Khủng hoảng của tỷ phú châu Á qua những con số

07/02/2023 16:01

Sau một báo cáo gần 100 trang, hơn 100 tỷ USD vốn hóa của các công ty con thuộc Adani Group bị thổi bay. Còn tỷ phú Gautam Adani tụt 17 hạng trên bảng xếp hạng người giàu toàn cầu.

Theo Bloomberg, một đơn vị bán khống nhỏ ở Mỹ đang đối đầu với một trong những tỷ phú giàu nhất châu Á. Các báo cuộc của Hindenburg Research đã đẩy Adani Group vào khủng hoảng.

Cách đây vài năm, tên tuổi của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani chưa được biết đến nhiều bên ngoài châu Á. Nhưng năm ngoái, ông là người kiếm nhiều tiền nhất thế giới. Vị doanh nhân này ghi nhận tài sản gia tăng tới 44 tỷ USD trong khi tài sản của đa số tỷ phú trên thế giới sụt giảm.

Nhưng cuối tháng 1 năm nay, Hindenburg Research đã khiến các nhà đầu tư choáng váng. Trong báo cáo dài gần 100 trang, hãng bán khống Mỹ nêu chi tiết các cáo buộc nhắm vào những công ty con thuộc tập đoàn mang tên ông Gautam Adani.

ty phu chau A anh 1

Năm ngoái, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani có thời điểm là người giàu thứ 2 thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Công ty bán khống nhấn mạnh tập đoàn này đã "nhúng tay vào kế hoạch gian lận kế toán và thao túng chứng khoán một cách trắng trợn suốt nhiều thập kỷ".

Trong vài ngày sau đó, Adani Group đáp trả bằng một tài liệu dài 413 trang. Tập đoàn mô tả báo cáo của Hindenburg là "cuộc tấn công có tính toán nhắm vào Ấn Độ, sự độc lập, liêm chính, chất lượng của những tổ chức Ấn Độ, và tham vọng tăng trưởng của Ấn Độ".

Hindenburg cho rằng các câu trả lời của Adani Group không đúng trọng tâm và dùng chủ nghĩa dân tộc để đánh lạc hướng vấn đề.

Những con số

Báo cáo của Hindenburg đưa ra dài gần 100 trang và kể từ đó tới nay, hơn 100 tỷ USD vốn hóa của các công ty con thuộc Adani Group đã bốc hơi.

Hindenburg đặt 88 câu hỏi cho ông Adani, làm dấy lên những lo ngại về sức khỏe tài chính của tập đoàn. Các yêu cầu bao gồm cung cấp thông tin về những thực thể kinh doanh ở nước ngoài của tập đoàn, lý giải nguyên nhân Adani Group "có cấu trúc phức tạp, nhập nhằng như vậy".

Ông Gautam Adani đã tụt 17 hạng trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg. Theo Bloomberg Billionaires Index, trước khi Hindenburg công bố báo cáo nhắm vào các công ty mang tên ông, vị tỷ phú Ấn Độ là người giàu nhất châu Á và giàu thứ 4 thế giới.

Đến nay, ông đứng vị trí thứ 21 trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Theo Hindenburg, dựa trên các nền tảng cơ bản, giá trị của những công ty niêm yết thuộc Adani Group sẽ sụt giảm 85%.

Tác động lan tỏa

Tài sản của ông Adani đã phình to khi đế chế mở rộng. Adani Group sở hữu các nhà khai thác sân bay, cảng tư nhân; khai thác và kinh doanh than, phân phối khí đốt tự nhiên; dấn thân vào mảng truyền thông và xi măng.

Ông Adani được cho là có mối quan hệ thân thiết với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Vị tỷ phú đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và tham vọng mở rộng ra nước ngoài.

Câu hỏi đặt ra là ông Adani sẽ làm gì để ngăn rắc rối hiện tại vượt tầm kiểm soát

Bloomberg

Trước đây, một số chuyên gia đã đặt câu hỏi về sức khỏe tài chính của Adani Group. Nhưng báo cáo của Hindenburg là thách thức lớn nhất của tập đoàn.

Hãng bán khống Mỹ từng bán khống cổ phiếu của công ty sản xuất xe điện Nikola. Cổ phiếu của công ty sau đó sụt giảm hơn 90%. Nhà sáng lập Trevor Milton bị kết tội lừa đảo các nhà đầu tư.

Công ty nghiên cứu đã đặt cược ngược vào khoảng 30 công ty kể từ năm 2020. Theo tính toán của Bloomberg, cổ phiếu của những công ty này giảm trung bình 26% trong 6 tháng sau đó.

Khi đế chế của ông Adani rơi vào vòng xoáy khủng hoảng, niềm tin của các nhà đầu tư đã lung lay. Thị trường Ấn Độ nói chung cũng chịu ảnh hưởng.

Kế hoạch phát hành cổ phiếu trị giá 2,4 tỷ USD của Adani Enterprises đã thất bại. Trái phiếu của công ty cũng rớt thảm.

"Câu hỏi đặt ra là ông Adani sẽ làm gì để ngăn rắc rối hiện tại vượt tầm kiểm soát", Bloomberg nhận định.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

Bạn đang đọc bài viết "Khủng hoảng của tỷ phú châu Á qua những con số" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.