Nga dồn dập tấn công tên lửa Ukraine, ra điều kiện đàm phán

27/06/2022 11:00

() - Nga trở lại tấn công tên lửa vào Kiev sau gần một tháng, đồng thời không kích chính xác nhằm vào hàng loạt mục tiêu trên khắp Ukraine cuối tuần qua.

Nga dồn dập tấn công tên lửa Ukraine, ra điều kiện đàm phán - 1

Khói đen bốc lên sau đợt tấn công tên lửa của Nga nhằm vào thủ đô Kiev, Ukraine hôm 26/6 (Ảnh: Reuters).

Sau hơn 3 tuần yên ắng, thủ đô Kiev của Ukraine hôm 26/6 tiếp tục rung chuyển bởi đợt tấn công tên lửa mới của Nga. Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết, nhiều tiếng nổ lớn đã dội lên vào rạng sáng, sau đó là những cột khói đen dày đặc bốc lên.

Một người phát ngôn của Không quân Ukraine nói rằng, các máy bay ném bom của Nga đã phóng tổng cộng 4-6 tên lửa tầm xa từ khu vực Astrakhan cách xa 1.000km nhằm vào Kiev.

"Nga lại tấn công tên lửa Kiev. Tên lửa đã phá hủy một tòa chung cư và một trường mẫu giáo", Andriy Yermak, một quan chức chính phủ Ukraine, cho biết khi thông báo vụ tấn công khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 6 người bị thương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tối 26/6 cho hay, trong vòng 24h qua, Nga đã phóng tổng cộng 62 tên lửa, nhưng các hệ thống phòng thủ của Ukraine chỉ bắn hạ thành công một phần trong số đó. Ông nhấn mạnh, đó là lý do nước này cần phương Tây viện trợ thêm các hệ thống phòng không hiện đại.

Không chỉ tấn công Kiev, các tên lửa của Nga cuối tuần qua cũng phá hủy một cây cầu chiến lược ở thành phố Cherkasy nối miền Tây với chiến trường miền Đông.

"Hôm nay, đối phương đã tấn công tên lửa vào Cherkasy. Hai cuộc tấn công diễn ra gần trung tâm khu vực, khiến 1 người thiệt mạng, 5 người bị thương, cơ sở hạ tầng bị phá hủy", Thống đốc Cherkasy, ông Ihor Taburets, thông báo trên Telegram.

Trước đó, Cherkasy gần như không bị ảnh hưởng bởi các đợt tấn công kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Nhận định về mục đích tấn công Cherkasy, cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Oleksiy Arestovych, cho biết: "Họ (Nga) đang tìm cách hạn chế nguồn tiếp tế của chúng tôi và vũ khí phương Tây cho chiến trường miền Đông.

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng nước này hôm qua xác nhận đã sử dụng vũ khí chính xác cao để tấn công các trung tâm huấn luyện quân sự của Ukraine ở vùng Chernihiv, Zhytomyr và Lviv. Moscow cũng bác bỏ cáo buộc tấn công vào những mục tiêu dân sự ở Ukraine.

Nga dồn dập tấn công các mục tiêu trên khắp Ukraine trong bối cảnh xung đột ở chiến trường miền Đông đang ở giai đoạn quyết định. Nga đang giành ưu thế ở vùng Donbass và có thể kiểm soát hoàn toàn khu vực này trong vài tuần tới.

Giới chuyên gia nhận định, Moscow gia tăng các đợt tấn công những khu vực khác của Ukraine nhằm buộc quân đội nước này phải phân tán nguồn lực và cũng nhằm phá hủy các tuyến đường tiếp tế vũ khí phương Tây cho Donbass.

Nga nêu điều kiện đàm phán

Nga dồn dập tấn công tên lửa Ukraine, ra điều kiện đàm phán - 2

Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko (Ảnh: TASS).

Trong khi chiến sự leo thang, các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine tiếp tục bế tắc. Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko hôm 26/6 nhấn mạnh, các cuộc đàm phán cần được tiến hành dựa trên những điều kiện mà phía Nga công bố trước, đồng thời xét đến tình hình thực tế.

"Đàm phán phải dựa vào các điều kiện thực tế. Họ (Ukraine) biết rõ điều này. Chúng tôi đã công bố rõ ràng mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt. Tất nhiên, Nga sẽ không bao giờ đàm phán với bất cứ điều kiện nào khác bởi vì Ukraine đã vượt lằn ranh đỏ", bà Matviyenko nói.

Quan chức Nga cũng bình luận thêm: "Nếu phương Tây cũng thực sự mong muốn xung đột chấm dứt, thì họ đã hối thúc Kiev ngồi vào bàn đàm phán, buộc Ukraine phải đạt được thỏa thuận hòa bình, nhưng thực tế họ có những nhiệm vụ, những mục tiêu khác".

Bà Matviyenko cáo buộc NATO đang "mượn tay" Ukraine để chống lại Nga. "Đó là lý do tại sao chúng tôi phải làm mọi việc có thể để bảo vệ chủ quyền, an ninh của mình", bà Matviyenko nêu rõ.

Tuần trước, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, một thỏa thuận hòa bình chỉ có được khi Ukraine đáp ứng tất cả các điều kiện của Nga. Ông Peskov khẳng định, Kiev "biết rõ" những điều kiện mà Moscow đưa ra. Điều kiện này được cho là bao gồm Ukraine cam kết trung lập vĩnh viễn và công nhận Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass.

Bạn đang đọc bài viết "Nga dồn dập tấn công tên lửa Ukraine, ra điều kiện đàm phán" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.