Khó vay mua ôtô dịp cuối năm

28/11/2022 14:19

Lãi suất tăng cao, cộng với việc ngân hàng siết room tín dụng khiến cho thị trường ôtô trả góp dịp cuối năm bớt sôi động.

Thị trường ôtô dịp cuối năm nhiều khả năng rơi vào cảnh ảm đạm do lãi suất cho vay từ các ngân hàng tăng mạnh. Ảnh: Bối Hạ.

Cuối năm, lượng xe có sẵn khá nhiều nhờ nguồn hàng được cải thiện đáng kể. Tuy vậy, các đại lý vẫn đang lo lắng sẽ rơi vào tình trạng “ế” khách vì ngân hàng tăng lãi suất cho vay và siết tín dụng.

Khách hàng khó mua xe

Theo tìm hiểu của Zing, lãi suất cho vay mua ôtô tại nhiều ngân hàng đã tăng cao hơn so với thời điểm nhiều tháng trước.

“Khách mua xe ở thời điểm hiện tại sẽ được vay ngân hàng với lãi suất khoảng 12,5%/năm, cố định trong năm đầu tiên”, một tư vấn bán hàng nói với phóng viên.

Trong khi đó tại một vài ngân hàng, mức lãi suất cho vay ở năm đầu tiên đã chạm ngưỡng 14%/năm.

Nhân viên các ngân hàng cho biết khách vay ngân hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng như mua ôtô sẽ chịu hình thức lãi suất thả nổi. Ở hình thức này, trừ năm đầu tiên sở hữu mức lãi suất ưu đãi cố định, người vay phải chấp nhận lãi suất thay đổi trong các năm tiếp theo trong suốt thời hạn vay, bất kể tăng hay giảm.

“Lãi suất cho vay ở các năm tiếp theo sẽ phụ thuộc vào mức lãi suất cơ sở được điều chỉnh bởi Ngân hàng nhà nước, có thể tăng hoặc giảm nhưng đa phần sẽ tăng”, một nhân viên nói.

kho vay mua oto anh 1

Nhiều khách hàng dự định mua ôtô bày tỏ sự băn khoăn và đắn đo trước đà tăng của lãi suất cho vay tiêu dùng. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Anh Hữu Tâm (TP.HCM) cho biết đang tìm hiểu một mẫu sedan cỡ nhỏ để làm phương tiện phục vụ nhu cầu di chuyển của gia đình vào dịp Tết. Tuy vậy anh Tâm đang khá băn khoăn trước mức lãi suất cao mà các ngân hàng đang áp dụng cho mục đích vay mua ôtô.

“Vì không thể chứng minh thu nhập hàng tháng, tôi được đề xuất gói vay 80% giá trị xe, trả dần trong 8 năm cùng lãi suất năm đầu 12%/năm. Trong trường hợp giữ được mức lãi suất cố định như vậy cho đến hết thời hạn vay, tôi cũng phải trả khoản lãi gần 50 triệu đồng mỗi năm cho ngân hàng”, anh Tâm nhẩm tính.

Mặc dù nhận định khoản tiền cả gốc lẫn lãi mỗi tháng vẫn dừng ở mức chấp nhận được, anh Tâm vẫn đắn đo về tổng số tiền lãi phải trả, đồng thời lo lắng sẽ không thể hoàn thành nghĩa vụ thanh toán định kỳ trong suốt thời hạn vay.

Trong khi đó, chị Bích Hạnh (quận 7, TP.HCM) thì đang phân vân có nên mua kèm bảo hiểm để được hỗ trợ tài chính theo hình thức cho vay từ ngân hàng hay không.

“Trong quá trình làm thủ tục vay ngân hàng thì nhân viên gợi ý tôi mua gói bảo hiểm nhân thọ hoặc bảo hiểm thân vỏ cho xe. Khi tôi bày tỏ ý định không mua vì chưa có nhu cầu thì nhân viên bóng gió rằng nếu không mua kèm bảo hiểm sẽ không được ngân hàng chấp thuận khoản vay”, chị Bích Hạnh chia sẻ.

Trước đó khi chia sẻ với phóng viên, chuyên viên một ngân hàng khẳng định mọi khách hàng khi vay ngân hàng đều phải mua bảo hiểm khoản vay dưới dạng bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm thân xe hay bảo hiểm thủy kích.

Người này lý giải gói bảo hiểm là sự đảm bảo cho chính khoản vay của khách hàng, bởi lẽ ngân hàng sẽ không thể lường trước những rủi ro có thể xảy ra cho khách hàng, từ đó liên quan đến tình trạng của khoản vay trong tương lai.

Đại lý cũng than khó

Theo nhiều nguồn tin, số lượng khách mua ôtô dưới hình thức vay ngân hàng chiếm khoảng 30-40% khách hàng tại đại lý. Tuy nhiên khi trao đổi với phóng viên, một nhân viên bán hàng ước tính con số này có thể chiếm đến khoảng 60-70% lượng khách.

Do vậy trước tình trạng lãi suất tăng cao cùng động thái siết tín dụng từ ngân hàng, lượng khách mua xe theo ghi nhận từ đại lý đã giảm đáng kể.

“Từ thời điểm ngân hàng siết tín dụng là lượng khách đã giảm mạnh. Còn trên thực tế, khách hàng đã khó vay mua xe hơn kể từ giai đoạn giữa năm”, nhân viên này cho biết.

kho vay mua oto anh 2

Thị trường ôtô dịp cuối năm được dự báo khó sôi động vì lãi suất cho vay tăng mạnh. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Trong khi đó một nhân viên hãng xe khác cho biết với tình hình hiện tại, những khách hàng không thể chứng minh thu nhập sẽ rất khó được ngân hàng chấp thuận khoản vay.

Người này cũng tiết lộ trong trường hợp đại lý hỗ trợ thực hiện hồ sơ vay thành công thì khách hàng cũng phải chấp nhận mất nhiều khoản phụ thu từ phía ngân hàng.

“Từ sau ngày 10/12, lãi suất vay mua ôtô còn có khả năng tăng lên cao hơn nữa”, nhân viên này nói khi trao đổi với phóng viên. Tuy nhiên, thông tin người này cung cấp vẫn chưa được xác thực.

Cũng theo nhân viên tư vấn, khách hàng chọn vay tại các ngân hàng nước ngoài sẽ được giải ngân sớm hơn và nhận lãi suất ưu đãi hơn. Tuy nhiên người này nhận định cả hai yếu tố vừa nêu đều sẽ bị ảnh hưởng sau thời điểm nói trên, bất kể ngân hàng trong nước hay nước ngoài.

“Ngân hàng siết việc cho vay mua xe, trong khi lượng khách hàng tìm đến hỗ trợ tài chính từ ngân hàng luôn chiếm tỷ trọng lớn khiến các đại lý rơi vào thế khó. Hiện tại, nhiều khách hàng khó mua được xe, còn đại lý vì thế cũng không bán được”, một nhân viên bán hàng nói.

Theo số liệu được Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 36.560 xe trong tháng 10, tăng 9,3% so với tháng 9 và cao hơn 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, ôtô du lịch đạt doanh số 28.230 xe, chiếm hơn 77% tổng lượng xe tiêu thụ toàn thị trường trong tháng 10. Ngoài ra còn có 8.003 xe thương mại và 327 xe chuyên dụng được các doanh nghiệp giao đến tay khách hàng.

Nếu tính từ đầu năm, doanh số toàn thị trường ôtô Việt đã chạm mốc 332.963 xe, tăng đến 52% so với 10 tháng đầu năm 2021.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Khó vay mua ôtô dịp cuối năm" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.