Cuộc chiến ôtô điện - Mercedes-Benz phủ nhiều phân khúc

Mặc dù chậm hơn so với đối thủ đồng hương Porsche trong phân khúc sedan thuần điện hạng sang, Mercedes-Benz đang phủ sóng nhiều phân khúc xe điện.

Năm 2022 đánh dấu một năm chuyển mình của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu khi nhiều hãng xe bắt đầu đầu tư mạnh hơn vào xe điện. Đây được xem là tương lai của ngành công nghiệp ôtô khi nhiều nước đã bắt đầu áp dụng bộ luật khí thải khắt khe theo từng năm.

Song song đó, với tình hình chính trị bất ổn tại châu Âu khiến giá xăng dầu tăng cao, người dùng đang ngày càng quan tâm nhiều hơn tới xe điện và các hãng xe cần sớm sẵn sàng cuộc chiến.

Tesla Model 3 đang khuấy đảo phân khúc xe điện bình dân, Porsche Taycan trở thành mẫu xe đứng đầu phân khúc sedan thuần điện hạng sang và liên tục cháy hàng, Mercedes-Benz lựa chọn phủ sóng các phân khúc xe điện hạng sang.

Bắt đầu từ các mẫu concept xe điện

Ý định về việc tham gia phân khúc xe điện của Mercedes-Benz đã nhen nhóm với việc ra mắt mẫu Mercedes-Benz Generation EQ Concept tại Triển lãm Paris Motor Show 2016.

Mẫu concept này nhanh chóng trở thành một trong những ngôi sao lớn nhất trong triển lãm năm đó. Bên cạnh việc đánh dấu sự ra đời một thương hiệu hoàn toàn mới, đây còn là bằng chứng vững chắc về dự định của Mercedes-Benz trong tương lai.

xe dien Mercedes-Benz anh 1

Mercedes-Benz Generation EQ Concept.

Nhanh chóng sau đó, tại Triển lãm Frankfurt Motor Show 2017, hãng xe ngôi sao 3 cánh lại ra mắt thêm mẫu Mercedes-Benz EQA Concept. Xe sở hữu ngoại thất nhẹ nhàng với thiết kế khá tương đồng mẫu Scirocco của Volkswagen.

Bên cạnh đó với việc ra mắt mẫu xe này, Mercedes-Benz công bố nền tảng EVA (Electric Vehicle Architecture), cho phép hãng xe Đức sản xuất những mẫu xe nhỏ hơn nhờ khả năng tiết kiệm không gian của xe điện.

xe dien Mercedes-Benz anh 2

Mercedes-Benz EQA Concept.

Năm 2019, Mercedes-Benz ra mắt mẫu Vision EQS Concept. Đây được xem là phiên bản chạy điện của dòng xe S-Class trứ danh của hãng xe Đức.

Cùng thời điểm đó, đối thủ cùng phân khúc Porsche Taycan đã được ra mắt và bàn giao đến tay các khách hàng trên toàn cầu. Việc ra mắt mẫu concept này khá muộn khiến Mercedes-Benz chậm hơn một nhịp so với đối thủ.

xe dien Mercedes-Benz anh 3

Mercedes-Benz Vision EQS Concept.

Hãng xe Đức còn ra mắt thêm mẫu Mercedes-Benz EQG Concept vào năm 2021, vốn là phiên bản thuần điện của dòng G-Class W463 đang được phân phối toàn cầu.

Tiên phong với Mercedes-Benz EQC

Năm 2018, Mercedes-Benz nhanh chóng ra mắt mẫu xe điện thương mại đầu tiên của hãng EQC, được phát triển từ mẫu Generation EQ Concept và cạnh tranh với Audi E-tron. Đây được xem là phiên bản chạy điện của dòng SUV giá rẻ GLC với giá bán khởi điểm từ 69.000 USD.

Động thái ra mắt mẫu xe này được nhận định là khá sớm khi thị trường xe điện chưa phát triển mạnh mẽ. Điều này tạo nên lợi thế cho EQC khi người dùng có khá ít lựa chọn trong việc chọn mua xe điện vào thời điểm đó.

xe dien Mercedes-Benz anh 4

Mercedes-Benz EQC.

Về vận hành, EQC được trang bị hai động cơ điện cỡ nhỏ ở mỗi trục bánh xe, tạo nên hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Tổng công suất của hai động cơ đạt 402 mã lực cùng mô men xoắn cực đại 765 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 5,1 giây với tốc độ tối đa 180 km/h.

Hệ thống pin 80 kWh của EQC mang đến phạm vi hoạt động 450 km theo tiêu chuẩn NEDC. Xe có 5 chế độ lái gồm Comfort, Eco, Max Range, Sport và Individual. Trong những chế độ lái tiết kiệm, chân ga sẽ phản hồi để thông báo người dùng cần tiết kiệm điện năng khi chạy.

Quá trình bàn giao xe được bắt đầu vào năm 2019. Tuy nhiên với nhiều yếu tố khác nhau như xe điện chưa phải là xu thế thời điểm đó, hệ thống trạm sạc của hãng xe Đức vẫn chưa phủ sóng rộng rãi, doanh số của EQC chỉ đạt 1.432 chiếc tại thị trường châu Âu.

Sang năm 2020 và năm 2021, tình hình doanh số của EQC có phần khả quan hơn khi hãng bán được tổng cộng 32.878 chiếc tại thị trường này.

Tham vọng phủ sóng nhiều phân khúc

Trong năm 2021, Mercedes-Benz tiếp tục ra mắt hai mẫu SUV thuần điện EQA và EQB với giá bán rẻ hơn EQC, lần lượt là 53.000 USD và 55.000 USD.

Mercedes-Benz EQA là phiên bản chạy điện của mẫu GLA, có công suất 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 375 Nm. Hệ dẫn động cầu trước giúp mẫu xe này tăng tốc 0-100 km/h trong 8,9 giây, tốc độ tối đa đạt 160 km/h. Đi kèm với đó là hệ thống pin 66,5 kWh tiêu chuẩn, cung cấp phạm vi hoạt động 429 km cho mỗi lần sạc đầy.

xe dien Mercedes-Benz anh 5

Mercedes-Benz EQA.

Trong khi đó Mercedes-Benz EQB là phiên bản chạy điện của mẫu GLB với cấu hình 7 chỗ ngồi, rộng rãi hơn so với EQA. Ở phiên bản tiêu chuẩn EQB 300 có công suất 225 mã lực và mô-men xoắn 390 Nm.

Hệ dẫn động là loại bốn bánh toàn thời gian AWD. Xe mất khoảng 8 giây để chạm ngưỡng 100 km/h từ trạng thái tĩnh, tốc độ tối đa giới hạn ở mức 160 km/h để tiết kiệm năng lượng và tăng tuổi thọ ắc-quy. Hệ thống pin và phạm vi hoạt động tương tự mẫu EQA.

xe dien Mercedes-Benz anh 6

Mercedes-Benz EQB.

Sau khi phủ sóng toàn bộ phân khúc SUV thuần điện, Mercedes-Benz tiếp tục ra mắt mẫu sedan thuần điện hạng sang EQS với giá bán khởi điểm từ 112.000 USD.

Đây được xem là phiên bản chạy điện của dòng S-Class trứ danh của hãng xe ngôi sao 3 cánh. Tuy nhiên việc ra mắt và bàn giao mẫu xe này khá trễ, cùng giá bán nhỉnh hơn hẳn khiến EQS khó khăn trong việc cạnh tranh với đối thủ cùng phân khúc Porsche Taycan.

xe dien Mercedes-Benz anh 7

Mercedes-Benz EQS.

Điều này thể hiện rõ ở mặt doanh số khi EQS chỉ bán ra được 1.027 chiếc vào năm 2021 tại thị trường châu Âu, chỉ bằng 8% doanh số mà Taycan đạt được trong cùng năm.

Ở phiên bản tiêu chuẩn EQS 450, xe được trang bị một mô-tơ điện, sản sinh công suất 329 mã lực và 568 Nm mô-men xoắn, thời gian tăng tốc 0-100 km/h là 6,2 giây.

Theo công bố của nhà sản xuất, Mercedes-Benz EQS có phạm vi hoạt động lên đến 770 km với một lần sạc đầy nhờ hệ số cản gió chỉ 0,2 và hệ thống pin 107,8 kWh. Bù lại, công nghệ sạc nhanh trên EQS chỉ dừng lại ở nguồn điện 200 kW thay vì 350 kW như một số đối thủ.

Hãng xe Đức còn ra mắt thêm 3 mẫu EQV, EQE và EQS SUV. Trong đó EQV nhắm đến phân khúc MPV thuần điện, EQE là phiên bản giá rẻ của dòng EQS, còn EQS SUV được xem là phiên bản thuần điện của dòng GLS.

Việc phủ sóng ở nhiều phân khúc cho thấy Mercedes-Benz đang rất nghiêm túc với kế hoạch phát triển xe điện của mình, thay vì chỉ tung ra một vài sản phẩm để làm thương hiệu.

Thành công và định hướng của Mercedes-Benz trong phân khúc xe điện

Có thể thấy những mẫu concept xe điện của hãng xe Đức đều được phát triển từ những mẫu xe động cơ đốt trong trứ danh của hãng. Đây cũng là cách Porsche sử dụng khi phát triển mẫu Taycan, vốn lấy cảm hứng từ mẫu Panamera.

Với việc phủ sóng các phân khúc xe điện hạng sang từ phổ thông đến cao cấp, Mercedes-Benz đạt tổng doanh số xe điện vào năm 2021 là 99.301 chiếc, chiếm 4,1% tổng doanh số của thương hiệu ngôi sao ba cánh.

Trong thời gian tới, Mercedes-Benz nhiều khả năng sẽ phát triển thêm phiên bản chạy điện của dòng C-Class và G-Class, qua đó giúp hãng xe Đức tiếp tục phủ sóng mạnh hơn ở phân khúc xe điện hạng sang.

xe dien Mercedes-Benz anh 11

Mercedes-Benz EQG Concept - bản xem trước của phiên bản G-Class chạy điện.

Mercedes-Benz cũng tuyên bố đến năm 2025, tất cả các mẫu xe trong dải sản phẩm của hãng sẽ chuyển sang xe điện, đi kèm với việc ra mắt 3 nền tảng cho xe điện, bao gồm: MB.EA, AMG.EA và VAN.EA.

Hãng xe Đức cũng có kế hoạch đầu tư 41 triệu USD từ nay cho đến năm 2030 để trở thành hãng xe thuần điện. Mercedes-Benz cũng kế hoạch xây dựng thêm 8 nhà máy sản xuất hệ thống pin cùng với các đối tác trên khắp thế giới, bổ sung cho mạng lưới 9 nhà máy của riêng hãng được xây dựng để sản xuất hệ thống pin.

Riêng mạng lưới trụ sạc, Mercedes-Benz đã xây dựng tổng cộng 530.000 trụ sạc trên toàn cầu. Hãng xe ngôi sao ba cánh cũng có kế hoạch hợp tác với Shell để mở rộng mạng lưới trụ sạc. Với sự hợp tác này, khách hàng có thể sử dụng 30.000 trạm sạc của Shell ở châu Âu, Trung Quốc và Bắc Mỹ, trong đó có 10.000 trụ sạc công suất cao vào năm 2025.

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/index.php/cuoc-chien-oto-dien-mercedes-benz-phu-nhieu-phan-khuc-146733.html