Tránh đối đầu Tesla, Honda phát triển xe điện giá mềm ở Trung Quốc

18/05/2022 01:34

Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản quyết định thử sức tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới với dải sản phẩm e:N Series.

Honda vừa chính thức tham gia vào cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc với việc tung ra dải sản phẩm e:N Series, thể hiện tham vọng của hãng tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Trước đó vào tháng 4, hãng xe Nhật Bản đã ra mắt 3 mẫu concept thuộc dải sản phẩm này, đồng thời khẳng định sẽ bổ sung thêm nhiều mẫu xe thương mại nếu doanh số và sản lượng sản xuất khả quan.

Thị trường xe điện Trung Quốc đang nhanh chóng phân thành hai phân khúc: xe điện giá rẻ và xe điện cao cấp. Những mẫu xe điện mới của Honda sẽ có giá khởi điểm vào khoảng 26.000 USD, rẻ hơn so với những mẫu xe điện từ Tesla. Điều này cho thấy mục tiêu của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản là nhắm đến tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc.

“Trung Quốc là một quốc gia tiên tiến trong lĩnh vực xe điện. Đây sẽ là nơi xe điện của Honda đánh bại các đối thủ", Katsushi Inoue, Giám đốc phụ trách Hoạt động của Honda tại đây cho biết.

xe dien cua Honda anh 1

Katsushi Inoue và mẫu xe điện đầu tiên của Honda tại thị trường Trung Quốc e: NS1.

Honda đã hợp tác với Tập đoàn Sony và General Motors trong lĩnh vực xe điện, nhằm đạt được mục tiêu trở thành hãng xe thuần điện vào năm 2050. Dải sản phẩm e:N Series là minh chứng cho tham vọng đó.

Đây sẽ là những mẫu xe điện đầu tiên mang logo chữ H đặc trưng của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc. Honda có kế hoạch giới thiệu 10 mẫu xe trong vòng 5 năm tới, sử dụng nền tảng dành riêng cho xe điện mới vừa được hãng phát triển.

Mẫu xe đầu tiên trong dải sản phẩm này là e:NS1, được ra mắt bởi liên doanh Dongfeng Honda. Một liên doanh khác là GAC Honda Automobile cũng sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng mẫu e:NP1 trong tháng này, vốn khá tương đồng với mẫu e:NS1.

e:NS1 sẽ là mẫu xe thuộc phân khúc B với giá khởi điểm từ 175.000 nhân dân tệ (tương đương 26.000 USD). Xe có phạm vi hoạt động lên đến 510 km trong một lần sạc. Hệ thống pin được sản xuất bởi nhà sản xuất Trung Quốc CATL, vốn là nhà sản xuất pin ôtô lớn nhất thế giới hiện nay. Honda cũng đã đầu tư vào công ty này để phát triển hệ thống pin cho các mẫu xe của hãng.

Cabin e:NS1 được trang bị màn hình cảm ứng kích thước 15,1 inch, điều khiển bằng giọng nói. Xe cũng có thêm chức năng phát hiện người lái mất tập trung hoặc ngủ gật.

xe dien cua Honda anh 2

Cận cảnh nội thất của mẫu xe điện e:NS1.

Hiện tại, các mẫu xe trong dải sản phẩm e:N Series sẽ được sản xuất tại các nhà máy hiện có của hãng, nhưng Honda cũng có kế hoạch xây dựng các nhà máy mới dành riêng cho xe điện, dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024. Hãng cũng có kế hoạch xuất khẩu xe điện sang các thị trường khác, đầu tiên là thị trường châu Âu vào năm 2023.

Với sự ra mắt của dải sản phẩm e:N Series, Honda có kế hoạch đẩy mạnh hoạt động bán hàng trực tuyến, cho phép khách hàng hoàn tất toàn bộ quy trình, từ đặt hàng đến giao hàng thông qua internet. Hoạt động bán hàng truyền thống cũng được cải tiến bằng cách sử dụng mạng lưới của các đối tác liên doanh với các địa điểm trong trung tâm mua sắm và các khu vực dành riêng tại những đại lý hiện có. Honda đặt mục tiêu bán ra được 3.000 chiếc e:NS1 mỗi tháng.

Honda đã bán được 1,56 triệu chiếc xe mới ở Trung Quốc vào năm 2021, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2020. Xe sử dụng động cơ đốt trong và xe hybrid chiếm phần lớn, trong khi xe điện chỉ đạt khoảng 10.000 chiếc. Honda đang đặt mục tiêu bán ra 800.000 chiếc xe điện tại đây vào năm 2030. Việc đạt được mục tiêu này sẽ phụ thuộc vào sự thành công của dải sản phẩm e:N Series.

Khi xe điện trở nên thịnh hành ở Trung Quốc, thị trường đang chia thành hai phân khúc riêng biệt. Ở các thành phố lớn, khách hàng ưa chuộng những dòng xe điện hạng sang có giá trên 300.000 nhân dân tệ (tương đương 44.000 USD). Tesla và đối thủ địa phương NIO là một trong những hãng xe dẫn đầu trong phân khúc này.

Trong khi đó, các mẫu xe giá rẻ như Hongguang MINI EV, có giá khoảng 30.000 nhân dân tệ (tương đương 4.400 USD) và được chế tạo bởi SAIC-GM-Wuling Automobile, đang trở nên phổ biến ở các thành phố nhỏ hơn.

Nhằm tối ưu hóa sự thành công của dải sản phẩm e:N Series, Honda đang có kế hoạch đưa giá bán trung bình của các mẫu xe trong dải sản phẩm này dao động trong khoảng 200.000 nhân dân tệ (tương đương 29.000 USD).

“Tất cả sự khéo léo của Honda có được trong 70 năm qua đều được áp dụng trên dải sản phẩm e:N Series, điều mà các hãng xe mới không có được”, Katsushi Inoue cho biết thêm.

Nhưng Honda không phải là nhà sản xuất ôtô truyền thống duy nhất nhắm vào thị trường xe điện Trung Quốc. Volkswagen và Toyota cũng đang đầu tư vào đây, khiến sự cạnh tranh trong cuộc chiến xe điện tại đất nước tỉ dân ngày càng khốc liệt.

Bạn đang đọc bài viết "Tránh đối đầu Tesla, Honda phát triển xe điện giá mềm ở Trung Quốc" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.