Nhiều người New York sống ở căn hộ tầng hầm

09/12/2021 13:00

Trong bối cảnh thị trường thuê nhà ở thành phố New York (Mỹ) đang sốt và tăng giá kỷ lục, các căn hộ tầng hầm ngày càng trở thành lựa chọn hợp lý cho nhiều người.

Trong bối cảnh thị trường thuê nhà ở thành phố New York (Mỹ) đang sốt và tăng giá kỷ lục, các căn hộ tầng hầm ngày càng trở thành lựa chọn hợp lý cho nhiều người.

 

Năm ngoái, Caroline Caugliere (28 tuổi), giám đốc dự án, thuê căn hộ ở bên dưới tòa chung cư tại khu Prospect Heights cùng bạn trai Christian (30 tuổi), bartender, và 2 con mèo.

Căn hộ thiếu ánh sáng tự nhiên nhưng được bù đắp bằng các tiện nghi như máy rửa bát, máy giặt, máy sấy và vòi sen lớn. Cảnh quan xung quanh mặt tiền tòa nhà cũng tăng thêm sự riêng tư, che khuất luồng xe qua lại, theo The New York Post.

“Tôi không chắc sẽ thuê căn hộ này nếu không có các tiện nghi. Giá thuê dao động từ 2.000 USD cho căn một phòng ngủ đến 4.500 USD cho căn 3 phòng ngủ mỗi tháng. Tôi thực sự cảm thấy nơi này như nhà mình khi sống ở đây trong năm qua”, Caugliere cho biết.

Nhieu nguoi New York song duoi can ho tang ham anh 1

Caugliere dọn tới căn hộ tầng hầm để tiết kiệm chi phí thuê nhà. Ảnh: Stephen Yang/NY Post.

Lựa chọn hấp dẫn

Mặc dù là yếu tố thiết yếu lâu năm của cuộc sống bình dân ở thành phố New York, những căn nhà tầng hầm lại mang tiếng xấu. Ví như chúng gợi đến hình ảnh những không gian sống không cửa sổ, nguy hiểm do các gia đình nhập cư đông đúc chiếm giữ.

Trên thực tế, hơn 150.000 người đang sống trong 50.000 căn hộ tầng hầm được ước tính tồn tại trên toàn thành phố, theo các báo cáo được công bố.

Tuy nhiên, không ai có thể nói chắc chắn rằng có bao nhiêu người New York đang sống bên dưới những ngôi nhà và tòa chung cư. Nguyên nhân là bất chấp những nỗ lực của chính phủ trong những năm gần đây nhằm điều chỉnh các căn hộ tầng hầm, chúng phần lớn vẫn không được quản lý và bất hợp pháp.

Thất bại trong chính sách đó đã được giải tỏa đáng kể sau khi trận lũ lụt kỷ lục vào mùa thu năm nay nhấn chìm 11 người New York trong các căn hộ tầng hầm bất hợp pháp và làm hư hại thêm hàng nghìn ngôi nhà.

Tuy nhiên, khi giá thuê của New York đạt mức cao kỷ lục, các căn hộ ở tầng hầm, cả hợp pháp và bất hợp pháp, là lựa chọn thay thế thậm chí còn hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Nhieu nguoi New York song duoi can ho tang ham anh 2Nhieu nguoi New York song duoi can ho tang ham anh 3

Caugliere cho rằng ấm cúng là điều khiến cô thích nhất khi sống trong căn hộ dưới tầng hầm. Ảnh: Stephen Yang/NY Post.

Theo dữ liệu của chuyên gia Miller Samuel từ công ty bất động sản Douglas Elliman, giá thuê trung bình hiệu dụng ròng ở Manhattan đã tăng lên tới 10,1% từ tháng 7 đến tháng 10 và 20% kể từ tháng 1 khi lạm phát tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1990.

Các công ty môi giới đang báo cáo về cuộc chạy đua, với sự quan tâm đến những ngôi nhà tầng hầm đang tăng cao.

Chỉ riêng mức giá rẻ đã quá đủ để thúc đẩy những người thuê nhà dọn xuống dưới lòng đất. Nhưng các căn hộ tầng hầm cũng cung cấp cho người thuê lớp bảo mật bổ sung trong thời kỳ đại dịch, theo nhà môi giới Isaac Rosenberg của công ty Compass.

“Căn hộ tầng hầm giúp tránh tiếp xúc với cá nhân khác nhiều nhất có thể. Nhiều người thường bỏ qua những căn hộ có tầng hầm, nhưng với việc giá cả ở New York tăng chóng mặt và sự gia tăng khả năng sáng tạo trong việc sử dụng không gian, chúng thực sự là những viên ngọc tiềm ẩn”, Rosenberg nói.

Những đặc quyền bất ngờ khác của việc cư trú trong lòng đất là cửa sổ sâu được xây vào tường, đóng vai trò như bề mặt phụ, cũng như nhiệt độ mát và ổn định hơn giúp giảm hóa đơn tiền điện.

Nhieu nguoi New York song duoi can ho tang ham anh 4

Mùa thu năm nay, những trận mưa kỷ lục đã gây ra lũ quét khắp thành phố New York, khiến hàng nghìn căn hộ ở tầng hầm bị ảnh hưởng. Ảnh: Washington Post.

Ấm cúng

Vì tất cả những lý do trên, Michelle Lugo (39 tuổi), trợ lý điều hành, đang săn lùng căn hộ tầng hầm.

 

“Căn hộ tầng hầm là lựa chọn hợp lý hơn nhiều, đặc biệt là hiện nay, thị trường đang nóng và đắt đỏ”, cô nói.

Lugo đang tìm kiếm căn hộ tầng hầm hợp pháp, đáp ứng các quy định nghiêm ngặt của thành phố.

Về lý thuyết, các căn hộ tầng hầm yêu cầu cửa sổ, trần nhà cao ít nhất 2m và kích thước phòng tối thiểu theo quy định của bộ luật bảo trì nhà ở. Tường cũng phải cao bằng mặt đất và được chống thấm nếu Bộ Bảo tồn và Phát triển Nhà ở cho là cần thiết.

Đây là lần đầu tiên Lugo tìm kiếm căn hộ tầng hầm nhưng cô rất vui và đã lên kế hoạch thiết kế nội thất với rất nhiều thép không gỉ, gỗ. Cô dự định mua giá sách, vải có hoa văn làm rèm cửa và nhiều đèn để làm bừng sáng không gian.

“Căn hộ tầng hầm mang lại cảm giác riêng tư và ấm cúng hơn”, Lugo nói.

Nhieu nguoi New York song duoi can ho tang ham anh 5

Michelle Lugo đang tìm kiếm căn hộ tầng hầm. Ảnh: Stephen Yang/NY Post.

Nhà thiết kế nội thất Kevin Maberly khuyên mọi người nên mở rộng không gian hạn chế bằng cách sử dụng nhiều màu trắng hoặc tươi sáng, đồng thời tăng thêm nét cá tính cho các bức tường bằng cách treo những vật có giá trị, tranh, ảnh.

Caroline Solomon, nhà trang trí căn hộ ở thành phố New York, cho biết gương là thủ thuật cổ điển khác giúp làm bừng sáng không gian tối tăm.

“Hãy cân nhắc đặt gương dài gần cửa sổ trong hành lang thiếu ánh sáng và cầu thang hẹp. Điều này sẽ lập tức tạo ra ảo giác về nhiều không gian và ánh sáng hơn”, cô nói.

Theo Solomon, trần thấp đồng nghĩa với việc có ít không gian lưu trữ hơn. Vì vậy, việc sử dụng các thùng màu sáng để cất đồ và tận dụng không gian tường, bao gồm lắp đặt kệ nổi hoặc giá sách cao từ trần đến sàn để tạo ảo giác trần nhà cao hơn, là điều nên làm.

“Chỉ cần lưu ý không để quá nhiều đồ lên mỗi kệ vì sự lộn xộn sẽ tăng lên trong không gian thiếu ánh sáng”, cô nói.

Caugliere áp dụng nhiều thủ thuật để biến căn hộ tầng hầm của cô thành ngôi nhà mơ ước.

“Thay đổi lớn mà chúng tôi vừa thực hiện là ngăn một số bức tường trong phòng chính để chia ra nhà bếp và phòng khách. Chúng tôi cũng gắn bất cứ thứ gì có thể lên tường để tiết kiệm diện tích sàn”, cô nói.

Ngoài ra, Caugliere còn treo những chậu cây xung quanh căn hộ để hút mắt về phía cửa sổ và ánh sáng tự nhiên tràn vào.

Solomon đồng ý rằng nên tạo không gian xanh trong các căn hộ tầng hầm.

“Cây lưỡi hổ, thường xuân và trầu bà đều phát triển mạnh trong không gian thiếu ánh sáng, đồng thời có tác dụng thanh lọc không khí vốn thường trở nên nóng nực, ngột ngạt trong tầng hầm”.

“Đừng lo lắng khi sống trong căn hộ tầng hầm. Một trong những lý do chúng tôi thực sự yêu thích nơi này là cảm giác rất ấm cúng”, Caugliere nói.

Theo Zing

Cảnh sống khó tin trong những ‘hang động xi măng’Cảnh sống khó tin trong những ‘hang động xi măng’

Bên trong căn hộ xây thô, chàng thanh niên ngồi ăn mỳ gói. Một trận mưa lớn khiến phòng khách của anh ngập nước, đồ đạc nổi lềnh bềnh.

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều người New York sống ở căn hộ tầng hầm" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.