Indonesia ngừng cấp giấy phép cho các công ty fintech chuyên cho vay

18/10/2021 16:30

Quyết định này được đưa ra trong lúc ngành fintech tại Indonesia đang phát triển mạnh, kèm theo đó là rủi ro về cho vay nặng lãi online.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ra một sắc lệnh tạm dừng cấp phép cho các công ty công nghệ tài chính (fintech) chuyên cho vay, trong bối cảnh quốc gia này đang muốn xóa bỏ hoạt động cho vay nặng lãi đang giăng bẫy nhiều người dân và doanh nghiệp nhỏ. 

Chính phủ Indonesia cũng sẽ làm việc với cơ quan cảnh sát nhằm có hành động mạnh tay với hoạt động cho vay trái phép trên mạng, theo Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Công nghệ Thông tin Johnny G. Plate trong tuyên bố sau cuộc họp với Tổng thống Widodo.

Ông Joko Widodo đã yêu cầu giới quản lý tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh fintech chuyên về cho vay khi ngành này đã cho hơn 68 triệu người Indonesia vay khoảng 260 nghìn tỷ Rupiah (18,5 tỷ USD). Việc ngành này đang phát triển nhanh cũng yêu cầu quy định chặt chẽ hơn nhằm giảm thiểu rủi ro. 

Tới thời điểm hiện tại, có 107 công ty fintech chuyên về cho vay đăng ký với Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tài chính Indonesia.

Chỉ trong năm nay, giới chức Indonesia đã đóng cửa hơn 1.800 tổ chức fintech cho vay online và tồn tại dưới dạng ứng dụng mạng xã hội không có giấy phép. Tổng cộng 4.875 tài khoản cho vay trái phép đã bị chính phủ chấm dứt kể từ năm 2018.

Tùng Phong (Theo Bloomberg)

Bạn đang đọc bài viết "Indonesia ngừng cấp giấy phép cho các công ty fintech chuyên cho vay" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.