Quảng Bình chấn chỉnh việc lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, trục lợi

09/12/2021 14:01

(NLĐO) - Theo phản ánh tại Quảng Bình, thời gian qua, không ít trường hợp lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, trục lợi và hoạt động trái pháp luật; gây bức xúc cho các cơ quan đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Ngày 9-12, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết vừa ban hành công văn về việc chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện nghiêm việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định tại công văn trước đó mà tỉnh này ban hành vào ngày 2-7; về việc tăng cường công tác phát ngôn, cung cấp thông tin và xử lý thông tin báo chí; kiên quyết không hợp đồng truyền thông, quảng cáo khi có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí sách nhiễu, trục lợi.

Trường hợp phát hiện dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật hoặc có hiện tượng sách nhiễu thì các cơ quan đơn vị, địa phương cần lưu lại bằng chứng; kịp thời báo cho cơ quan chức năng để nắm bắt, xử lý theo quy định.

UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí; thực hiện trách nhiệm quản lý, kiểm tra hoạt động của Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn theo quy định; chủ động phát huy thẩm quyền được giao tại Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản để xử lý nghiêm hành vi vi phạm; kể cả đối với hoạt động của cơ quan báo chí Trung ương trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó, nhiều đơn vị, địa phương và doanh nghiệp tại Quảng Bình phản ánh với phóng viên Báo Người Lao Động, thời gian qua, có một số cơ quan báo chí, tạp chí thuộc các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật, sách nhiễu cơ quan, doanh nghiệp địa phương.

Đáng chú ý, một số cơ quan báo chí, phóng viên, cộng tác viên có hành vi vượt quá chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Trong số đó, có nhiều phóng viên, CTV của các Tạp chí đến từ các tỉnh như: Nghệ An, Hà Tĩnh vào Quảng Bình hoạt động với nhiều cách thức gây phiền hà cho địa phương, doanh nghiệp, gây sức ép bằng cách liên tục gọi điện, nhắn tin nhằm trục lợi.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Bình chấn chỉnh việc lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, trục lợi" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.