Tổng thống Ukraine lần đầu tiết lộ chiến dịch bí mật tiếp viện cho Azovstal

21/05/2022 13:30

() - Các phi công của Ukraine đã mạo hiểm lái máy bay vào khu vực nhà máy Azovstal để tiếp tế lương thực, thuốc men cũng như để sơ tán người bị thương bất chấp hỏa lực của Nga.

Tổng thống Ukraine lần đầu tiết lộ chiến dịch bí mật tiếp viện cho Azovstal - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia ngày 20/5 nhân dịp tròn 3 năm nhậm chức, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội nước này đã thực hiện một chiến dịch mạo hiểm trong nhiều tuần liền nhằm tiếp viện cho "pháo đài" Azovstal ở thành phố Mariupol bị Nga bao vây.

"Rất nhiều người, nhiều phi công của chúng ta đã hy sinh. Những người hùng của chúng ta đều biết rằng sứ mệnh đó vô cùng khó khăn và gần như không thể. Bay đến Azovstal, đem thuốc men, lương thực, nước uống, sơ tán những người bị thương. Chúng ta đã làm tất cả những điều này. Họ đã bay đến đó, tiếp tế lương thực, nước uống, vũ khí và làm nhiệm vụ sơ tán. Họ thực sự là những anh hùng", ông Zelensky nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm, không có bất cứ hành lang trên không nào đến Azovstal do hệ thống phòng không dày đặc của Nga bao quanh thành phố Mariupol.
Nhà máy luyện kim Azovstal được coi là "pháo đài cuối cùng" của lực lượng phòng thủ Ukraine ở thành phố cảng chiến lược Mariupol, đông nam đất nước. Quân đội Nga và phe ly khai Ukraine đã bao vây và tấn công khu vực này trong nhiều tuần. 

Giới chức Ukraine cho biết, họ không thể giải vây cho Azovstal bằng các biện pháp quân sự bởi điều này có thể dẫn đến tổn thất nặng nề cho quân đội. Thay vào đó, Kiev đã tìm cách giải vây cho Azovstal thông qua đàm phán với Nga về việc trao đổi tù binh, lệnh cho quân nhân bên trong nhà máy ngừng chiến đấu.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/5 thông báo, quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn Azovstal sau khi toàn bộ 2.439 binh sĩ của Ukraine ra đầu hàng kể từ ngày 16/5. Moscow cho biết, trong số những binh sĩ Ukraine đầu hàng có cả các thành viên của Tiểu đoàn Azov - đơn vị đã sáp nhập vào Vệ binh Quốc gia Ukraine song bị Nga coi là "lực lượng tân phát xít". Hầu hết số binh sĩ này đã bị đưa đến nhà tù ở Donetsk, trong khi những quân nhân bị thương đang được điều trị. Hiện chưa rõ số phận của các binh sĩ Ukraine đầu hàng, song Điện Kremlin khẳng định họ sẽ được đối xử theo công ước quốc tế.

Lính Ukraine sơ tán khỏi nhà máy Azovstal

Việc kiểm soát nhà máy Azovstal đồng nghĩa Nga kiểm soát hoàn toàn thành phố Mariupol. Đây có thể coi là thành quả lớn nhất của Nga kể từ khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, giúp họ tiến gần hơn đến mục tiêu lập một hành lang trên bộ từ miền đông Ukraine đến bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, kiểm soát Mariupol vào lúc này mang ý nghĩa biểu tượng nhiều hơn bởi Nga đã kiểm soát hầu hết thành phố từ nhiều tuần qua, hiện tại Moscow đang phải tập trung cho các mặt trận khác ở Donbass.

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Ukraine lần đầu tiết lộ chiến dịch bí mật tiếp viện cho Azovstal" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.