽ bảo lưu quyền lợi nghỉ dưỡng theo đúng hợp đồng cho đến ngày 31/12/2021 đối với tất cả các đêm nghỉ của năm 2019 và 2020, do dịch bệnh nên chưa thể tổ chức được.

“Hiện chúng tôi đang rất nỗ lực nhằm đẩy nhanh việc chi trả lợi nhuận, hoàn thiện các thủ tục hoàn công cũng như cấp sổ, đưa dự án vào vận hành sớm nhất. Công ty Việt Úc khẳng định đã và đang rất nỗ lực để thực hiện các cam kết đối với khách hàng. Do đó, những hành vi xuyên tạc hoặc các hành động không thiện chí sẽ dẫn đến những thiệt hại rất lớn cho chủ đầu tư cũng như chính lợi ích của khách hang”, ông Lê chia sẻ thêm.

Trân quý sự nỗ lực

“Trong bối cảnh khó khăn chung đó, đến thời điểm này, một số chủ đầu tư đã cố gắng để duy trì, đáp ứng được nhiều vấn đề: Tiến độ xây dựng dự án, trả lãi, lợi nhuận theo cam kết và các chi phí phát sinh… là điều cần phải chia sẻ”, TS Bình nhấn mạnh.

Trong bối cảnh khó khăn, vẫn còn đó một số đơn vị đang gắng sức đồng hành cùng khách hàng - là hết sức đáng trân trọng

Còn theo Ths. Nguyễn Chí Thanh, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, người có nhiều năm nghiên cứu về thị trường Condotel thì: “Thực tế, không ai mong muốn những khó khăn, trở ngại xảy ra, tuy nhiên, nếu như khách hàng/chủ đầu tư thiếu thiện chí, không đồng hành cùng nhau thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực lẫn nhau, hậu quả là điều thấy rõ. Đơn cử, vì dăm ba tháng chậm tiến độ dự án, chưa nhận được lợi nhuận như cam kết, khách hàng kéo nhau giăng băng rôn, tụ tập trước cổng công ty hay tung các thông tin thất thiệt… chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chủ đầu tư, đến dự án”.

Phân tích thêm, chuyên gia này cho hay: “Lúc này, những gì xảy ra sẽ có tác dụng ngược, làm dự án tiếp tục chậm tiến độ hơn, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong các bước để thực hiện dự án. Như vậy, khách hàng là người rủi ro nhất, khó khăn nhận được căn hộ, đó là chưa kể lợi nhuận, lãi… Chưa hết, khi đưa dự án vào khai thác sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn do ảnh hưởng từ những vấn đề này. Do đó, tôi cho rằng, khách hàng (quan trọng) nên cân nhắc kỹ lưỡng, có phương án đối thoại với doanh nghiệp nhằm tìm hướng để hướng đến tương lai, mà ở đó các bên phải cùng “win – win” (tạm dịch cùng thắng)”.

http://phununews.nguoiduatin.vn/khong-de-du-an-condotel-chet-can-su-dong-hanh-cua-chu-dau-tu-va-khach-hang-542460.htm?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30

Bạn đang đọc bài viết "Không để dự án Condotel chết: Cần sự đồng hành của chủ đầu tư và khách hàng" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.