MBKE: Dòng tiền vào cổ phiếu ngân hàng sẽ hồi phục từ quý I/2022

27/11/2021 13:30

Nhóm chuyên gia kỳ vọng dòng tiền vào cổ phiếu ngân hàng sẽ hồi phục từ quý I/2022 khi thị trường dần nhận ra rằng các ngân hàng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và khả năng sinh lời mạnh mẽ.

2107-b28
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo báo cáo cập nhật ngành ngân hàng, Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) nhận định các ngân hàng sẽ duy trì tăng trưởng lợi nhuận cao trong khu vực, trung bình 25% trong năm 2022.

Trong đó, 6 tháng cuối năm sẽ là giai đoạn tăng tốc khi việc trích lập dự phòng có thể giảm bớt nhờ môi trường hoạt động được cải thiện và mức so sánh cùng kỳ 2021 thấp do lợi nhuận ngân hàng bị kìm hãm trong quý III và quý IV năm 2021.

Ngoài ra, các động lực tăng trưởng khác của ngành ngân hàng bao gồm: tăng trưởng tín dụng mạnh hơn (14 - 18%) do cầu tín dụng lớn hậu đại dịch, NIM ổn định và thu nhập từ phí tăng mạnh (30 - 40%).

Theo quan điểm của MBKE, Vietcombank, Techcombank, MB và MSB là những ngân hàng có thể có mức tăng trưởng tín dụng vượt kỳ vọng. Nhờ đó, giúp các ngân hàng này duy trì tỷ lệ ROE rất cao ở mức 18 - 25%.

Các chuyên gia nhận định ngành ngân hàng Việt Nam vẫn đang trong chu kỳ sinh lợi cao với ROE trên 18% so với trung bình các ngân hàng trong khu vực là 12% bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch. Điều này là nhờ ROA cải thiện và được hỗ trợ bởi các quy định về vốn hợp lý.

Bên cạnh đó, những lo ngại về rủi ro nợ xấu sẽ hạ nhiệt từ cuối quý I/2022 cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, sẽ thúc đẩy tâm lí thị trường đối với cổ phiếu ngân hàng.

Tại cuộc họp với giới phân tích về kết quả kinh doanh quý III/2021, ban lãnh đạo các ngân hàng cho rằng 95% các khoản nợ tái cơ cấu sẽ phục hồi.

"Triển vọng tích cực này, cùng với tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao tại các ngân hàng hiện nay (trung bình là 150% trong quý III/2021, gấp 3 lần so với cùng kỳ 2016) củng cố niềm tin rằng hệ thống ngân hàng sẽ không đối mặt với cú sốc về phí suất tín dụng," báo cáo viết.

Nhóm phân tích kỳ vọng rằng phí suất tín dụng sẽ giảm từ quý II/2022, đây sẽ là động lực chính giúp lợi nhuận tăng trưởng mạnh hơn trong nửa sau 2022.

Ngoài ra, những kế hoạch bán vốn cổ phần và tăng vốn cũng sẽ là động lực giúp cổ phiếu ngân hàng được đánh giá lại trong thời gian tới.

Theo MBKE, hầu hết các ngân hàng hiện đang giao dịch ở mức định giá trung bình 5 năm trong khi ROE đã cải thiện đáng kể so với mức ROE cao nhất trong 5 năm qua.

Do đó, nhóm chuyên gia kỳ vọng dòng tiền vào cổ phiếu ngân hàng sẽ hồi phục từ quý I/2022 khi thị trường dần nhận ra rằng các ngân hàng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và khả năng sinh lời mạnh mẽ.

Đồng thời, rủi ro nợ xấu cũng không nghiêm trọng như những nhận định trước đó và định giá của các ngân hàng đã trở nên rẻ hơn so với các ngành khác.

Bạn đang đọc bài viết "MBKE: Dòng tiền vào cổ phiếu ngân hàng sẽ hồi phục từ quý I/2022" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.