Tesla có đầu sạc mới cho xe điện

27/09/2022 21:00

Chuẩn sạc CCS trên đầu sạc mới giúp chủ xe Tesla có thể sạc ôtô điện tại bất kỳ trạm sạc nào trên khắp Bắc Mỹ.

Sau khi được ra mắt tại Hàn Quốc hồi tháng 10 năm ngoái, bộ sạc Combined Charging System Combo 1 (CCS1) đã xuất hiện trên cửa hàng trực tuyến của Tesla.

Về cơ bản, đầu cắm CCS1 sử dụng cổng J1772 vốn khá phổ biến trên các mẫu ôtô điện tại thị trường Bắc Mỹ, đồng thời được bổ sung thêm 2 chân sạc nằm về phía dưới.

Hầu hết nhà sản xuất ôtô tại thị trường Bắc Mỹ đều đã chấp nhận sử dụng chuẩn CCS1. Những cái tên ấy bao gồm General Motors, Ford, Chrysler, Dodge, Jeep, BMW, Mercedes, Volkswagen, Audi, Porsche, Honda, Kia, Fiat, Hyundai, Volvo, MINI, Jaguar Land Rover, Bentley và cả Rolls-Royce.

dau sac Tesla anh 1

Chuẩn sạc CCS1 cho phép các xe sử dụng chung trạm sạc. Ảnh: EVcharging.

Trong khi đó các xe Tesla lại được trang bị một cổng sạc độc quyền giúp các xe điện của hãng có thể nạp năng lượng tại những trạm Supercharger.

Tuy nhiên giờ đây người dùng Tesla tại Mỹ đã có thể đặt mua bộ sạc CCS1 với giá 250 USD. Đây được cho là tính năng giúp mở rộng lựa chọn sạc cho các chủ xe Tesla thay vì bị giới hạn trong phạm vi tại các trạm Supercharger.

Theo Tesla, chi phí kể trên sẽ dao động tùy thuộc vào sản lượng mà hãng có thể cung cấp ra thị trường.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, bộ sạc CCS1 chỉ hoạt động trên các mẫu Model 3, Model Y, Model S và Model X phiên bản mới nhất, nghĩa là các chủ xe đời 2020 trở về trước sẽ không thể sử dụng bộ sạc kết hợp này.

dau sac Tesla anh 2

Cận cảnh đầu sạc CCS1 do Tesla phân phối. Ảnh: Tesla.

Tesla thông báo quá trình vận chuyển sẽ được bắt đầu trong vòng hai tuần kể từ thời điểm đặt hàng.

Nhu cầu đối với CCS1 được dự đoán sẽ ở mức rất cao vì các chủ xe Tesla từng đề xuất hãng triển khai tính năng này ngay từ những ngày đầu tiên.

Tesla cho biết CCS1 sẽ có khả năng sạc đến 250 kW từ bất kỳ trạm sạc của bên thứ ba nào sở hữu giao thức sạc tương tự.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể nạp lại năng lượng cho nhiều mẫu xe điện khác nhau chỉ với một bộ sạc duy nhất. CCS1 giúp chủ xe không phải trả thêm khoản phí nào cho một bộ sạc nữa trong trường hợp sở hữu ôtô điện của Tesla và một hãng khác.

Trước đây các chủ xe Tesla thường phải mua các bộ sạc này theo hình thức xách tay từ Hàn Quốc. Tuy vậy họ cũng cho biết công suất của những bộ sạc này chỉ đạt khoảng 100 kW ở giai đoạn cao điểm.

“CCS Combo 1 tương thích với hầu hết mẫu xe Tesla phiên bản mới, trong khi các xe đời cũ sẽ cần phải tinh chỉnh thêm mới có thể sử dụng được tại các trạm sạc của bên thứ ba”, Tesla viết trên phần thông tin mô tả của CCS1.

dau sac Tesla anh 3

Với CCS1, các xe Tesla sẽ có thể sạc tại nhiều trụ sạc khác, bên cạnh các trạm Supercharger. Ảnh: Tesla.

Hãng ôtô điện đến từ Mỹ cũng khuyến cáo các chủ xe kiểm tra tính tương thích của xe thông qua mục “Additional Vehicle Information” trên tài khoản Tesla được hãng cung cấp.

Mặc dù vậy, Tesla cũng đang làm việc gấp rút để sớm triển khai tính năng này cho tất cả các xe, bao gồm những mẫu ôtô điện đời 2020 trở về trước.

Bạn đang đọc bài viết "Tesla có đầu sạc mới cho xe điện" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.