Minh bạch, công khai, không chờ doanh nghiệp gọi đến kiến nghị

22/12/2020 08:42

(Chinhphu.vn) - Tinh thần của Thủ tướng là “càng minh bạch, cởi mở, công khai càng tốt, không chờ doanh nghiệp gọi đến kiến nghị”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, nhấn mạnh như trên tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản tổ chức ngày 21/12.

Các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam nêu một số khó khăn, vướng mắc. Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Hội nghị đã thảo luận 16 nhóm vấn đề khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước và giải quyết công việc của các bộ, cơ quan, có những vướng mắc kéo dài đã 12 năm. Hầu hết các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp đều xuất phát từ thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thể chế hóa những cam kết thành chính sách

Ông Sudo Kazunori, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, đánh giá trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam là một trong những quốc gia kiểm soát dịch COVID-19 tốt nhất; đồng thời tạo dựng được một môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Thông qua cơ chế hợp tác, những phản ánh, kiến nghị của Nhật Bản đều nhận được phản hồi tích cực từ phía các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Theo ông Sudo Kazunori, Việt Nam đang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tuy nhiên còn tồn tại một số vấn đề liên quan đến công khai thông tin của doanh nghiệp Nhà nước, đẩy nhanh thời gian triển khai và  đơn giản hóa quy trình thủ tục cấp phép đầu tư, áp dụng ưu đãi đầu tư, tỉ lệ nội địa hóa, hoàn thiện hạ tầng, vấn đề nhập cảnh...

“Những cam kết cần được thể chế hóa thành chính sách, điều này rất cần sự lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam”, ông Sudo Kazunori nói.

Nêu vướng mắc của doanh nghiệp, ông Hatakiyama Yuki, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nipro Vietnam (chuyên sản xuất thiết bị y tế), cho biết doanh nghiệp mất nhiều thời gian làm thủ tục hoạt động kinh doanh. Trong các dự án phát triển, có dự án phải mất hơn 1 năm làm thủ tục từ khi nộp hồ sơ đến khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyền sử dụng đất. Đặc biệt đối với dự án do Thủ tướng phê duyệt thì khi điều chỉnh quy hoạch tổng thể sẽ mất nhiều thời gian hơn so với dự án do thành phố hay tỉnh phê duyệt.

Ông Hatakiyama đề nghị đẩy nhanh quy trình cấp phép đầu tư, các cơ quan hữu quan ở Trung ương và địa phương rút ngắn thời gian thực hiện trong các khâu thủ tục hành chính từ khi nộp hồ sơ đến khi được cấp phép. Điều này sẽ thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản, thu hẹp tổn thất lợi nhuận nhờ rút ngắn thời gian làm thủ tục và hiệu quả kinh tế nhờ sớm triển khai dự án.

Ông Marukawa Yoichi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Panasonic Việt Nam, đề nghị đẩy nhanh và đơn giản hóa thủ tục hoàn thuế VAT khi xuất khẩu. Bởi hiện nay thủ tục hoàn thuế VAT do doanh nghiệp chế tạo đang đầu tư tại Việt Nam thực hiện để tăng cường xuất khẩu rất phức tạp, không được hoàn thuế nhanh chóng. Vì vậy, có trường hợp doanh nghiệp xuất khẩu nhưng không làm thủ tục hoàn thuế.

Ông Narukama Hiromitsu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MITSUI Việt Nam, bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã có hành động nhanh hơn nhiều nước trong việc cho phép các nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh. Để việc kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam nhanh hơn nữa, ông Narukama Hiromitsu đề nghị các nội dung liên quan nới lỏng hạn chế nhập cảnh cho doanh nghiệp đầu tư mới như: Rút ngắn thời gian xin nhập cảnh (hiện 2 tháng); rút ngắn cách ly (hiện 14 ngày); nhanh chóng nối lại chuyến bay định kỳ giữa hai nước..., đồng thời tin tưởng việc nới lỏng đi lại sẽ đóng góp hơn nữa cho kinh doanh của hai nước.

Đại diện các bộ, ngành Việt Nam giải đáp các kiến nghị của doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Giải đáp một số vướng mắc của doanh nghiệp Nhật Bản, ông Đỗ Văn Sử, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, cho biết, 60% kiến nghị của các doanh nghiệp trong Hội nghị hôm nay liên quan đến thủ tục đầu tư kinh doanh, thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

Liên quan đến một số kiến nghị các quy trình thủ tục cần nhanh hơn, ông Đỗ Văn Sử cho biết, thực tế từ năm 2016, Chính phủ đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, xây dựng Chính phủ điện tử. Nghị quyết 36a của Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành tiến hành triển khai đưa các quy trình thủ tục về hoạt động đầu tư kinh doanh và các thủ tục hành chính đối với người dân lên mạng.

Riêng liên quan đến đầu tư kinh doanh, trong Luật Đầu tư năm 2020 vừa mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung thêm quy định yêu cầu tất cả các cơ quan hành chính Nhà nước có một lộ trình thiết lập môi trường trực tuyến xử lý việc cấp, điều chỉnh các dự án đầu tư.

Về hoàn thuế GTGT với dự án đầu tư, hàng hóa xuất khẩu, theo ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách của Tổng cục Thuế, đến ngày 25/11/2020, Tổng cục Thuế đã hoàn theo phương thức điện tử trên 93% số hồ sơ đề nghị, chiếm hơn 97% số thuế nộp theo phương thức điện tử. Tổng cục Thuế cho biết sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thuế nhanh chóng, thuận tiện.

Về kiến nghị xuất nhập cảnh, đại diện Bộ Công an cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, thủ tục xét duyệt nhập cảnh cho chuyên gia nước ngoài trong giai đoạn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay đã bảo đảm đơn giản, nhanh chóng (chỉ trong 3 ngày làm việc).

Các quy định về “Hướng dẫn về việc đề nghị xét duyệt cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam theo bảo lãnh của cơ quan tổ chức trong giai đoạn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19” đã được Bộ Công an báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trao đổi với Bộ Ngoại giao, đồng thời đăng tải công khai trên Cổng TTĐT về xuất nhập cảnh Việt Nam – Bộ Công an (xuatnhapcanh.gov.vn).

Chia sẻ với kiến nghị của doanh nghiệp Nhật Bản liên quan đến hạ tầng cơ sở trong đó có vấn đề bảo đảm nguồn cung cấp điện ổn định, đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ giao Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo và Cục Điều tiết điện lực làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc để rà soát lại lưới điện khu vực các khu công nghiệp, đưa ra giải pháp tăng cường nguồn cấp điện như bổ sung nguồn hoặc tách máy biến áp dùng cho khu công nghiệp để bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Đi sâu vào các vấn đề cốt lõi, thực chất của môi trường kinh doanh

Tại Hội nghị, đại diện VPCP Việt Nam, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (VPCP), đã giới thiệu với các doanh nghiệp Nhật Bản về Nghị quyết 68 của Chính phủ. Đây là một chương trình cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh quan trọng hàng đầu của Chính phủ giai đoạn 2020-2025. Nghị quyết 68 có vai trò thúc đẩy làn sóng cải cách thứ 3, đi sâu vào các vấn đề cốt lõi, thực chất của môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho giai đoạn phát triển mới của nền kinh tế.

Theo ông Ngô Hải Phan, phạm vi của Nghị quyết rất rộng, hướng đến cải cách tất cả các loại quy định kinh doanh, thuộc tất cả các ngành, lĩnh vực kinh doanh. Nghị quyết 68 đặt ra yêu cầu phải thống kê toàn bộ các quy định kinh doanh, tính chi phí tuân thủ; rà soát, nghiên cứu và đề xuất giải pháp cải cách cho các ngành, lĩnh vực và các loại quy định. Do đó, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của tất cả các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, cho biết, bên cạnh việc cải cách thể chế, quy định, thủ tục hành chính, việc tổ chức thực thi quy định cũng sẽ được chỉ đạo quyết liệt và đôn đốc, kiểm tra, chấn chỉnh thường xuyên, liên tục để bảo đảm những kết quả cải cách sớm đi vào cuộc sống.

Để tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả của các kênh đối thoại, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cùng chung tay với Việt Nam trong nỗ lực cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh; chủ động tham gia hiến kế cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính; tích cực gửi phản ánh, kiến nghị của mình qua hiệp hội doanh nghiệp hoặc gửi trực tiếp qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính luôn đồng hành cùng doanh nghiệp; mong muốn được lắng nghe để có những giải pháp hiệu quả, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, tạo ra nhiều của cải vật chất làm giàu cho chính mình, cho xã hội, đem lại việc làm và sự thịnh vượng chung.

“Tinh thần của Thủ tướng là càng minh bạch, cởi mở, công khai càng tốt, không chờ doanh nghiệp gọi đến kiến nghị, có bất cập thì có cải cách”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh và cho biết với tinh thần cải cách mạnh mẽ nhất, sẽ cùng các bộ, ngành, cấp chính quyền tích cực, chủ động tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp.

Hoàng Giang – Gia Huy

 

Bạn đang đọc bài viết "Minh bạch, công khai, không chờ doanh nghiệp gọi đến kiến nghị" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.