Loạt ôtô có thêm nguồn cung sau Tết

06/02/2023 20:01

Sang năm 2023, nhiều mẫu ôtô từng rơi vào cảnh khan hàng đã đổi vận. Nguồn hàng dồi dào giúp các đại lý mạnh tay tung ưu đãi lớn cho khách hàng dịp đầu năm.

Nhiều ôtô cải thiện nguồn cung trong giai đoạn đầu năm 2023. Ảnh: TC Group.

Do vấn đề về nguồn cung, đã có không ít ôtô từng phải chịu cảnh khan hàng, đội giá trong nhiều giai đoạn khác nhau của năm 2022. Tuy nhiên khi thị trường ôtô Việt Nam dần sôi động trở lại sau Tết Nguyên đán, các mẫu xe dưới đây đã ghi nhận ít nhiều biến chuyển về nguồn cung.

Toyota Raize

Mẫu SUV hạng A của Toyota từng phải chịu cảnh khan hàng trầm trọng trong năm vừa qua. Ở giai đoạn cuối năm 2022, gần như các đại lý chỉ có thể dùng xe để “trả nợ” những đơn hàng đặt trước chứ không dám nhận thêm cọc của các khách mới.

nguon hang oto anh 1

Nguồn cung của Toyota Raize đã có những cải thiện đáng kể. Ảnh: Bối Hạ.

Theo ghi nhận của Zing ở thời điểm quý IV/2022, khách hàng đến sau nhưng muốn nhận xe sớm phải chấp nhận mua kèm gói phụ kiện với trị giá lên đến vài chục triệu đồng.

Nguồn cung hạn chế đã ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc đua doanh số của Raize trong phân khúc SUV hạng A. Mẫu xe này sớm giương cờ trắng trước Kia Sonet bởi khi quý III/2022 khép lại, đối thủ Hàn Quốc đã dẫn trước Raize đến 2.085 xe.

Tuy nhiên khi thị trường ôtô Việt Nam bước sang năm 2023, nguồn hàng của Raize nhìn chung đã có sự cải thiện đáng kể.

“Tháng này Toyota Raize về được khoảng 200 xe. Khách hàng quan tâm có thể nhận xe ngay trong tháng 2 luôn và không cần mua kèm phụ kiện”, một tư vấn bán hàng xác nhận với Zing.

Hiện, giá niêm yết của Toyota Raize đã được điều chỉnh thành 552-563 triệu đồng. Trong số này, phiên bản đắt nhất có phối màu trắng ngọc trai nóc đen là sản phẩm vừa được Toyota trình làng trong năm nay.

Hyundai Creta

Hồi tháng 8/2022, giá bán phiên bản Tiêu chuẩn của mẫu SUV hạng B này được các đại lý mời chào ở mức 630-635 triệu đồng, cao hơn 10-15 triệu đồng so với niêm yết chính hãng.

Bản Đặc biệt của Hyundai Creta cũng được các đại lý bán cao hơn 15 triệu so với niêm yết, còn bản Cao cấp cũng có giá thực tế chênh lệch từ 10 triệu đến 30 triệu đồng tùy từng đại lý.

nguon hang oto anh 2

Hyundai Creta đang được đại lý khuyến mãi mạnh, nhiều khả năng nhằm "dọn kho" chờ phiên bản sản xuất trong nước sắp được trình làng. Ảnh: Bối Hạ.

Ở thời điểm đó, các tư vấn bán hàng lý giải khoảng giá chênh lệch xuất phát từ nguồn hàng không ổn định khiến cầu vượt quá cung. Sức hút khá lớn của mẫu SUV hạng B này tại Việt Nam cũng khiến lượng xe nhập khẩu từ Indonesia không kịp đáp ứng.

Tuy nhiên lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh ở giai đoạn nửa cuối năm 2022 là một trong những nguyên nhân giúp giải quyết vấn đề nguồn cung của Hyundai Creta nói riêng và thị trường ôtô Việt nói chung.

Nhờ đó, Hyundai Creta dần cải thiện doanh số qua từng tháng của 2 quý cuối năm và sau cùng cán mốc doanh số 12.096 xe, trở thành cái tên bán chạy thứ 10 toàn thị trường ôtô Việt.

Trao đổi với Zing, nhân viên bán hàng một đại lý Hyundai cho biết lượng xe Creta tại thời điểm này đang tương đối ổn định.

Người này cũng tiết lộ Hyundai Creta hiện chỉ còn vài lô hàng nhập khẩu nguyên chiếc. Các đại lý đều chuẩn bị sẵn sàng giới thiệu Creta bản lắp ráp trong nước đến khách hàng Việt, với thời điểm dự kiến rơi vào tầm tháng 4-5.

nguon hang oto anh 3

Hyundai Creta bản nội địa đã xuất hiện trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Giá bán của Hyundai Creta bản nội địa Việt vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên nhân viên bán hàng cho biết nhiều khả năng giá xe sẽ không thay đổi so với phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Hyundai Santa Fe

Trong nhiều giai đoạn của năm 2022, khách hàng Việt mua Hyundai Santa Fe từng phải chấp nhận chi khoản “lạc” lên đến cả trăm triệu đồng để mong được sớm nhận xe.

Nếu không muốn chi tiền mua thêm phụ kiện ở thời điểm quý IV/2022, khách hàng được đề nghị chờ đợi sang năm 2023 mới có thể nhận xe Hyundai Santa Fe.

nguon hang oto anh 4

Hyundai Santa Fe đang được ưu đãi mạnh trong những ngày đầu năm. Ảnh: Bối Hạ.

Tuy vậy, nguồn hàng của mẫu SUV 7 chỗ này đã được cải thiện đáng kể trước khi năm 2022 khép lại. Cuối tháng 12/2022, nhiều đại lý đã áp dụng chương trình ưu đãi tiền mặt trị giá 40-45 triệu đồng cho các phiên bản khác nhau của Hyundai Santa Fe.

Bước sang năm mới 2023, tư vấn bán hàng của đại lý Hyundai xác nhận với Zing đang triển khai chương trình ưu đãi, giảm giá khá lớn cho mẫu Hyundai Santa Fe.

Cụ thể, các mẫu Santa Fe có số VIN 2022 sẽ được giảm giá tiền mặt kèm phụ kiện, với tổng giá trị ưu đãi tối đa 120 triệu đồng. Đối với nhóm xe sản xuất trong năm mới 2023, mức ưu đãi chỉ dừng lại ở mức 30 triệu đồng.

Sau 12 tháng của năm 2022, TC Group bán được 10.603 xe Hyundai Santa Fe cho khách hàng Việt Nam. Thành tích bán hàng gần 884 xe/tháng cũng giúp Santa Fe trở thành mẫu SUV 7 chỗ ăn khách nhất nước ta trong năm vừa rồi.

Honda HR-V vẫn gặp khó

Trái ngược với tình cảnh của các mẫu xe kể trên, Honda HR-V vẫn là mẫu xe khá “đen đủi” trong năm mới khi nguồn hàng nhìn chung vẫn chưa có sự cải thiện.

Trao đổi với Zing, tư vấn bán hàng một đại lý Honda xác nhận nguồn hàng hiện tại của HR-V đang khá hạn chế.

“Khách hỏi mua HR-V cũng tương đối nhiều nhưng đại lý không thể bán vì lượng xe có sẵn còn rất ít”, người này cho biết.

nguon hang oto anh 5

Honda HR-V chưa thể đổi vận trong năm mới 2023. Ảnh: Bối Hạ.

Nửa cuối năm 2022 chứng kiến doanh số Honda HR-V sụt giảm đáng kể do những ảnh hưởng từ nguồn cung. Đáng chú ý hồi tháng 9/2022, toàn thị trường Việt Nam chỉ tiêu thụ 6 xe HR-V, đưa mẫu SUV hạng B này lọt nhóm ôtô ế ẩm nhất nước ta thời điểm đó.

Kết thúc năm 2022, Honda đã bán được 2.256 xe HR-V tại thị trường Việt Nam. Mẫu SUV hạng B này chỉ có doanh số tốt hơn Honda Brio vốn đã ngừng bán từ quý III/2022 và 2 cái tên thuộc phân khúc cao hơn là Accord cùng Civic.

Hiện, giá niêm yết của Honda HR-V đang dao động từ 699 triệu đồng đến 871 triệu đồng tùy phiên bản.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Loạt ôtô có thêm nguồn cung sau Tết" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.