Nghệ An: Vì sao tỉ lệ giải ngân tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt dưới 1%?

16/08/2022 20:30

Chỉ đạt 0,95%, Nghệ An là một trong mười địa phương bị nêu tên vì chậm tiến độ giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg.

Hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là một trong những chính sách tạo động lực tiếp sức cho họ trở lại nhà máy, xí nghiệp sau đại dịch Covid-19. Theo đó, người lao động đang làm việc nhận hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng (tối đa 3 tháng). Mức hỗ trợ đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động 1.000.000 đồng/người/tháng (tối đa 3 tháng). Người lao động rất chờ đợi nhận khoản tiền hỗ trợ này. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ giải ngân gói chính sách này còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Mới đây, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến đôn đốc các địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ này. Tại hội nghị, lần đầu tiên Bộ LĐ-TB&XH công bố công khai danh sách các địa phương chưa giải ngân, giải ngân chậm, giải ngân nhanh. Theo đó, Nghệ An là địa phương có tỉ lệ giải ngân rất thấp (0,95%) được điểm tên cùng: An Giang, Hải Phòng, Bình Định, Vĩnh Long, Thanh Hoá, Bắc Ninh, Quảng Trị, Quảng Nam và Bình Thuận.

Sự kiện - Nghệ An: Vì sao tỉ lệ giải ngân tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt dưới 1%?

Những địa phương bị điểm tên chậm giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động.

Theo thống kê từ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An, toàn tỉnh có khoảng 18.000 người lao động thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, kinh phí dự kiến khoảng gần 39 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi ra soát số lao động dự kiến hỗ trợ tiền thuê nhà ở theo Quyết định 08 chỉ còn lại 6.520 người. Trong đó, có 5.950 lao động đang làm việc, 570 lao động quay trở lại thị trường lao động. Tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ là 8,67 tỷ đồng, giảm 11.480 người và giảm 30,3 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu.

Tính đến ngày 11/8/2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị hỗ trợ của 3.537 người lao động (tương đương 54,23% số lao động dự kiến được hỗ trợ), với kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách, cấp kinh phí hỗ trợ 6 đợt cho 1.057 lao động, kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng.

Theo công văn UBND tỉnh yêu cầu phải chi trả xong trước thời điểm 15/8 nhưng đến nay công tác chi trả vẫn chưa được tiến hành xong. Nguyên nhân chủ yếu của sự chậm trễ này theo Sở LĐ-TB&XH là do một số trường hợp người lao động, chủ doanh nghiệp chờ đủ 3 tháng để lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ một lần.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp, cán bộ làm công tác hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định hồ sơ còn thiếu kinh nghiệm nên có tình trạng người lao động phải làm đi làm lại 2-3 lần mới đạt kết quả.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp có hỗ trợ khu ký túc xá cho người lao động ở trọ, vì vậy người lao động sẽ không được hỗ trợ theo quy định cũng là một nguyên nhân khiến tiến độ chi trả chậm.

Liên quan vấn đề này, trả lời báo chí, ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Ngay sau khi có danh sách thẩm định cuối cùng, Sở sẽ trình để chi trả và hiện nay đã trình 3.500 hồ sơ; chắc chắn trong tháng 8/2022 sẽ hoàn tất việc chi trả cho người lao động đã có hồ sơ được phê duyệt.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, Quyết định 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ là quyết định nhân văn, nhân ái, cần thiết. Người lao động đang rất mong chờ nhận hỗ trợ tiền thuê nhà, nhưng tiến độ giải ngân gói 6.600 tỉ đồng rất chậm. Việc này ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế-xã hội, ổn định thị trường lao động.

Ông Đào Ngọc Dung khẳng định, Quyết định 08 đã quy định rõ thời hạn nhận hồ sơ tới hết 15/8, nên những hồ sơ nhận sau sẽ không còn giá trị giải quyết. Sau nhận hồ sơ 2 ngày phải duyệt (hoặc trả lại nếu có sai sót); nếu được duyệt, sau 2 ngày phải chuyển tiền. Do đó, về lý thuyết, các địa phương phải hoàn thành giải ngân trong tuần tới. Tuy nhiên, số lượng người lao động và tiền hỗ trợ còn lớn, nên muộn nhất tới 30/8 các địa phương phải giải ngân xong, không gia hạn hay kéo dài sang tháng 9.

Ông Dung đề nghị các địa phương phân công một lãnh đạo tỉnh trực tiếp phụ trách, chỉ đạo triển khai gói hỗ trợ để đảm bảo giải ngân xong trong tháng 8 này. Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục lập các đoàn kiểm tra thực tế triển khai tại một số địa phương trong vài ngày tới, định kỳ công khai danh sách địa phương làm tốt, chưa tốt để đốc thúc.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Vì sao tỉ lệ giải ngân tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt dưới 1%?" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.