Binh sĩ Ukraine ở Azovstal lần đầu lên tiếng sau khi đầu hàng Nga

() - Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/5 đã công bố một số đoạn video cho thấy hình ảnh của các binh sĩ Ukraine được điều trị tại bệnh viện sau khi đầu hàng, hạ vũ khí và rời "pháo đài" Azovstal.

Binh sĩ Ukraine ở Azovstal lần đầu lên tiếng sau khi đầu hàng Nga - 1

Đoàn xe chở binh sĩ Ukraine rời Azovstal ngày 17/5 (Ảnh: Reuters).

Một đoạn video cho thấy nhóm binh sĩ nằm trên giường trong một căn phòng. Một trong số các binh sĩ nói rằng họ đã được cung cấp lương thực, được hỗ trợ y tế, một người khác nói đã được băng bó vết thương và không phàn nàn bất cứ điều gì về điều kiện điều trị ở đây.

Trong đoạn video khác, một người với vết thương trên đầu nói đã được chăm sóc y tế, phục vụ bữa ăn đầy đủ, không chịu bất cứ áp lực nào về thể chất cũng như tâm lý. "Tôi được đối xử bình thường, không chịu bất cứ sức ép nào về thể chất và tâm lý", binh sĩ Ukraine có tên Viktor Shaposhnikov nói và cho biết thêm rằng vết thương ở chân của anh đã được chăm sóc.

Daniil Zhuchenko, một binh sĩ khác, cho hay: "Tôi được hỗ trợ y tế, được nghỉ ngơi. Họ nói, sau 6 tháng tôi sẽ ổn".

Tuy nhiên, hiện không rõ đây là những bình luận tự nguyện hay bị ép buộc của binh sĩ Ukraine đang bị coi là tù binh của lực lượng Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết, tổng cộng 959 binh sĩ Ukraine cố thủ trong nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol đã ra đầu hàng kể từ ngày 16/5 sau khi Moscow và Kiev đạt được thỏa thuận sơ tán. Trong số đó, khoảng 80 người bị thương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm qua cho hay, 51 binh sĩ bị thương đã được chuyển đến một bệnh viện ở Novoazovsk, trong khi hàng trăm binh sĩ khác được đưa tới một nhà tù ở thị trấn Olenivka do Nga kiểm soát ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine. Bà Zakharova khẳng định, các thương binh Ukraine sẽ được hỗ trợ y tế đầy đủ. Trước đó, Điện Kremlin cũng tuyên bố, tất cả tù binh sẽ được đối xử theo công ước quốc tế.

Azovstal vốn được coi là thành trì cuối cùng của lực lượng phòng thủ Ukraine ở thành phố cảng chiến lược Mariupol. Sau 82 ngày chiến đấu, bị bao vây và tập kích, các chỉ huy của Ukraine ở đây đã nhận được lệnh từ quân đội ngừng chiến đấu, "hoàn thành sứ mệnh ở Mariupol" để cứu sống quân nhân, đặc biệt những người bị thương bên trong nhà máy không được chăm sóc y tế.

Lãnh đạo vùng ly khai thân Nga ở Donetsk, ông Denis Pushilin, cho hay hiện vẫn còn hơn 1.000 binh sĩ Ukraine, trong đó có các chỉ huy cấp cao, vẫn còn bên trong Azovstal. Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin trên, nhưng Bộ Quốc phòng nước này tuyên bố đang tiếp tục nỗ lực để sơ tán những quân nhân còn lại ở Azovstal.

Đến nay hai bên cũng không tiết lộ cụ thể thỏa thuận mà họ đã đạt được nhằm sơ tán lực lượng của Ukraine cũng như số phận của những binh sĩ đã đầu hàng. Kiev nói những binh sĩ này sẽ được trao trả thông qua trao đổi tù binh, nhưng một số quan chức Nga cho biết các quân nhân đó có thể bị xét xử. Ông Pushilin hôm qua kêu gọi lập một tòa án quyết định số phận của họ. "Nếu đối phương đã hạ vũ khí, số phận của họ sẽ do tòa án quyết định. Nếu là tội phạm tân phát xít, họ sẽ bị xét xử tại tòa án quốc tế", ông nói.

Hạ viện Nga dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề trên trong tuần này và có thể sẽ thông qua một nghị quyết cấm trao đổi tù binh với các tay súng thuộc Tiểu đoàn Azov của Ukraine.
Theo giới quan sát, vấn đề số phận của các binh sĩ Ukraine có thể sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực nối lại hòa đàm giữa Nga và Ukraine.

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/index.php/binh-si-ukraine-o-azovstal-lan-dau-len-tieng-sau-khi-dau-hang-nga-146810.html