Gần 600 phòng giao dịch bưu điện có thể không nhận gửi tiết kiệm

Ngân hàng Nhà nước đề xuất từ ngày VNPost thoái vốn xuống dưới 5% vốn điều lệ của LienVietPostBank, phòng giao dịch bưu điện sẽ không được nhận tiền gửi tiết kiệm.

Cơ quan quản lý đề xuất kể từ ngày VNPost thoái vốn khỏi LienVietPostBank, phòng giao dịch bưu điện không được nhận tiền gửi tiết kiệm. Ảnh: VNPost.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 43/2015 về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại CP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - LPB).

Dự thảo này được đưa ra sau khi NHNN đồng ý cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) thoái vốn khỏi Ngân hàng LienVietPost Bank. Hai đơn vị có trách nhiệm phối hợp thực hiện việc chuyển nhượng cổ phiếu theo đúng quy định pháp luật.

Theo đó, cơ quan quản lý đề xuất kể từ ngày VNPost thoái vốn xuống dưới mức 5% vốn điều lệ của LienVietPostBank, phòng giao dịch bưu điện không được thực hiện hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm.

Đối với các khoản tiền gửi tiết kiệm đã nhận trước đó và đến hạn trả, LienVietPostBank, phòng giao dịch bưu điện phải có biện pháp chi trả hết tiền gửi tiết kiệm của khách hàng. Trường hợp không chi trả hết tiền gửi tiết kiệm đến hạn do nguyên nhân khách quan, ngân hàng tiếp nhận và xử lý theo quy định pháp luật.

Theo NHNN, năm 2011, khi VNPost góp vốn 810 tỷ đồng và trở thành cổ đông của LienVietPostBank, tổng số bưu cục cung cấp dịch vụ tiết kiệm bưu điện là 798 và chuyển thành phòng giao dịch bưu điện của LPB. Tổng số phòng giao dịch bưu điện tại thời điểm 20/6/2022 là 585.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý đánh giá nhân sự tại các phòng giao dịch bưu điện đều là nhân sự của VNPost, hầu hết không có chuyên môn nghiệp vụ, không được đào tạo chuyên sâu về ngân hàng, có rủi ro đạo đức, thực hiện kiêm nhiệm cả nghiệp vụ bưu điện và nghiệp vụ của ngân hàng.

"LienVietPostBank gặp khó khăn trong việc kiểm soát nhân sự và phân định trách nhiệm của nhân sự tại phòng giao dịch bưu điện. Hơn nữa, phòng giao dịch bưu điện xa trụ sở chi nhánh LPB hoặc đặt tại nơi không có chi nhánh/phòng giao dịch của LPB dẫn đến khó khăn trong việc kiểm tra, kiểm soát hàng ngày", NHNN đánh giá.

Về tình hình kinh doanh, năm 2022, LienVietPostBank thu về tổng cộng gần 14.200 tỷ đồng doanh thu, tăng 41%. Nhờ việc tiết giảm đáng kể chi phí hoạt động (chỉ tăng 4%) nên lãi trước thuế cả năm của LienVietPostBank vẫn tăng hơn gấp rưỡi so với cùng kỳ, đạt 5.690 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của ngân hàng này.

Lợi nhuận sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp ngân hàng thu về được là 4.510 tỷ đồng, cũng tăng 57%. Tính đến cuối năm 2022, LienVietPostBank có tổng tài sản đạt gần 328.000 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/index.php/gan-600-phong-giao-dich-buu-dien-co-the-khong-nhan-gui-tiet-kiem-184763.html