Kiểm toán NN: PV Gas, MobiFone để phát sinh nợ phải thu quá hạn lớn

12/10/2021 17:30

PV Gas và MobiFone là 2 doanh nghiệp bị Kiểm toán Nhà nước điểm mặt nhiều lần liên quan các tồn tại trong hoạt động quản lý đất kém hiệu quả, để phát sinh nợ phải thu quá hạn lớn.

Đây là thông tin được Kiểm toán Nhà nước ghi nhận trong báo cáo gửi Quốc hội về công tác kiểm toán báo cáo tài chính lĩnh vực doanh nghiệp.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước cho biết trong quá trình thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính các doanh nghiệp Nhà nước đã phát hiện một số doanh nghiệp có nhiều diện tích đất chưa sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích.

Trong đó, công ty mẹ PV Gas có gần 6.864 m2 đất trống, đã quá thời hạn đầu tư; Công ty CP Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam còn 13.002 m2 đất đang chờ thực hiện dự án; Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau chưa sử dụng đất theo đúng kế hoạch, gồm 34.228 m2 tại công ty mẹ và 8.868 m2 tại Công ty CP Bao bì Dầu khí Việt Nam.

Tương tự, Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí Đông Nam Bộ cũng có 17.284 m2 đất chưa sử dụng.

Trong hoạt động đầu tư tài sản cố định, đầu tư tài chính, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều công ty ghi nhận hiệu quả đầu tư thấp.

Tại Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí, năm 2020, dây chuyền sản xuất NPK của công ty này chỉ đạt 45,6% công suất và 63,2% sản lượng kế hoạch. Bên cạnh đó, một số kho đầu tư dở dang đang làm thủ tục chuyển nhượng nhưng chưa chuyển nhượng được suốt nhiều năm dẫn đến tình trạng xuống cấp, không hiệu quả.

PV Gas,  MobiFone de phat sinh no phai thu qua han lon anh 1

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra một số hạn chế của MobiFone trong hoạt động triển khai dự án, quản lý nợ. Ảnh: Lê Quân.

Trong đó, Kho Tây Ninh của công ty này được đầu tư từ năm 2010, đến năm 2013 thì dừng thi công, chi phí đầu tư xây dựng dở dang là 30 tỷ đồng. Tổng kho Đà Nẵng được góp vốn đến năm 2012 là gần 23 tỷ, đến năm 2014 thì tạm dừng thi công. Kho Vũng Áng (Hà Tĩnh) được phê duyệt phương án chuyển nhượng từ năm 2016 nhưng đến nay chưa có đối tác nhận mua, đến tháng 10/2017 nhà kho đã bị sập hoàn toàn do bão.

Tình trạng đầu tư tài chính kém hiệu quả cũng diễn ra tại công ty mẹ PV Gas và công ty mẹ Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí.

Qua quá trình kiểm toán báo cáo tài chính, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra một số dự án của Tổng công ty MobiFone chậm được bàn giao để đưa vào sử dụng, dẫn đến giảm hiệu quả sử dụng vốn.

Bao gồm, một số dự án mở rộng mạng lưới Metro cho các tỉnh khu vực Hà Nội, Đông Bắc Bộ, Đông Nam Bộ. Bên cạnh đó, các hợp đồng mua thiết bị truyền dẫn được đầu tư từ năm 2017 nhưng đến cuối năm 2020 MobiFone mới bàn giao đưa vào sử dụng. Theo giải thích từ tổng công ty thì là do chưa thuê được kênh (quang trắng) từ phía đối tác.

Tuy vậy, MobiFone cũng là doanh nghiệp bị Kiểm toán Nhà nước điểm mặt liên quan vấn đề quản lý nợ chưa chặt chẽ, để phát sinh nợ phải thu quá hạn, khó đòi lớn.

Cụ thể, mức nợ phát sinh phải thu quá hạn tại công ty mẹ MobiFone là hơn 724 tỷ đồng và tại công ty mẹ PV Gas là gần 569 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty mẹ PV Gas cũng có khoảng 255 tỷ nợ khó đòi; Công ty CP Kinh doanh LPG Việt Nam có 70 tỷ; Công ty CP Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam là 16 tỷ và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí là 234 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước cho biết PV Gas chưa kê khai, nộp ngân sách Nhà nước khoản chênh lệch giá khí đối với lượng khí trong bao tiêu bán cho BOT Phú Mỹ 2.2 và BOT Phú Mỹ 3 theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Kiểm toán NN: PV Gas, MobiFone để phát sinh nợ phải thu quá hạn lớn" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.