Những ứng cử viên cho vị trí ôtô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022

Thị trường ôtô Việt đã bước vào giai đoạn cuối cùng của năm 2022 và ngôi đầu doanh số làng ôtô chắc chắn sẽ tìm được chủ nhân mới.

oto ban chay anh 1

1. Toyota Vios - 18.780 xe. Dù có dẫn đầu về doanh số hay không, mẫu sedan hạng B của Toyota luôn duy trì sức bán tốt qua nhiều năm. Chỉ sau 10 tháng đầu năm, Toyota Vios đã đạt doanh số 18.780 xe, chỉ kém 1.151 xe so so với thành tích bán hàng của cả năm 2021. Tính trung bình, cứ mỗi tháng sẽ có 1.878 xe Vios được giao đến tay khách hàng.

oto ban chay anh 2

Nếu không tính VinFast Fadil thì Toyota Vios chính là mẫu xe bán chạy thứ hai thị trường ôtô Việt năm ngoái. Ở thời điểm hiện tại, Toyota Vios đang nắm giữ lợi thế lớn nhất trên đường đua doanh số khi dẫn trước 1.023 xe so với mẫu xe xếp sau. Toyota Vios có lẽ là cái tên sáng giá nhất để trở thành ông vua doanh số mới của thị trường ôtô Việt.

oto ban chay anh 3

2. Mitsubishi Xpander - 17.757 xe. Khởi đầu năm 2022 tương đối chậm chạp, Mitsubishi Xpander bất ngờ tăng tốc khi thị trường ôtô Việt bước sang tháng 7 nhờ sức hấp dẫn từ bản nâng cấp giữa vòng đời. Phiên bản nhập khẩu từ Indonesia nhanh chóng giúp mẫu MPV cỡ nhỏ nhà Mitsubishi liên tiếp lọt top doanh thu tháng, thậm chí nhiều lần dẫn đầu toàn thị trường ôtô Việt.

oto ban chay anh 4

Sau 10 tháng đầu năm, Mitsubishi Xpander dẫn đầu phân khúc MPV bình dân, nhưng vẫn chưa thực sự trở thành đối trọng với Toyota Vios trên bảng xếp hạng doanh số toàn thị trường. Tính từ đầu năm, đã có hơn 1.757 xe Xpander được giao thành công đến tay khách hàng. Bên cạnh rất nhiều nỗ lực nếu muốn cạnh tranh ngôi đầu với Vios, Xpander còn phải dè chừng sức bán khá đáng gờm đến từ Hyundai Accent xếp ngay phía sau.

oto ban chay anh 5

3. Hyundai Accent - 17.619 xe. Chỉ kém "ông vua" MPV bình dân 138 xe tính đến thời điểm hiện tại, Hyundai Accent cho thấy bản thân vẫn là mẫu sedan được ưa chuộng hàng đầu Việt Nam, bên cạnh Toyota Vios và phần nào đó là Honda City. Sau thời gian trồi sụt doanh số, sức bán của Hyundai Accent bùng nổ trong tháng 9 và duy trì phần nào trong tháng 10, qua đó đưa doanh số tổng cộng đạt 17.619 xe tính từ thời điểm đầu năm.

oto ban chay anh 6

Mặc dù xu hướng thị trường đang nghiêng về phân khúc MPV, các mẫu sedan bình dân như Toyota Vios và Hyundai Accent vẫn có chỗ đứng khá vững chắc tại thị trường Việt. Tính trung bình, cứ mỗi tháng lại có gần 1.762 xe Hyundai Accent được các đại lý giao thành công đến tay khách hàng. Với việc được lắp ráp trong nước, Hyundai Accent nắm giữ lợi thế về nguồn cung trước những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc. Cần nhớ rằng Hyundai Accent chính là mẫu xe bán chạy thứ hai toàn thị trường ôtô Việt năm ngoái với 19.956 xe, chỉ thua VinFast Fadil với thành tích khi ấy vượt hơn 24.000 xe.

oto ban chay anh 7

4. Toyota Corolla Cross - 16.576 xe. Cái tên khả dĩ tiếp theo cho ngôi vương doanh số năm nay là mẫu SUV đô thị ăn khách bậc nhất thị trường ôtô Việt. Nếu xét riêng trong phân khúc của mình, Toyota Corolla Cross bỏ xa đối thủ xếp sau là Kia Seltos đến hơn 5.500 xe sau 10 tháng đầu năm. Tuy nhiên nếu xét chung trên phạm vi toàn thị trường, Toyota Corolla Cross vẫn chỉ đứng thứ tư ở thời điểm hiện tại, với doanh số thua kém 2.204 xe so với "người anh em" Toyota Vios.

oto ban chay anh 8

Mặc dù vậy, khoảng cách hơn 2.200 xe vẫn chưa phải là dấu chấm hết cho Toyota Corolla Cross, bởi những cái tên xếp trên từng chứng kiến mức sụt giảm gần cả nghìn xe giữa hai tháng liền kề. Cụ thể, Mitsubishi Xpander từng rơi mất 772 doanh số trong giai đoạn tháng 9-10, trong khi con số cùng kỳ ở Hyundai Accent là 974 xe. Bất chấp cơ hội đua tốp đầu là không cao, Toyota Corolla Cross vẫn có khả năng đạt đến doanh số hơn 18.000 xe vào thời điểm chốt sổ cuối năm. Đây chính là thành tích từng giúp mẫu SUV đô thị trở thành mẫu xe ăn khách thứ tư thị trường Việt vào năm ngoái.

oto ban chay anh 11

Về phần Toyota Veloz Cross (11.255 xe), mẫu MPV cỡ nhỏ này có lẽ phải chờ đợi cơ hội của mình vào năm sau. Chỉ khởi đầu từ tháng 3, Toyota Veloz Cross lại còn được công bố doanh số gộp cùng người anh em Avanza Premio trong nhiều tháng liền. Điều này đã khiến mẫu MPV bình dân dù sở hữu sức bán tốt nhưng liên tục nằm ngoài danh sách các ôtô được ưa chuộng nhất thị trường.

oto ban chay anh 12

Tại VMS 2022 vừa diễn ra tại TP.HCM, Toyota Việt Nam chính thức xác nhận sẽ tiến hành lắp ráp nội địa cho bộ đôi Veloz/Avanza từ năm sau. Như vậy, hai mẫu xe này sẽ nắm giữ lợi thế về nguồn cung trước các đối thủ như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga vốn đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

oto ban chay anh 15

Mặc dù VinFast đã ngưng công bố doanh số xe xăng từ cuối quý III, VinFast Fadil vẫn lọt vào top 10 xe bán chạy nhất thị trường với 10.661 xe. Từng là ông vua doanh số của thị trường ôtô Việt trong năm vừa rồi với 24.128 xe, VinFast Fadil chắc chắn phải nhường lại ngôi vị của mình cho một trong những cái tên đã nêu phía trên.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/index.php/nhung-ung-cu-vien-cho-vi-tri-oto-ban-chay-nhat-viet-nam-nam-2022-178108.html