Mở rộng Tp.Phan Thiết hướng ra biển theo định hướng của Chính phủ

22/03/2023 20:30

Ngày 22/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận có kết luận về định hướng mở rộng và định hướng quy hoạch một số khu vực quan trọng của Tp.Phan Thiết.

Quy hoạch phải có tầm nhìn xa, bảo đảm tính khoa học và thực tiễn

Tp.Phan Thiết là tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật, đô thị du lịch biển của tỉnh Bình Thuận, có vị trí chiến lược quan trọng trong thế trận khu vực phòng thủ của tỉnh và Quân khu 7.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết đã đặt mục tiêu phát triển đô thị Phan Thiết đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030.

Tuy nhiên, quy mô về diện tích quy hoạch Tp.Phan Thiết, mức độ đầu tư cơ sở hạ tầng,… chưa tương xứng với vai trò, vị trí cũng như chưa tạo ra đột phá để Thành phố này phát triển.

Do vậy, cần phải tập trung nguồn lực để quy hoạch, đầu tư xây dựng thành phố xứng tầm với vai trò là đô thị hạt nhân, đầu tàu, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kinh tế vĩ mô - Mở rộng Tp.Phan Thiết hướng ra biển theo định hướng của Chính phủ

Vòng xoay tượng đài Chiến Thắng, Tp.Phan Thiết.

Thế nhưng, cho đến nay các chủ trương trên vẫn chưa được triển khai thực hiện. Tiếp tục thực hiện các chủ trương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước đây và định hướng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh vào ngày 31/8/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương mở rộng Tp.Phan Thiết và định hướng quy hoạch một số khu vực quan trọng của Tp.Phan Thiết; quyết tâm triển khai thực hiện hoàn thành trước năm 2030.

Việc lập đề án mở rộng Tp.Phan Thiết và định hướng quy hoạch một số khu vực quan trọng của Tp.Phan Thiết phải hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị Phan Thiết hiện đại, văn minh, xanh, sạch, đẹp và là nơi đáng sống, điểm đến hấp dẫn thu hút du khách và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Kinh tế vĩ mô - Mở rộng Tp.Phan Thiết hướng ra biển theo định hướng của Chính phủ (Hình 2).

Tuyến đường hoạt động thương mại sầm uất tại Tp.Phan Thiết.

Tp.Phan Thiết là đô thị du lịch biển, với chiều dài bờ biển khoảng 57km. Tuy nhiên, trục ven biển của Tp.Phan Thiết hiện nay bị chia cắt bởi các cửa sông, khu dân cư hiện hữu, các dự án du lịch, đô thị. 

Kinh tế vĩ mô - Mở rộng Tp.Phan Thiết hướng ra biển theo định hướng của Chính phủ (Hình 3).

Vòng xoay Lotte Mart - Viettel rất khang trang.

Quy hoạch xây dựng, cảnh quan, môi trường khu vực ven biển chưa đẹp, nhiều vị trí đã được cấp phép xây dựng các công trình du lịch sát biển, có nơi cấp phép xây dựng cao tầng, che khuất tầm nhìn. Khu vực bãi biển công cộng phục vụ nhân dân và du khách trên địa bàn thành phố không còn nhiều.

Do vậy, Tp.Phan Thiết cần phải quy hoạch tuyến đường ven biển thông suốt từ phía Bắc (giáp xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình) đến phía Nam (giáp xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam), tạo tuyến đường kết nối khu vực ven biển thông suốt.

Bên cạnh đó, cần ưu tiên xây dựng các tuyến đường và cầu vượt cửa sông qua khu vực các phường Phú Hài, Thanh Hải, Phú Thủy, Hưng Long, Đức Thắng, Lạc Đạo, Đức Long và xã Tiến Thành (như cầu vượt cửa sông Cái, đường ven biển kết nối từ đường số 1/5 (phường Phú Hài) đến cầu vượt cửa sông Cái đến đường Lê Lợi; cầu vượt cửa sông Cà Ty, đường ven biển kết nối từ đường Lê Lợi, cầu vượt sông Cà Ty đến đường Trần Lê, đường Lạc Long Quân,….

Kinh tế vĩ mô - Mở rộng Tp.Phan Thiết hướng ra biển theo định hướng của Chính phủ (Hình 4).

Tuyến đường Hùng Vương tấp nập, nhộn nhịp.

Đối với các khu vực nêu trên không quy hoạch, không cấp phép xây dựng mới các công trình phía biển (từ tuyến đường ven biển hướng ra phía biển, trừ công trình phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh, công cộng phục vụ cộng đồng) nhằm tạo ra bãi biển thông thoáng, tăng cường khả năng tiếp cận biển cho người dân địa phương, du khách.

Tp.Phan Thiết cần nghiên cứu, triển khai phương án di dời các khu dân cư phía biển của tuyến đường Lạc Long Quân, đường ĐT.719 về phía đối diện; quá trình bố trí tái định cư, cần nghiên cứu, lựa chọn vị trí thuận lợi, phù hợp để nhân dân sinh sống với nghề biển hoặc phát triển dịch vụ du lịch với phương châm, sau khi thu hồi đất thì người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Kinh tế vĩ mô - Mở rộng Tp.Phan Thiết hướng ra biển theo định hướng của Chính phủ (Hình 5).

Sông Cà Ty hiền hòa chảy trong lòng Tp.Phan Thiết. 

Tập trung phát triển đô thị và đường giao thông

Theo kết luận, đối với khu vực 2 bên bờ sông Cà Ty: Sông Cà Ty giữa lòng Tp.Phan Thiết là tài sản quý mà thiên nhiên ban tặng, tạo nên vẻ đẹp, sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người.

Tp.Phan Thiết cần phải chỉnh trang làm đẹp dòng sông và 2 bên bờ sông, thường xuyên vệ sinh rác 2 bên bờ sông và lòng sông; tăng cường nạo vét để giữ gìn và tôn tạo vẻ đẹp của con sông chảy trong lòng Thành phố này, tạo điểm nhấn của đô thị; quy hoạch, xây dựng tuyến đường ven sông cả 2 bên bờ kết nối thông suốt từ phía thượng nguồn (các xã Hàm Hiệp, Hàm Mỹ) đến cầu Dục Thanh.

Quy hoạch xây dựng khu đô thị phía Nam sông Cà Ty (xã Tiến Lợi) đẹp, hiện đại với mật độ xây dựng phù hợp, hài hòa, gắn với tạo quỹ đất bố trí tái định cư cho nhân dân.

Đối với trục trung tâm Lê Duẩn - Nguyễn Tất Thành - Lê Lợi: Quy hoạch tuyến Lê Duẩn - Nguyễn Tất Thành kết nối đường Lê Lợi thành trục phát triển trung tâm thương mại - dịch vụ - du lịch, kinh tế đêm sôi động.

Tiếp tục thực hiện dự án khu dân cư Nam Lê Duẩn. Xây dựng lộ trình từng bước di dời các trụ sở cơ quan tại khu vực này ra Khu hành chính tỉnh phía Bắc Kênh thoát lũ; nghiên cứu phương án di dời, giải phóng mặt bằng các hộ dân sinh sống phía biển của đường Lê Lợi và từ đường Lê Lợi đến Cảng Phú Hài.

Kinh tế vĩ mô - Mở rộng Tp.Phan Thiết hướng ra biển theo định hướng của Chính phủ (Hình 6).

Đường Nguyễn Tất Thành dẫn ra biển Đồi Dương.

Quy hoạch, xây dựng các trục giao thông quan trọng để mở rộng không gian thành phố; đầu tư các tuyến đường kết nối các khu đô thị theo trục Bắc - Nam của thành phố như đường Châu Văn Liêm, đường Tôn Thất Tùng và các tuyến đường kết nối khu vực trung tâm Thành phố này với các khu vực ven đô thị, các tuyến đường kết nối đến cảng Hàng không Phan Thiết.

Kinh tế vĩ mô - Mở rộng Tp.Phan Thiết hướng ra biển theo định hướng của Chính phủ (Hình 7).

Đường Châu Văn Liêm kết nối các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố.

Kinh tế vĩ mô - Mở rộng Tp.Phan Thiết hướng ra biển theo định hướng của Chính phủ (Hình 8).

Đường Lê Duẩn là một trong tuyến đường chính ở Tp.Phan Thiết.

Các tuyến đường kết nối tuyến đường ven biển, khu vực ven biển với Quốc lộ 1A - tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam (phía Đông) - tuyến đường sắt tốc độ cao. Tính toán phương án, đề xuất lộ trình đầu tư tuyến đường tránh thành phố Phan Thiết.

Đồng thời xem xét phương án di dời Nhà máy nước Phan Thiết về phía thượng nguồn gắn với sử dụng nguồn nước từ hồ sông Quao. Sử dụng quỹ đất của Nhà máy nước Phan Thiết hiện nay để quy hoạch công viên, trung tâm thể thao, công trình công cộng, bố trí tái định cư và phát triển nhà ở, thương mại - dịch vụ phù hợp, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Tp.Phan thiết phải nghiên cứu, quy hoạch lại các cụm công nghiệp sản xuất, chế biến có mùi ở vị trí phù hợp, không để trong thành phố và gần các khu du lịch. Xây dựng phương án di dời Xí nghiệp chế biến thủy sản Tp.Phan Thiết đến vị trí khác, thu hồi đất để phục vụ cộng đồng theo hướng xây dựng trường học hoặc chợ truyền thống.

Nghiên cứu, tính toán quy hoạch, xây dựng các nhà máy xử lý rác thải ở vị trí phù hợp.

Kinh tế vĩ mô - Mở rộng Tp.Phan Thiết hướng ra biển theo định hướng của Chính phủ (Hình 9).

Đường Tôn Đức Thắng, Tp.Phan Thiết

Tp.Phan Thiết chủ động nghiên cứu lựa chọn loại cây xanh phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, có tính thẩm mỹ trồng ở các tuyến đường trên địa bàn thành phố, các công viên, khu dân cư,.., để tăng mật độ cây xanh trong thành phố; đồng thời, đầu tư nâng cấp, phát triển thêm công viên, khu vực công cộng, khu vui chơi, giải trí, tập thể dục - thể thao, hướng đến mục tiêu xanh, sạch, đẹp, văn minh.

"Định hướng quy hoạch mở rộng và định hướng quy hoạch một số khu vực quan trọng của Tp.Phan Thiết là định hướng có tầm nhìn xa, dài hạn, một số nội dung có tính đột phá; quá trình triển khai thực hiện sẽ không tránh khỏi khó khăn, thách thức nên cần phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, nói phải đi đôi với làm, nhất là trong đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh và thành phố. Đồng thời, phải tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, phấn đấu xây dựng Tp.Phan Thiết sớm trở thành đô thị loại I", ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nói.

Bạn đang đọc bài viết "Mở rộng Tp.Phan Thiết hướng ra biển theo định hướng của Chính phủ" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.