Kiên Giang 'chốt' ngày mở cửa thử nghiệm du lịch Phú Quốc từ 20/11

25/10/2021 20:10

UBND tỉnh Kiên Giang vừa ban hành văn bản 200/KH-UBND về việc chính thức thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc từ ngày 20/11, đây là cơ sở pháp lý để các công ty du lịch, lữ hành, cơ sở lưu trú “chốt” ngày nhận tour đối với du khách.

cho dem Phu Quoc - An Hoa

Chợ đêm Phú Quốc mong ngày nhộn nhịp trở lại. Ảnh An Hòa

6 tháng dự kiến đón 45.000 lượt du khách quốc tế

Trao đổi với Nhadautu.vn vào trưa ngày 25/10, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc - Huỳnh Quang Hưng thông báo tin vui, địa phương đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đủ liều cho trên 90% dân số, Phú Quốc đã trong tư thế sẵn sàng cho ngày mở cửa đón khách du lịch quốc tế.

Theo kế hoạch số 200/KH-UBND, do Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành vừa ký ban hành, lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vaccine” vào đảo ngọc Phú Quốc sẽ được thực hiện như sau:

Giai đoạn tái khởi động vận hành thử nghiệm sẽ được thực hiện trong vòng 1 tháng, từ 20/11 – 20/12/2021;

Giai đoạn 1 từ 20/12/2021 – 20/3/2022, thí điểm đón từ 3.000 - 5.000 du khách/tháng thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight), phục vục khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế;

Giai đoạn 2 từ 20/3/2022 – 20/6/2022, sau khi đánh giá kết quả giai đoạn 1 nếu đảm bảo yêu cầu thì sẽ mở rộng đón từ 5.000 – 10.000 du khách/tháng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành và Tổ giúp việc thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Với vai trò là Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đề xuất Bộ VH, TT&DL chủ trì phối hợp với Bộ Y tế, ban hành quy định, quy trình đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước khi triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Về phần chủ nhà, Kiên Giang cũng đã xây dựng phương án dự phòng, năng lực xét nghiệm và xử lý tình huống cách ly cho 2.000 người, phục vụ điều trị cho 1.000 người.

UBND tỉnh Kiên Giang cũng đề xuất với các bộ, ngành khác như Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng…cùng phối hợp để kiểm tra điều kiện và hỗ trợ cho du khách quốc tế đến tham quan du lịch, nghỉ dưỡng tại đảo ngọc Phú Quốc thuận lợi, an toàn.

marriott- An Hoa

Một điểm du lịch nghỉ dưỡng tại Bãi Khem - Phú Quốc. Ảnh An Hòa

Thời gian đầu, địa phương khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đón khách đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ an toàn cao về phòng chống dịch COVID-19 gồm, Châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, Châu Úc. Du khách sẽ được nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, thông qua các bay charter flight.

Điều kiện du khách quốc tế đến du lịch tại Phú Quốc là phải có chứng nhận tiêm ngừa COVID-19 đủ liều qua 14 ngày nhưng không quá 12 tháng hoặc chứng nhận đã được điều trị khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng. Trẻ em dưới 18 tuổi được đi cùng người lớn nhưng tất cả đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP không quá 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Được biết, ngoài Phú Quốc (Kiên Giang) còn có 4 địa phương khác là Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh cũng đang chuẩn bị các điều kiện để đón khách du lịch quốc tế vào tháng 11 tới.

Bộ VH, TT&DL cũng đã có đề xuất định hướng, lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế gồm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1, (2 tháng cuối năm 2021), thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến và chuyến bay thương mại tại TP. Phú Quốc (Kiên Giang), Cam Ranh (Khánh Hòa), Quảng Nam, Đà Nẵng.

Giai đoạn 2 (quý I/2022), mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê bao và quốc tế thường lệ và có thể nối tour từ Phú Quốc đến Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh.

Giai đoạn 3 (quý II/2022), mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế với điều kiện bảo đảm các phương án phòng, chống dịch theo quy định.

ha tien- An Hoa

Điểm du lịch hòn Phụ Tử - Hà Tiên (Kiên Giang) sẽ đón khách du lịch từ 1/11. Ảnh An Hòa

Kiên Giang sẽ đón khách du lịch nội địa trở lại từ đầu tháng 11

Song song với kế hoạch mở cửa thí điểm đón khách quốc tế, ngày 21/10, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành kế hoạch phục hồi và thu hút khách du lịch nội địa đến Kiên Giang.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/11, Kiên Giang chính thức mở cửa đón khách du lịch nội địa đến tham quan, nghỉ dưỡng tại 4 huyện, thành phố gồm: TP. Phú Quốc, TP. Hà Tiên, TP. Rạch Giá và huyện đảo Kiên Hải với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm đón trên 200.000 lượt du khách.

Để đảm bảo an toàn trong giai đoạn thí điểm trong một tháng (từ 1/11 đến ngày 30/11), Kiên Giang chọn các thị trường khách du lịch trong nước đảm bảo tiêu chí an toàn trên cơ sở xác định mức độ nguy cơ theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ ngành trung ương phù hợp với các tiêu chí đề ra.

Cụ thể là trong giai đoạn này Kiên Giang chỉ đón khách ở vùng nguy cơ cấp 1, cấp 2 tương ứng với vùng xanh, vùng vàng; khuyến khích khách đi du lịch mua tour theo chương trình trọn gói của các đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành. Sau khi kết thúc một tháng thí điểm sẽ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất xem xét mở rộng khai thác đến các thị trường mục tiêu phù hợp với tình hình thực tế.

Giai đoạn 2 phục hồi du lịch nội địa được UBND tỉnh Kiên Giang đề ra sẽ bắt đầu từ ngày 1/12/2021 đến hết năm 2022 với địa điểm đón du khách được mở rộng cho tất cả đơn vị hành chính còn lại.

Để chương trình du lịch nội địa thu hút du khách, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cũng vận động các đơn vị kinh doanh lưu trú, lữ hành, các khu, điểm du lịch và dịch vụ ăn uống, vận chuyển, dịch vụ có liên quan khác nâng cao chất lượng phục vụ và khuyến mãi hấp dẫn dành cho du khách.

Sau thời gian tạm ngưng phục vụ để phòng chống dịch, hiện nay đường bay Phú Quốc – TP. HCM và Rạch Giá – TP. HCM đã được nối lại. Tàu cao tốc Rạch Giá – Phú Quốc cũng đã thí điểm hoạt động trở lại từ 15/10 và sắp tới sẽ có thêm nhiều đường bay, đường tàu khác được khôi phục, đây là điều kiện để Kiên Giang phục hồi ngành du lịch.

Kiên Giang được đánh giá là địa phương có tiềm năng phát triển du lịch nổi trội so với các địa phương khác trong vùng đồng bằng sông Cửu Long. Theo số liệu của Sở Du lịch Kiên Giang, trong năm 2019 (trước khi xảy ra dịch COVID-19), địa phương đã đón trên 8,7 triệu lượt khách du lịch, mang về doanh thu cho ngành trên 8.300 tỷ đồng. Trong đó, Phú Quốc chiếm trên 50% lượng khách và doanh thu của ngành du lịch tỉnh Kiên Giang.

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang 'chốt' ngày mở cửa thử nghiệm du lịch Phú Quốc từ 20/11" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.