Thanh tra Chính phủ bốc thăm chọn 30 cán bộ của 7 bộ ngành để xác minh tài sản

27/09/2022 21:00

(NLĐO)- Thanh tra Chính phủ sẽ bốc thăm chọn 30 cán bộ, công chức của 7 bộ ngành, đơn vị trung ương để xác minh tài sản, thu nhập và tính trung thực trong kê khai tài sản.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2022. Theo đó, cơ quan thanh tra chọn ra 7 đơn vị để xác minh, gồm: Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Bộ Xây dựng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM)

Thanh tra Chính phủ bốc thăm chọn 30 cán bộ của 7 bộ ngành để xác minh tài sản - Ảnh 1.

Thanh tra Chính phủ sẽ bốc thăm chọn 8 cán bộ của Bộ KH-ĐT để xác minh bản kê khai tài sản

Kế hoạch của TTCP cho thấy, tổng số người sẽ xác minh tài sản được xác định là 30, gồm: 8 người ở Bộ KH-ĐT, 5 người ở Bộ TN-MT, 5 người ở Bộ Xây dựng; các đơn vị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, SCIC, VNPT và VINACHEM mỗi đơn vị 3 người.

Cơ quan thanh tra cho biết việc xác minh tài sản của 30 người tại 7 cơ quan, đơn vị sẽ được thực hiện theo hình thức bốc thăm. Theo TTCP, thời gian tiến hành xác minh tài sản được tiến hành trong tháng 11-2022.

Theo TTCP, nội dung xác minh tập trung vào 2 vấn đề: tính trung thực, rõ ràng, đầy đủ của bản kê khai tài sản; cũng như tính trung thực trong bản giải trình về nguồn gốc của tài sản thu nhập tăng thêm.

Theo Luật Phòng, chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ kiểm soát tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ từ giám đốc sở và tương đương trở lên công tác tại bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan, tổ chức do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, doanh nghiệp nhà nước; người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập thuộc thẩm quyền quản lý của mình.

Đối với những người giữ chức vụ cao hơn, thẩm quyền xác minh tài sản thu nhập là của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Việc lựa chọn bằng hình thức bốc thăm để xác minh tài sản đã được quy định trong Luật Phòng chống tham nhũng, quy định chi tiết tại Nghị định 130/2020/NĐ-CP năm 2020 về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Mới đây, UBND TP Hà Nội cũng đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ năm 2022. Thanh tra Hà Nội cùng đơn vị liên quan sẽ bốc thăm 10% cán bộ của 12 sở, ngành, quận, huyện để xác minh tính trung thực khi kê khai tài sản.

Bạn đang đọc bài viết "Thanh tra Chính phủ bốc thăm chọn 30 cán bộ của 7 bộ ngành để xác minh tài sản" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.