Sedan hạng C có lấy lại được sức hút tại Việt Nam?

27/01/2022 16:30

Loạt sedan hạng C hứa hẹn ra mắt tại Việt Nam trong năm 2022 sẽ không dễ dàng cạnh tranh với các dòng xe gầm cao tầm 600-900 triệu đồng.

Sau khoảng 2-3 năm trầm lắng, phân khúc sedan cỡ vừa sắp tới hứa hẹn trở nên sôi động hơn với loạt xe mới được lên lịch giới thiệu đến khách hàng trong nước. Dù vậy, với việc thị hiếu khách hàng Việt Nam đã thay đổi thì sẽ không dễ dàng để Honda Civic hay Toyota Corolla Altis lấy lại vị thế trước đây.

Thị phần thu hẹp trước sức ép từ SUV đô thị

Liên tiếp năm 2020 và 2021, nhóm xe hạng C có doanh số suy giảm mạnh và đánh mất sức ảnh hưởng ở thị trường ôtô Việt Nam. Mức hao hụt chung của 5 dòng xe Kia Cerato/K3, Mazda3, Hyundai Elantra, Honda Civic cùng Toyota Corolla Altis trong 2 năm qua lần lượt là 21,8% và khoảng 29%.

Tương ứng, thị phần của phân khúc này cũng xuống thấp, phần chia của xe gầm thấp hạng C từ hơn 12,8% tổng lượng ôtô du lịch bán ra trong năm 2019 giảm còn 9,47% vào năm 2020 và 7,02% ở năm 2021, theo số liệu của VAMA và TC Motor.

Doanh số xe hạng C tại Việt Nam
Đơn vị: chiếc (Nguồn: VAMA, TC Motor)
NhãnKia Cerato/K3Mazda3Hyundai ElantraToyota Corolla AltisHonda Civic
2019
1131313761737639033277
2020
120339775469429452478
2021
105055333291219541948

Những kết quả này đến từ yếu tố chủ quan lẫn khách quan. Đơn cử, thị trường thu hẹp vì dịch bệnh khiến Kia Cerato cũng như K3 thế hệ mới giảm doanh số trong năm vừa qua, dù rằng mẫu xe Hàn Quốc có mẫu mã bắt mắt, trang bị tính năng đa dạng và duy trì giá bán hấp dẫn so với các đối thủ.

Trong khi đó, “cựu vương” Mazda3 không còn giữ được vị thế của mình khi đánh mất ưu thế quen thuộc là giá bán cạnh tranh với loạt phiên bản mới ra mắt hồi cuối năm 2019. Từng nhiều năm liền bán được hơn 10.000 xe, doanh số Mazda3 trong 2 năm qua giảm đều đặn trên dưới 4.000 xe.

Elantra, Civic và Corolla Altis cũng dần bán kém hơn khi chậm giới thiệu bản nâng cấp, trong khi thế hệ mới của 3 dòng xe này đã lần lượt được bán ra ở các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Sedan hang C anh 1

Kia K3 là mẫu sedan hạng C duy nhất được nâng cấp phiên bản mới trong năm 2021. Ảnh: Bối Hạ.

Ngoài những lý do vừa kể, một phần nguyên nhân chính khiến phân khúc xe hạng C bị thu hẹp là người dùng Việt Nam đã và đang chuyển sang các lựa chọn xe gầm cao mới mẻ, hấp dẫn hơn ở tầm tiền 600-900 triệu đồng. Bằng chứng rõ rệt nhất là màn tăng trưởng như vũ bão của Kia Seltos cùng Toyota Corolla Cross.

Sau hơn một năm có mặt trên thị trường, bộ đôi SUV này đã lọt vào top 10 mẫu ôtô du lịch bán chạy nhất thị trường trong năm vừa qua. Trong đó, Seltos bán vượt cả Cerato/K3 dù có giá bán cao hơn vài chục triệu đồng, còn Corolla Cross trở thành dòng xe chủ lực mới của Toyota Việt Nam với doanh số gấp nhiều lần Corolla Altis.

Cùng với đó, những mẫu xe gầm cao mới như Mazda CX-3, Mazda CX-30 hay Peugeot 2008 cũng đang từng bước tăng trưởng, trở thành lựa chọn hấp dẫn với người dùng ôtô sống ở đô thị.

Doanh số SUV đô thị tại Việt Nam
Đơn vị: chiếc (Nguồn: VAMA, TC Motor)
NhãnNăm 2019Năm 2020Năm 2021
Tổng doanh số của phân khúc
138092435944715

Đặt kỳ vọng vào tân binh

Sau giai đoạn khó khăn trong vài năm qua, các nhà sản xuất đang có những động thái đầu tư trở lại cho phân khúc sedan cỡ C.

Hai cái tên được chờ đợi nhất là bộ đôi Nhật Bản Honda Civic thế hệ thứ 11 và Toyota Corolla Altis 2022. Cụ thể, Civic vừa lộ ảnh chạy thử tại Hà Nội trong khi Corolla Altis đã bắt đầu được đại lý mở nhận đặt hàng.

Những nâng cấp về trang bị tiện nghi an toàn, công nghệ vận hành hay việc sản xuất tại Thái Lan được kỳ vọng là yếu tố có thể giúp Civic và Corolla Altis mới thu hút nhóm khách hàng thích sedan và xe nhập khẩu.

Khả năng cao Honda và Toyota sẽ giới thiệu 2 mẫu sedan mới tại Triển lãm Ôtô Việt Nam diễn ra trong quý II năm nay. Đây được xem là thời điểm phù hợp để Civic và Corolla Altis thu hẹp bất lợi về giá bán với K3, Mazda3 hay Elantra khi mà chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 5.

Bên cạnh đó, Hyundai Elantra 2022 cũng để ngỏ khả năng “xuất trận” trong thời gian tới khi mà mẫu xe Hàn Quốc khoảng 3 năm qua gần như án binh bất động và chịu cảnh lép vế trước các đối thủ và cả nhóm SUV hạng B.

Ngoài ra, người dùng Việt Nam nay có thêm lựa chọn hoàn toàn mới cho nhu cầu mua xe hạng C. Đầu tiên là mẫu xe Trung Quốc Beijing U5 Plus vừa được bán ra vào trung tuần tháng 1 này với mức giá 398-498 triệu đồng ngang xe hạng A-B. Kế tiếp là chiếc MG 5 dự kiến trình làng vào tháng 3 với mức giá đồn đoán từ khoảng 500 triệu đồng.

Dù vậy, vẫn chưa thể chắc chắn rằng các tân binh này có thể thành công nhờ vào mức giá hấp dẫn cùng lượng trang bị tính năng phong phú hay không khi mà Beijing và MG vẫn là 2 thương hiệu “kén khách” tại Việt Nam nếu đặt cạnh xe Nhật Bản, Hàn Quốc.

Sedan hang C anh 4

Beijing U5 Plus là tân binh của phân khúc xe hạng C tại Việt Nam. Ảnh: Mạnh Quân.

Có thể thấy, nhóm xe hạng C trong năm 2022 sẽ sôi động hơn nhờ vào những dòng xe mới liên tiếp được giới thiệu, hứa hẹn khả năng hồi phục doanh số so với năm 2021.

Tuy vậy, phân khúc này sẽ khó có thể lấy lại được vị thế cũng như thị phần như giai đoạn trước khi mà thị hiếu người dùng nay đã thay đổi, số đông chuyển sang chuộng xe gầm cao đa năng, linh hoạt hơn với sedan hay hatchback ở cùng tầm giá.

Bạn đang đọc bài viết "Sedan hạng C có lấy lại được sức hút tại Việt Nam?" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.