Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm dự báo kém khả quan trong quý II/2022

24/06/2022 17:20

Theo báo cáo mới nhất về ngành bảo hiểm, SSI Research dự báo rằng lợi nhuận đầu tư của các doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng trong quý II/2022 và tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm sẽ tăng mạnh hơn trong quý III/2022

Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm dự báo kém khả quan trong quý II/2022 (Ảnh minh họa)

Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm dự báo kém khả quan trong quý II/2022

(Ảnh minh họa)

Cụ thể, SSI Research cho rằng kết quả lợi nhuận quý II/2022 có thể sẽ không mấy khả quan đối với hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm do diễn biến của thị trường chứng khoán không thuận lợi. Ngoại trừ ABI, tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm đều có đầu tư cổ phiếu.

Năm 2021, đầu tư cổ phiếu chiếm khoảng 2-9% tổng danh mục đầu tư và chiếm 10-46% lợi nhuận đầu tư. Các chuyên gia SSI Research cho rằng các doanh nghiệp bảo hiểm có thể sẽ phải trích lập dự phòng cho các khoản đầu tư cổ phiếu làm ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng.

Nguồn: SSI
Nguồn: Công ty, SSI Research

Mặc dù lãi suất tăng nhưng tỷ lệ bồi thường sẽ quay lại mức bình thường và lợi nhuận từ đầu tư cổ phiếu sẽ không còn thuận lợi như 2021. Tác động của môi trường tăng lãi suất sẽ thể hiện rõ hơn ở tăng trưởng lợi nhuận năm 2023.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của ngành sẽ khả quan trong năm 2022.

Ngoài ra, đà tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm duy trì ổn định giữa các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (tăng 14,5% so với cùng kỳ) và giảm nhẹ ở các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ (tăng 12,6%). SSI Research kỳ vọng tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm sẽ tăng mạnh hơn trong quý III/2022.

Kết thúc quý I/2022, lợi nhuận trước thuế của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ giảm 1% so với cùng kỳ. Thu nhập từ hoạt động đầu tư giảm 15% do cả lãi suất huy động bình quân thấp hơn và các doanh nghiệp không còn nhiều lợi nhuận từ đầu tư cổ phiếu như quý I/2022.

Với mức tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm mạnh mẽ, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của hầu hết các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đều đạt kết quả khả quan, tăng 28% so với cùng kỳ, tỷ lệ bồi thường và tỷ lệ kết hợp đều duy trì ở mức thấp.

Quý I/2022, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 55.500 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ. trong đó phí bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ lần lượt đạt 38,4 nghìn tỷ đồng (tăng 14.6%) và 17 nghìn tỷ đồng (tăng 14,7%).

Doanh thu phí khai thác mới giảm lần thứ hai trong nhiều năm, đạt 10,8 nghìn tỷ đồng, giảm 9,8% so với cùng kỳ. Một số doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ có sự sụt giảm mạnh về số lượng đại lý trong quý I/2022.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: Doanh thu bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng chậm lại

Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy trong 4 tháng đầu năm 2022, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân ...

Thời gian đóng bảo hiểm xã hội có thể giảm còn 10 năm

Đối với việc sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, hiện đã hoàn tất xong ...

Cổ đông Bảo hiểm Quân đội (MIC) sắp được nhận “mưa” cổ phiếu từ cổ tức

Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC - Mã: MIG) thông báo sẽ phát hành gần 21,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm ...

Bạn đang đọc bài viết "Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm dự báo kém khả quan trong quý II/2022" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.