Vì sao giá cổ phiếu Tesla trượt dốc?

26/02/2021 09:30

Theo CNN, các vấn đề xoay quanh đồng tiền mã hóa Bitcoin, dòng xe Model Y và cuộc đua tranh khốc liệt trên thị trường xe điện đã khiến cổ phiếu Tesla sa sút.

Tesla là cổ phiếu tăng trưởng nóng nhất trên thị trường trong vòng 12 tháng qua. Tuy nhiên, cổ phiếu của hãng xe điện đã sa sút trong những ngày gần đây.

Hôm 23/2, giá cổ phiếu của Tesla tiếp tục giảm hơn 2% sau khi đóng cửa hôm 22/2 với mức giảm 8,6%, xóa sạch mức tăng trong vòng một năm.

Ngày 26/1, cổ phiếu của Tesla đóng cửa với mức kỷ lục 883 USD/cổ và trượt dốc kể từ đó. Hôm 23/2, giá có thời điểm lao dốc xuống mức 619 USD/cổ, lần đầu mất mốc 700 USD/cổ tính từ ngày 31/12/2020.

Đà giảm đã đánh bật CEO Elon Musk khỏi vị trí tỷ phú giàu nhất hành tinh, một lần nữa đứng sau nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos. Trong hơn một tháng qua, Musk và Bezos liên tục đổi vị trí cho nhau trên bảng xếp hạng người giàu nhất thế giới.

Gia co phieu Tesla anh 1
Đà giảm gần nhất của cổ phiếu Tesla đã đánh bật CEO Elon Musk khỏi vị trí tỷ phú giàu nhất hành tinh. Ảnh: CNN.

Bitcoin trượt giá

Hồi đầu tháng, Tesla thông báo đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin. Động thái của hãng xe điện kích hoạt đà tăng giá phi mã của đồng tiền này. Một số ước tính chỉ ra việc đầu tư vào Bitcoin đã mang lại cho Tesla khoản lợi nhuận 1 tỷ USD - nhiều hơn doanh thu một năm bán xe điện.

Tuy nhiên, chính bình luận của ông chủ Tesla khiến giá đồng tiền này tụt dốc không phanh. Trên Twitter, Musk cho rằng giá Bitcoin và Ether đang "có vẻ khá cao".

Gia co phieu Tesla anh 2

Tesla thông báo đầu tư 1,5 tỷ USD và chấp nhận Bitcoin như một loại hình thanh toán. Ảnh: Reuters.

Giá Bitcoin hôm 23/2 có thời điểm rớt xuống ngưỡng 45.000 USD/đồng. Hiện, đồng tiền này đã lấy lại mốc 50.000 USD/đồng. Đà giảm của Bitcoin cũng kéo cổ phiếu của Tesla đi xuống.

"Bitcoin là một bước đi thông minh và đúng thời điểm của Tesla. Tuy nhiên, mặt trái của việc 'chơi với lửa' là Tesla sẽ phải đối mặt thêm với rủi ro và biến động", CNN dẫn lời ông Daniel Ives, chuyên gia phân tích công nghệ của Wedbush Securities, nhận định. Tuy nhiên, ông vẫn lạc quan về giá cổ phiếu của Tesla.

Dòng xe Model Y

Cuối tuần trước nữa, Tesla tuyên bố sẽ giảm giá phiên bản rẻ nhất của dòng Model Y và Model 3 - sản phẩm bán chạy nhất của hãng - tới 2.000 USD/chiếc.

Như vậy, giá phiên bản tiêu chuẩn của Model Y và Model 3 còn lần lượt 38.490 USD/chiếc và 34.590 USD/chiếc.

Tuy nhiên, một tuần sau đó, phiên bản tiêu chuẩn rẻ nhất của Model Y đã biến mất khỏi trang web bán hàng của Tesla, chỉ còn lại các phiên bản đắt tiền hơn. Tesla không giải thích về quyết định trên.

"Chúng tôi có thể thấy những lý do chính đáng. Hoặc là việc giảm giá đã triệt tiêu lợi nhuận của hãng, hoặc khách hàng không có nhu cầu với phiên bản rẻ hơn", ông Gordon Johnson của GLJ Research nhận định.

Ông cho biết các đợt giảm giá gần đây cho thấy sản phẩm của Tesla không thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. "Vì thế, hãng xe không thể giữ những nhà máy hiện tại hoạt động hết công suất nếu không giảm giá", ông Johnson khẳng định.

Cuộc tranh đua khốc liệt

Các nhà sản xuất ôtô cũng bắt đầu đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng về xe điện. Cách đây một tuần, General Motors tung phiên bản SUV của Chevrolet Boht, có giá thấp hơn Model Y. Hãng cũng tuyên bố chỉ bán xe không khí thải sau năm 2035.

Ford cũng đặt mục tiêu xe điện, thậm chí còn tham vọng hơn doanh số bán hàng ở châu Âu của hãng. Ford khẳng định đến năm 2030, họ sẽ chỉ bán xe điện.

Theo một số nguồn tin, Apple cũng đang cân nhắc việc hợp tác với một số nhà sản xuất ôtô để đánh chiếm thị trường xe điện.

Theo chuyên gia Ives, những kế hoạch đầy tham vọng của các đối thủ đã khiến nhà đầu tư Tesla lo lắng. Ông tin rằng sẽ có thêm nhiều công ty hưởng lợi trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Gia co phieu Tesla anh 3

Cuộc đua xe điện ngày càng trở nên khốc liệt. Ảnh: Reuters.

Thêm vào đó, cổ phiếu của Tesla đã được định giá quá cao trước đó. Một ngày sau khi giá cổ phiếu Tesla đạt đỉnh, hãng công bố báo cáo thu nhập đang thất vọng vào ngày 27/1, trái ngược với dự báo của các nhà phân tích Phố Wall.

Báo cáo thu nhập của Tesla năm 2020 chỉ ra hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk không kiếm lời nhờ doanh thu bán ôtô. Cụ thể, mười một bang trên khắp nước Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất ôtô phải bán một tỷ lệ nhất định xe không phát thải vào năm 2025. Nếu không, những công ty này phải mua chứng nhận không phát thải (regulatory credit) từ các hãng khác, chẳng hạn như Tesla.

Regulatory credit được các chính quyền bang đưa ra nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Những nhà sản xuất ôtô dư điểm có thể bán lại cho các nhà sản xuất khác.

Đó là một hoạt động kinh doanh béo bở của Tesla. Trong vòng 5 năm qua, lĩnh vực này đã mang về cho hãng 3,3 tỷ USD. Riêng năm 2020, khoản tiền mà Tesla thu được nhờ việc bán regulatory credit lên tới 1,6 tỷ USD, vượt xa thu nhập ròng đến 721 triệu USD. Nếu không có hoạt động mua bán điểm số không phát thải, hãng sẽ lỗ ròng vào năm 2020.

Gia co phieu Tesla anh 4

Biến động giá của cổ phiếu Tesla trong vòng 5 ngày qua. Ảnh: Nasdaq.

Trong cuộc họp hôm 27/1, Musk cũng đề cập đến tình trạng thiếu pin để cung cấp năng lượng cho xe điện. Ông thừa nhận rằng ngay cả với nguồn cung cấp pin của Tesla và kế hoạch mở rộng sản xuất pin, công ty vẫn phải cố gắng tìm kiếm nhiều pin hơn để chế tạo xe.

Trên thực tế, giá cổ phiếu của Tesla vẫn đang trong đà tăng, khi các nhà đầu tư chấp nhận rằng tương lai của ngành công nghiệp ôtô sẽ là xe điện. Tính đến nay, Tesla là nhà sản xuất ôtô giá trị nhất trên thế giới, với vốn hóa cao hơn 8 nhà sản xuất ôtô lớn nhất cộng lại.

Vào năm 2020, giá cổ phiếu Tesla đã tăng 743%. Trong phiên giao dịch hôm 24/2, giá cũng bật tăng 6,18% lên hơn 742 USD/cổ. Một số nhà phân tích tin rằng cổ phiếu của hãng sẽ phục hồi.

Theo ông Ives, giá có thể lên tới 950 USD/cổ trong vòng 12 tháng tới. "Tuy nhiên, hãy 'thắt dây an toàn' khi đầu tư vào Tesla, đề phòng sự biến động mạnh hơn sắp tới", ông cảnh báo.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao giá cổ phiếu Tesla trượt dốc?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.