Trung Quốc ủng hộ các chủ đầu tư giảm giá nhà

27/05/2023 12:53

Trong các dự án gần đây, giới chức Trung Quốc nhìn nhận việc giảm giá nhà là điều bình thường, thay vì coi đó là “hành vi xấu” như trước kia.

Doanh số bán nhà của Trung Quốc vẫn suy giảm trong tháng 4. Ảnh: Reuters.

Tại một dự án cách thành phố Thâm Quyến một giờ lái xe, giá nhà đã giảm tới 28%. Thay vì lên án và xử phạt, giới chức địa phương lại nhận định đây là động thái thúc đẩy thị trường của chủ đầu tư, theo South China Morning Post.

Một dự án khác ở thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông, cũng đã tung ra các chương trình chiết khấu 24-28% giá trị căn nhà. Nếu so sánh với mức giá niêm yết trong lần chào bán đầu tiên, giá căn hộ tại đây hiện đã giảm tới 54%. Dự án mặc dù giảm giá sâu nhưng cũng không bị "tuýp còi" bởi cơ quan chức năng.

Trong khi đó, chỉ cách đây vài tuần, chính quyền địa phương ở huyện Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, đã phạt hai nhà phát triển bất động sản vì đã giảm giá nhà hơn 25%. Cơ quan chức năng cho rằng đây là hành vi xấu, có thể làm xáo trộn trật tự của thị trường bất động sản và gây mất ổn định xã hội.

“Các chiến dịch giảm giá nhằm kích thích nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy các doanh nghiệp bất động sản vẫn đang gặp nhiều khó khăn”, ông Andy Lee, CEO tại Centaline Property Agency, bình luận.

Ngoài ra, vị này cũng cho biết doanh số bán nhà ở các thành phố như Thâm Quyến và Đông Quản đều đã suy giảm trong tháng 4. Thông tin này đang trực tiếp tạo áp lực lên thị trường địa ốc tại địa phương và làm suy yếu tâm lý của người mua nhà ở hai thành phố. Vì vậy, các nhà phát triển bất động sản buộc phải tung ra các chương trình chiết khấu cao để thu hút khách hàng.

Theo dữ liệu của Cric, nhiều dự án tại 20 thành phố của Trung Quốc đã đồng loạt hạ giá nhà nhằm thúc đẩy doanh số.

Tuy nhiên, các trường hợp chiết khấu cao không thường xuyên xảy ra. Ông Andy Lee cho biết chính quyền Trung Quốc sẽ không cho phép hàng loạt các dự án đua nhau giảm giá sâu để tránh tình trạng hỗn loạn trên thị trường nhà đất.

Trung Quốc đã chứng kiến đà tăng trưởng chậm trong doanh số bán nhà vào tháng 4. Theo Cục Thống kê Quốc gia (Trung Quốc), tại các thành phố cấp 2, tốc độ tăng giá nhà mới đã giảm 0,2% so với tháng 3. Tốc độ tăng giá ở các thành phố cấp 3 cũng giảm 0,1%.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc ủng hộ các chủ đầu tư giảm giá nhà" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.