Nhận định giá vàng tuần tới (22-27/2): Vàng sẽ chạm đáy?

22/02/2021 10:16

Theo khảo sát mới nhất của Kitco News, tâm lí trên thị trường vàng đang trở nên tiêu cực sau khi giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng trước áp lực đè nặng bởi lợi suất trái phiếu chính phủ tăng.

Thị trường vàng đã cố gắng thoát khỏi mức thấp nhất trong tháng 6 trong tuần này nhưng vẫn phải chứng kiến mức tổn thất lớn. Giá vàng giao tháng 4 mức 1.782,70 USD / ounce, giảm hơn 2% so với tuần trước.

Theo khảo sát mới nhất của Kitco News, tâm lí trên thị trường vàng đang trở nên tiêu cực sau khi giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng trước áp lực đè nặng bởi lợi suất trái phiếu chính phủ tăng.

nhan dinh gia vang tuan toi 22 272 vang se cham day
Ảnh minh họa

Tuần này, 18 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát trên Phố Wall. 13 nhà phân tích (71%) đự đoán giá vàng đi xuống vào tuần tới, trong khi 3 nhà phân tích (17%) có quan điểm ngược lại và chỉ có 2 người (11%) cho rằng thị trường kim loại quí bình ổn.

Trong cuộc khảo sát trực tuyến tại Phố Main, 1.292 nhà đầu tư bán lẻ đã tham gia trả lời câu hỏi. Tổng cộng 553 người (43%) tỏ ra tích cực về giá vàng. 512 người (40%) nhận định vàng giảm giá và 223 người còn lại (17%) đưa ra ý kiến trung lập.

Như vậy, đa số các chuyên gia phân tích Phố Wall ủng hộ thị trường vàng suy yếu trong thời gian tới, trong khi tâm lí tăng giá kim loại quí của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Theo các nhà phân tích, thị trường trái phiếu vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với giá vàng trong ngắn hạn. Mặc dù áp lực lạm phát đang tăng lên, nhưng kì vọng ngày càng tăng về sự phục hồi mạnh hơn dự kiến trong hoạt động kinh tế đã bù đắp tâm trạng của giới đầu tư.

Tuy nhiên, nhìn xa hơn, lợi suất trái phiếu cao có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải can thiệp và áp dụng biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất.

Nhận định của các chuyên gia về giá vàng

Adrian Day, Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, cho biết sư sụt giảm của giá vàng thế giới đã lâu hơn và sâu hơn dự đoán và lưu ý rằng áp lực bán trên thị trường vàng đã quá lớn.

Theo ông Day, giá kim loại quí đang rất gần mức đáy nhưng có thể phải mất thêm thời gian trước khi giá vàng quay đầu.

Ole Hansen, Giám đốc chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cũng cho rằng giá vàng sẽ giảm ngay cả khi thị trường tiếp tục chứng kiến các yếu tố hỗ trợ cơ bản mạnh mẽ. Ông Hansen cũng lưu ý rằng Fed sẽ chưa thực hiện kiểm soát đường cong lợi suất cho đến khi lợi suất tăng bắt đầu tác động và đe dọa thị trường chứng khoán.

Trong khi đó, David Madden - Chiến lược gia thị trường cấp cao tại CMC Markets, tỏ ra lạc quan về thị trường vàng khi cho rằng lợi suất trái phiếu tăng đồng nghĩa lãi suất sẽ đi lên và không có ngân hàng trung ương nào trên thế giới muốn điều này, vì vậy vẫn có tiềm năng cho vàng tăng giá.

Ông Madden nói rằng các nhà đầu tư nên tìm cách giao dịch vàng trong phạm vi từ 1.700 USD đến 1.900 USD/ounce và cho rằng giá kim loại quí này sẽ khó phục hồi trở lại mức 2.000 USD khi nền kinh tế toàn cầu có dấu hiệu cải thiện.

Colin Cieszynski - Giám đốc bộ phận thị trường tại SIA Wealth Management cho biết nhu cầu về vàng như một giải pháp thay thế cho tiền giấy đang được chuyển hướng sang Bitcoin và các loại tiền điện tử khác.

Tuy nhiên, Marc Chandler - Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho rằng khả năng thay thế vàng của tiền điện tử cần phải được xem xét kĩ hơn.

Bạn đang đọc bài viết "Nhận định giá vàng tuần tới (22-27/2): Vàng sẽ chạm đáy?" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.