Xử nghiêm hành vi giao dịch thẻ liên quan tiền điện tử

12/01/2021 07:56

NHNN yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động thẻ, đặc biệt là giao dịch liên quan cờ bạc, cá độ, tiền điện tử...

Ngân hàng Nhà nước mới đây đã ban hành Chỉ thị 02/CT-NHNN về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Trong đó, để hạn chế rủi ro và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thẻ, NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc, tổ chức phát hành, thanh toán thẻ, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và Văn phòng đại diện các tổ chức thẻ quốc tế phải thực hiện các biện pháp phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động này.

Cụ thể, với các đơn vị trực thuộc, NHNN yêu cầu hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động thẻ và có chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động này. Đồng thời, các đơn vị cần rà soát, nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động thẻ, từ đó xây dựng kế hoạch thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo thẩm quyền.

Các đơn vị trực thuộc NHNN phải phối hợp với các cơ quan chức năng để phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Với các tổ chức phát hành thẻ và tổ chức thanh toán thẻ, Thống đốc NHNN yêu cầu rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục về hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng đảm bảo đúng pháp luật.

Các tổ chức này phải rà soát phạm vi sử dụng thẻ trong hợp đồng, hạn mức và tỷ giá trong giao dịch đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật.

Xu ly giao dich tien ao bitcoin anh 1

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi sử dụng thẻ ngân hàng thực hiện các giao dịch trái quy định liên quan tiền điện tử... Ảnh: Wall Street Journal.

Đồng thời, phối hợp với tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán kiểm tra các giao dịch thẻ phát sinh tại đơn vị chấp nhận thẻ để ngăn chặn giao dịch trái pháp luật như dùng thẻ tín dụng chuyển tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ; thanh toán khống với mục đích rút tiền mặt.

Đặc biệt, cần ngăn chặn các giao dịch thẻ không phù hợp quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động trò chơi có thưởng, cờ bạc, cá độ, kinh doanh ngoại hối, chứng khoán, tiền điện tử…

Trường hợp phát hiện các tổ chức trung gian thanh toán, đơn vị chấp nhận thẻ có hành vi sử dụng thẻ không đúng quy định phải chấm dứt hợp tác và có biện pháp xử lý phù hợp.

Cơ quan quản lý cũng yêu cầu tổ chức phát hành và thanh toán thẻ phối hợp để phát hiện các giao dịch đáng ngờ, có cảnh báo khách hàng, tổ chức trung gian thanh toán, đơn vị chấp nhận thẻ. Không sử dụng hoặc tạo điều kiện cho các đối tượng khác lợi dụng vào mục đích vi phạm pháp luật, như cho thuê, mượn tài khoản thanh toán, mua, bán, thuê, cho thuê thẻ hoặc thông tin thẻ, mở hộ thẻ…

Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, NHNN yêu cầu hoạt động theo đúng giấy phép được cấp, cấm sử dụng, lợi dụng dịch vụ trung gian thanh toán để hỗ trợ cho việc thực hiện các hành vi sử dụng thẻ ngân hàng không đúng quy định pháp luật.

Với Văn phòng đại diện các tổ chức thẻ quốc tế, NHNN yêu cầu đảm bảo việc hợp tác với các tổ chức phát hành và thanh toán thẻ, chuyển mạch thẻ tại Việt Nam trong cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Các tổ chức này được yêu cầu chia sẻ thông tin và cảnh báo đến các tổ chức liên quan danh sách các đơn vị chấp nhận thẻ có độ rủi ro cao, các tổ chức có liên quan đến hoạt động trò chơi có thưởng, cờ bạc, cá độ; kinh doanh ngoại hối, chứng khoán, tiền ảo, tiền điện tử…

Bạn đang đọc bài viết "Xử nghiêm hành vi giao dịch thẻ liên quan tiền điện tử" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.