Nhiều tài xế vẫn đau đầu sau quy định mới về đăng kiểm ôtô

23/03/2023 16:30

Dù quy định mới ban hành đã giãn chu kỳ kiểm định ôtô không kinh doanh vận tải thêm 6 tháng, nhiều ý kiến vẫn băn khoăn về tính hiệu quả thực tiễn khi áp dụng.

Chủ xe băn khoăn trước đối tượng được hưởng chu kỳ đăng kiểm mới. Ảnh: Trương Hiếu.

Trao đổi với Zing, anh Quang H. (TP Thủ Đức) cho biết ôtô của gia đình sẽ hết hạn kiểm định vào đầu tháng 5.

“Nếu xét theo quy định mới, lẽ ra ôtô của tôi vẫn thuộc chu kỳ 36 tháng miễn kiểm định lần đầu. Tuy nhiên theo tìm hiểu cá nhân, tôi sẽ phải mang xe đi kiểm định vào tháng 5 trước khi được hưởng chu kỳ kiểm định mới”, anh H. chia sẻ.

Nhiều người không được hưởng lợi

Anh H. nhận định quy định mới về chu kỳ kiểm định không hướng trực tiếp vào nhóm phương tiện đang chiếm tỷ trọng lớn trên đường phố, bởi phần đông số ôtô này không có thời điểm hết hạn kiểm định trùng với ngày 22/3.

“Nếu chủ xe đã thực hiện kiểm định trước khi Thông tư 02/2023 có hiệu lực hoặc ngày hết hạn kiểm định rơi vào sau thời điểm 22/3 thì vẫn phải tuân theo chu kỳ kiểm định cũ, nghĩa là nhiều hơn 6 tháng so với quy định hiện hành. Như vậy, các chủ xe này vẫn phải mang phương tiện đi kiểm định đúng hạn trên tem, dẫn đến tình hình tắc nghẽn ở các trung tâm đăng kiểm không thể được giải quyết rốt ráo ở thời điểm hiện tại”, anh Quang H. cho biết.

Đồng tình với quan điểm của anh Quang H., nhiều chủ xe bày tỏ sự băn khoăn khi thời hạn đăng kiểm trên ôtô của mình vẫn đang phải tuân theo quy định cũ tại Thông tư 16.

“Ôtô của tôi sẽ hết hạn đăng kiểm vào tháng 4. Sáng nay đọc tin tức cứ nghĩ rằng mình sẽ không phải xếp hàng đi đăng kiểm ít nhất đến tháng 10 nhưng hóa ra vẫn phải đưa xe ra trung tâm đăng kiểm đúng thời hạn ghi trên tem kiểm định”, chị Khánh Linh (Hà Nội) cho biết.

chu ky kiem dinh oto anh 1

Không phải ôtô nào cũng được hưởng lợi lập tức từ quy định kéo giãn chu kỳ kiểm định. Ảnh: Thành Đông.

Trong khi đó, anh Ngọc Long (Nam Định) cho biết vừa hoàn tất đợt kiểm định theo đúng chu kỳ 6 tháng dành cho ôtô chở người 9 chỗ ngồi trở xuống không kinh doanh vận tải và đã sản xuất trên 12 năm.

“Theo nội dung Thông tư mới, ôtô của tôi sẽ có chu kỳ kiểm định 12 tháng. Tuy nhiên, do tôi đã hoàn thành đăng kiểm trước ngày Thông tư 02/2023 có hiệu lực nên chu kỳ kiểm định hiện tại chỉ kéo dài 6 tháng”, anh Ngọc Long chia sẻ.

Dù vậy, anh Ngọc Long đánh giá sự thay đổi về chu kỳ kiểm định ôtô tại Việt Nam là một bước tiến đáng kể. Anh cho rằng bản thân chỉ là trường hợp thiểu số và chấp nhận hưởng lợi về sau.

Mới đây, Bộ GTVT vừa ký ban hành Thông tư 02/2023 với nội dung hướng đến miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mới và giãn chu kỳ đăng kiểm với nhóm ôtô không đăng ký kinh doanh vận tải.

Cụ thể, Thông tư mới cho phép ôtô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có tuổi thọ đến 7 năm (tính từ năm sản xuất) được áp dụng thời hạn đăng kiểm lần đầu là 36 tháng (quy định cũ là 30 tháng). Sau khi hết hạn kiểm định lần đầu, xe được tiếp tục gia hạn theo chu kỳ 24 tháng thay vì 18 tháng như quy định cũ.

Ngoài ra, ôtô chưa qua sử dụng có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận kiểm định dưới 2 năm, có đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định sẽ được miễn kiểm định lần đầu.

Nên áp dụng cho toàn bộ phương tiện

Tại khoản 2 điều 3 của Thông tư 02/2023 có ghi rõ, các giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đã được cấp trước ngày 22/3 thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn ghi trong giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định.

Như vậy nhóm ôtô có ngày hết hạn đăng kiểm không trùng với thời điểm Thông tư 02/2023 có hiệu lực sẽ vẫn sở hữu chu kỳ đăng kiểm cũ như nội dung tại Thông tư 16. Đồng thời, các phương tiện sắp hết hạn đăng kiểm theo quy định cũ cũng không được tự động gia hạn.

Theo đề xuất chung của nhiều chủ xe, các cơ quan chức năng nên xem xét cập nhật chu kỳ đăng kiểm mới cho toàn bộ ôtô nhằm mục tiêu giảm tải tức thì cho các trung tâm đăng kiểm.

“Số lượng xe được hưởng chu kỳ đăng kiểm mới có thể nói là tương đối ít, trong khi nhóm xe còn lại ở mức khá đông. Nếu chủ xe vẫn phải đưa phương tiện đi kiểm định theo chu kỳ cũ, tình trạng quá tải ở các trung tâm đăng kiểm sẽ không thể cải thiện”, anh Quang H. nhận định.

chu ky kiem dinh oto anh 2

Lực lượng đăng kiểm viên quân đội được chi viện cho 9 trạm đăng kiểm ở Hà Nội nhằm giảm bớt áp lực. Ảnh: Thành Đông.

Theo ước tính của Cục Đăng kiểm, có tổng cộng khoảng 3,2 triệu phương tiện tại nước ta sẽ hưởng lợi từ quy định giãn chu kỳ đăng kiểm. Tuy nhiên, nhóm xe này phải chờ đến lần đăng kiểm tiếp theo mới chính thức được áp dụng thời gian đăng kiểm theo quy định mới.

Cục Đăng kiểm cũng ước tính quy định mới sẽ chỉ giúp giảm được khoảng 500.000 xe tại các trung tâm đăng kiểm ở thời điểm hiện tại. Đây là nhóm xe mới được đăng ký từ ngày 22/3 và dự kiến được miễn đăng kiểm lần đầu theo quy định tại Thông tư 02/2023.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều tài xế vẫn đau đầu sau quy định mới về đăng kiểm ôtô" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.