Không khí lạnh tràn về, Miền Bắc rét hại

17/01/2021 16:39

Ảnh hưởng của không khí lạnh khiến các tỉnh miền Bắc giảm nhiệt nhanh trong đêm. Ngày 17/1, khu vực đồng bằng có nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ C, vùng núi 4-7 độ C.

Sáng 17/1, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi Bắc Bộ. Nhiệt độ các khu vực bắt đầu giảm nhanh từ lúc rạng sáng và đang tiếp tục xuống thấp.

Ngày và đêm nay, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến những nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, sau đó mở rộng ra một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa nhỏ. Ngày và đêm nay, thời tiết chuyển rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng là 8-11 độ C, vùng núi 4-7 độ C.

Trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang và Lào Cai. Cơ quan khí tượng tiếp tục đưa ra cảnh báo các khu vực núi cao đề phòng hiện tượng băng giá, mưa tuyết khi nhiệt độ xuống thấp dưới 0 độ C.

Theo trang dự báo Accuweather, Hà Nội bắt đầu giảm nhiệt rõ rệt từ khoảng 6h sáng 17/1. Nhiệt độ sáng nay chỉ dao động 13-14 độ C, trời rét đậm. Đến chiều tối, khi không khí lạnh lấn sâu vào đất liền, khu vực sẽ chuyển rét hại với mức nhiệt thấp nhất là 9-12 độ C.

Ngày 18/1, Hà Nội chỉ còn rét đậm về đêm và sáng sớm. Nhiệt độ ban ngày cao nhất ở ngưỡng 21 độ C, có nắng hanh nên không còn cảm giác buốt giá.

khong khi lanh tran ve mien Bac anh 1

Trong đợt rét hại lần này, khu vực núi cao tại Hà Giang và Lào Cai tiếp tục được dự báo có mưa tuyết nhưng xác suất không cao. Ảnh: Phạm Thắng.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết đợt không khí lạnh lần này có cường độ mạnh nhưng không thể mạnh như đợt vừa qua. Thời gian duy trì của đợt này cũng ngắn, chỉ kéo dài từ 17/1 đến 19/1.

Theo chuyên gia, ngày 17/1, thời tiết chủ đạo ở miền Bắc sẽ nhiều mây, âm u, trời rét kèm độ ẩm cao. Đến ngày 18-19/1, rét đậm, rét hại chỉ còn xuất hiện về đêm và sáng. Chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm rất cao. Các tỉnh miền núi Bắc Bộ cần đề phòng nguy cơ xảy ra băng giá và sương muối.

Dự báo thêm về khả năng xuất hiện mưa tuyết, ông Năng cho biết hiện tượng này có thể xảy ra ở vùng núi cao thuộc Hà Giang và Lào Cai trong đêm 17/1, nhưng xác suất không cao như đợt trước.

Ngoài ra, không khí lạnh cũng khiến các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi trở rét với nhiệt độ thấp nhất 14-18 độ C từ đêm 17/1. Sau đó, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cũng trở rét, Nam Bộ chuyển lạnh về đêm và sáng sớm.

Cơ quan khí tượng cũng nhận định đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta vào rạng sáng 17/1 sẽ là đợt mạnh nhất trong khoảng thời gian từ nay đến hết tháng 1. Sau khoảng thời gian này, ít khả năng xuất hiện không khí lạnh cường độ mạnh như những đợt đầu tháng 1.

Bạn đang đọc bài viết "Không khí lạnh tràn về, Miền Bắc rét hại" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.