New York giữ vững ngôi đầu trung tâm tài chính thế giới, London hụt hơi ở vị trí thứ 2

19/03/2021 15:27

New York giữ vị trí đầu bảng xếp hạng các trung tâm tài chính thế giới trong khi London bị mất điểm và chỉ hơn Thượng Hải (vị trí thứ 3) có 1 điểm. Xếp hạng trung bình mới của các trung tâm tài chính thế giới giảm 3,5 điểm, so với mức trung bình giảm 41 điểm cách đây 6 tháng.

COVID-19, niềm tin gia tăng vào hệ thống tài chính và Brexit là các nguyên nhân chính ảnh hưởng đến xếp hạng của London. Thủ đô của nước Anh đã mất 10 điểm, và giờ chỉ hơn 1 điểm so với vị trí thứ 3 của Thượng Hải trong khi Hong Kong vượt qua Singapore để chiếm vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Chỉ số các Trung tâm Tài chính Toàn cầu (Global Financial Centres Index/CFCI).

Manhattan-3-1024x682

Quảng trường Thời đại (Times Square) tại Trung tâm tài chính Manhattan, New York. Ảnh New York Habitat

Theo bảng xếp hạng mới, trong phần nửa trên của bảng xếp hạng (gồm 114 thành phố), có rất ít biến động. Trong khi ở nửa dưới của bảng xếp hạng, người ta thấy có nhiều biến động hơn. Điều này cho thấy có một sự không chắc chắn về khả năng phục hồi của các trung tâm tài chính mới nổi và nhỏ hơn, theo Business Insider.

Mức xếp hạng tổng thể vẫn thấp hơn thời điểm trước đại dịch, nhưng sự sụt giảm ít hơn nhiều so với 6 tháng trước đây. Mức giảm trung bình của các trung tâm trong đánh giá lần này là 3,5 điểm, so với mức giảm trung bình là 41 điểm cách đây 6 tháng.

"Điều này cho thấy sự tin tưởng vào hệ thống tài chính nhiều hơn so với giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19", báo cáo về bảng xếp hạng cho biết.

Điểm yếu tương đối là là các yếu tố không chắc chắn do tác động của COVID-19, các gián đoạn của thương mại quốc tế, chính trị và địa phương.

Xu hướng giảm điểm rõ rệt nhất được thấy ở London, với việc mất 23 điểm. Các trung tâm tài chính châu Á đang nhanh chóng bắt kịp với thủ đô của Vương quốc Anh. Thượng Hải, Hong Kong và Singapore đều được thêm 1 điểm và điều này có nghĩa là họ có thể vượt qua London bất cứ lúc nào.

Brexit dường như đã đóng một vai trò quan trọng làm suy yếu vị thế của London, trong khi các thành phố khác của châu Âu lại được hưởng lợi. Báo cáo xếp hạng mới cho thấy Franfurt tăng tới 7 bậc và thay thế San Francisco trong Top 10 của bảng xếp hạng. 

Chỉ số CFCI đánh giá và xếp hạng các trung tâm tài chính lớn trên thế giới sau mỗi 6 tháng, sử dụng nhiều biện pháp như định lượng dữ liệu và các bảng câu hỏi trực tuyến.

Các lĩnh vực được đánh giá gồm môi trường kinh doanh, vốn lao động, cơ sở hạ tầng, sự phát triển trong lĩnh vực tài chính và danh tiếng của các trung tâm tài chính. Bảng xếp hạng này là cơ sở đánh giá đối với các nhà hoạch định chính sách và các nhà đầu tư trên thế giới.

Bạn đang đọc bài viết "New York giữ vững ngôi đầu trung tâm tài chính thế giới, London hụt hơi ở vị trí thứ 2" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.