Nga lên kế hoạch ra mắt đồng ruble kỹ thuật số vào đầu năm 2023

27/09/2022 16:30

Ngân hàng Trung ương của Nga đã tiến hành thử nghiệm đồng ruble kỹ thuật số với một số ngân hàng sau khi Nga bị áp đặt các biện pháp trừng phạt liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo Vietnamplus, trả lời phỏng vấn báo Quốc hội ngày 26/9, Chủ tịch Ủy ban Tài chính thuộc Hạ viện Nga Anatoly Aksakov cho hay Nga có kế hoạch ra mắt đồng ruble kỹ thuật số vào đầu năm tới và sử dụng trong thanh toán song phương với Trung Quốc.

Nga đã phát triển tiền kỹ thuật số trong vài năm trở lại đây để hiện đại hóa hệ thống tài chính, tăng tốc độ thanh toán và đối phó với mối đe dọa từ tiền điện tử như bitcoin.

Ngân hàng Trung ương của nước này đã tiến hành thử nghiệm đồng ruble kỹ thuật số với một số ngân hàng sau khi Nga bị áp đặt các biện pháp trừng phạt liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo ông Aksakov, chủ đề về tài sản tài chính kỹ thuật số, đồng ruble kỹ thuật số và tiền điện tử hiện đang được thảo luận trong xã hội Nga, trong bối cảnh phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt và gây khó khăn cho việc chuyển khoản ngân hàng, bao gồm cả trong giao dịch quốc tế.

Phương án sử dụng kỹ thuật số đang được cân nhắc vì các dòng tài chính có thể vượt qua các hệ thống do các quốc gia không thân thiện kiểm soát.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban Tài chính thuộc Hạ viện Nga, sau khi ra mắt, đồng ruble kỹ thuật số sẽ được sử dụng trong thanh toán song phương với Trung Quốc - quốc gia cũng đang thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Theo Bnews, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây đang chặn Nga khỏi phần lớn hệ thống tài chính toàn cầu, Nga đang tìm kiếm các phương án thay thế để tiến hành hoạt động thanh toán cả ở trong và ngoài nước.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina cho biết ngân hàng này đang lên kế hoạch để có thể thực hiện các giao dịch bằng đồng ruble kỹ thuật số vào năm tới, và đồng tiền số này còn có thể được sử dụng trong một số giao dịch quốc tế.

Phát biểu với Hạ viện Nga, bà Nabiullina cho biết đồng ruble kỹ thuật số là một trong những dự án được ưu tiên của Ngân hàng trung ương Nga. Bà cho biết ngân hàng này đã tạo ra một đồng tiền mẫu khá nhanh và hiện đang tổ chức thử nghiệm với các ngân hàng, với mục tiêu sẽ bắt đầu thực hiện dần các giao dịch thử nghiệm trong năm tới.

Cũng như nhiều nước khác trên toàn thế giới, Nga đã phát triển đồng tiền kỹ thuật số trong nhiều năm qua để hiện đại hóa hệ thống tài chính, rút ngắn thời gian thực hiện các giao dịch thanh toán và ngăn chặn nguy cơ các đồng tiền số như bitcoin chiếm lĩnh tầm ảnh hưởng.

Bà Nabiullina còn cho biết Nga đang muốn mở rộng số quốc gia chấp nhận thẻ ngân hàng MIR của Ngân hàng trung ương nước này. Đây là loại thẻ thay thế cho các dịch vụ của Visa và MasterCard, vốn đã ngừng hoạt động tại Nga.

Đào Vũ (T/h)  

Bạn đang đọc bài viết "Nga lên kế hoạch ra mắt đồng ruble kỹ thuật số vào đầu năm 2023" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.