Liên Hiệp Quốc lần đầu tiên ra mắt ứng dụng đo chỉ số tia cực tím

30/06/2022 13:46

SunSmart Global UV App là ứng dụng duy nhất trên thế giới sử dụng dữ liệu thu thập từ các trạm đo tia cực tím và khí tượng ở mỗi nước.

Theo Tuổi Trẻ, hôm 21/6, Liên Hiệp Quốc đã giới thiệu ứng dụng SunSmart Global UV App do Hội đồng Ung thư bang Victoria (Úc) và Cơ quan Phòng chống bức xạ và an toàn hạt nhân Úc phát triển.

Đây là ứng dụng duy nhất trên thế giới sử dụng dữ liệu thu thập từ các trạm đo tia cực tím và khí tượng ở mỗi nước nhằm cung cấp các chỉ số bức xạ của tia cực tím chính xác và cụ thể ở từng địa điểm xác định.

Ứng dụng SunSmart Global UV được cung cấp miễn phí trên các nền tảng Apple AppStore dành cho hệ điều hành iOS và Google PlayStore dành cho Android.

Theo đó, ứng dụng cung cấp chỉ số bức xạ tia UV theo thang điểm từ 1 (mức thấp) đến 11 (mức cao) và mức cực cao vượt thang điểm 11. Giá trị chỉ số càng cao thì mức độ gây hại cho da và mắt càng lớn.

Theo WMO, có những yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến mức độ bức xạ tia cực tím, ví dụ lượng mây che phủ trên bầu trời, nồng độ ozone trong bầu khí quyển, độ cao của mặt trời hay mức độ phản xạ từ bề mặt đất khi tia cực tím chiếu xuống.

Do đó, tất cả yếu tố này sẽ được tổng hợp trong ứng dụng để đưa ra các cảnh báo cho mọi người.

Theo HCDC, trong hai thập kỷ qua, tổng số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tăng gần gấp đôi, từ con số ước tính 10 triệu người năm 2000 lên 19,3 triệu người vào năm 2020. Các dự báo cho thấy số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư sẽ còn tăng hơn nữa trong những năm tới và sẽ cao hơn gần 50% vào năm 2040 so với năm 2020.

Số người chết do ung thư cũng tăng từ 6,2 triệu người năm 2000 lên 10 triệu người năm 2020. Cứ 6 người tử vong thì có hơn 1 người nguyên nhân tử vong là do ung thư. Theo thống kê của Tổ chức nghiên cứu Quốc tế về bệnh Ung thư (IARC) vào tháng 12 năm 2020, ung thư vú hiện là bệnh ung thư được chẩn đoán phổ biến nhất trên thế giới.

Nguyên nhân ung thư được biết có liên quan đến những thay đổi trong lối sống như chế độ ăn uống không lành mạnh, hoạt động thể chất không đủ, tác hại do sử dụng thuốc lá và rượu bia. Hiện nay, các chính sách nên ưu tiên đầu tư vào cả việc phòng ngừa và kiểm soát ung thư, cũng như tập trung vào các bệnh ung thư có thể chữa khỏi như ung thư vú, cổ tử cung và ung thư ở trẻ em.

Đào Vũ (T/h)

 

Bạn đang đọc bài viết "Liên Hiệp Quốc lần đầu tiên ra mắt ứng dụng đo chỉ số tia cực tím" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.