Sức mua suy giảm, PNJ lãi hơn 550 tỷ đồng sau 2 tháng

22/03/2023 16:01

Trong bối cảnh thị trường trầm lắng dẫn đến sức mua chung suy giảm, lợi nhuận sau thuế PNJ đạt 556 tỷ đồng sau 2 tháng, tăng 6,4% so với mức kỷ lục năm 2022.

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh lũy kế 2 tháng đầu năm 2023.

Theo đó, tính riêng tháng 2, công ty ghi nhận doanh thu thuần 2.848 tỷ đồng, giảm 20,7%, và lợi nhuận sau thuế đạt 255 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ.

Công ty lý giải kết quả kể trên do doanh thu vàng 24K (99,99%) giảm khi ngày vía Thần Tài năm nay rơi vào tháng 1 và bối cảnh thị trường trầm lắng dẫn đến sức mua chung suy giảm. Điều này đến bất chấp việc PNJ đã triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng để thu hút khách hàng mới.

Luỹ kế 2 tháng đầu năm, PNJ đạt 6.976 tỷ đồng doanh thu thuần giảm 1,3%, lợi nhuận sau thuế đạt 556 tỷ đồng, tăng 6,4% so với mức lợi nhuận kỷ lục cùng kỳ 2022 vì thay đổi cơ cấu hàng hóa.

Về tăng trưởng doanh thu theo từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ và doanh thu vàng 24K lũy kế duy trì mức tương đương so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặt khác, doanh thu trang sức bán sỉ luỹ kế 2 tháng giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2022 vì thị trường chung suy giảm.

Ngoài ra, do sự thay đổi cơ cấu hàng bán nên biên lợi nhuận gộp trung bình lũy kế 2 tháng năm 2023 đạt 19,4% - cải thiện so với mức 17,7% cùng kỳ.

Tổng chi phí hoạt động luỹ kế 2 tháng tăng 11% so với cùng kỳ, tỉ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng từ 45,5% năm 2022 lên mức 47% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.

 

Tính đến cuối tháng 2/2023, hệ thống PNJ có 368 cửa hàng độc lập trên 55 tỉnh thành. Trong đó, gồm 347 CH PNJ Gold, 7 CH PNJ Silver, 3 CH CAO Fine Jewellery, 5 CH Style by PNJ, 3 CH PNJ Watch, 3 CH PNJ Art.

Trong một báo cáo mới đây của SSI Research, các chuyên gia tại đây đánh giá mô hình của PNJ vẫn tăng trưởng ổn định trước những thách thức của kinh tế vĩ mô.

Giai đoạn 2023-2024, SSI dự phóng thông qua việc liên tục nâng cấp cửa hàng và bổ sung sản phẩm mới sẽ giúp doanh thu trang sức của hãng đạt lần lượt 28.400 tỷ đồng và 32.700 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, SSI dự báo biên lợi nhuận gộp tổng thể dự kiến giảm nhẹ trong giai đoạn 2023-2024 khi PNJ tiếp tục mở các cửa hàng mới tại các thành phố cấp 3, nơi người tiêu dùng ưa thích trang sức có hàm lượng vàng cao với biên lợi nhuận thấp hơn.

Theo đó, các chuyên gia dự báo lợi nhuận ròng của PNJ có thể đạt hơn 2.000 tỷ đồng, tăng 13% trong năm nay và tiếp tục tăng lên mức gần 2.300 tỷ đồng, cũng tăng 13% vào năm 2024.

Bạn đang đọc bài viết "Sức mua suy giảm, PNJ lãi hơn 550 tỷ đồng sau 2 tháng" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.