Lý do NASA lùi thời điểm tiến hành sứ mệnh Artemis 1

27/09/2022 14:00

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã quyết định không phóng tàu vũ trụ Orion lên Mặt Trăng vào ngày 27/9 tới như đã dự kiến.

Theo Báo Tin Tức, quyết định trên được đưa ra sáng 24/9, sau cuộc họp của ban phụ trách sứ mệnh Artemis 1, do lo ngại ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Ian đang di chuyển về phía Cuba và bang Florida (Mỹ). NASA cho biết các chuyên gia của cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến của cơn bão để đưa ra quyết định tiếp theo.

Như vậy đây là lần hoãn thứ 3 của sứ mệnh Artemis 1. Trước đó, NASA từng 2 lần đã buộc phải hoãn phóng tên lửa Hệ thống phóng không gian (SLS) mang theo tàu vũ trụ Orion (không có phi hành đoàn) lên Mặt Trăng trong những tuần gần đây, sau khi phát hiện một số vấn đề kỹ thuật như cảm biến nhiệt bị lỗi hay xuất hiện vết nứt trong thùng chứa nhiên liệu... Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định việc sửa lỗi kỹ thuật đã được hoàn tất và cuộc kiểm tra ngày 21/9 cho thấy các bể chứa nhiên liệu đã được làm đầy.

Ngoài thời điểm ngày 27/9, NASA cũng đã lên kế hoạch phóng dự phòng tàu vũ trụ Orion lên Mặt Trăng vào ngày 2/10. Artemis 1 là sứ mệnh đầu tiên trong chương trình thám hiểm Mặt Trăng mang tên Artemis. Vụ phóng sắp tới của NASA cũng là chuyến bay đầu tiên của tên lửa SLS nhằm đưa tàu vụ trụ Orion lên quỹ đạo, với mục tiêu thử nghiệm khả năng sẵn sàng của các phương tiện này trong việc đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng. Sau nhiệm vụ Artemis 1, các phi hành gia sẽ thực hiện hành trình vào năm 2024 và 2025 trong nhiệm vụ Artemis 2 và Artemis 3, với sự góp mặt của các phi hành gia trên tàu.

Theo Vietnamplus, theo lộ trình, chương trình thám hiểm Mặt Trăng mang tên Artemis được chia làm ba giai đoạn. Sau nhiệm vụ Artemis I không phi hành đoàn, các phi hành gia sẽ thực hiện hành trình vào năm 2024 và 2025 trong nhiệm vụ Artemis II và Artemis III.

Nếu hai sứ mệnh Artemis đầu tiên thành công, NASA dự kiến sẽ bắt đầu đưa các phi hành gia hạ cánh trở lại Mặt Trăng, bao gồm cả người phụ nữ đầu tiên đặt chân lên bề mặt Mặt Trăng, sớm nhất là vào năm 2025./. 

Đào Vũ (T/H)

Bạn đang đọc bài viết "Lý do NASA lùi thời điểm tiến hành sứ mệnh Artemis 1" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.