Nghệ An: Chùm ca bệnh phức tạp 7 người trong gia đình nhiễm Covid-19

17/01/2022 13:22

Sau khi trở về để tham gia tang lễ, người phụ nữ dương tính với SARS-CoV-2 đã lây cho cả gia đình gồm 6 thành viên.

Trắng đêm truy vết Covid-19

Tối 16/1, ông Cao Anh Hùng, Chủ tịch UBND phường Nghi Thu, Tx.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An cho biết, chính quyền địa phương đang tích cực tiến hành truy vết, điều tra dịch Covid-19 sau khi phát hiện chùm ca bệnh phức tạp.

“Chùm ca bệnh xuất phát từ một người phụ nữ từ tỉnh Khánh Hòa trở về địa phương để tham gia tang lễ cách đây một ngày. Sau khi bệnh nhân lên trung tâm y tế để xét nghiệm thì phát hiện nhiễm Covid-19. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường đã lập tức phong tỏa, xét nghiệm nhanh các thành viên trong gia đình và ghi nhận thêm một số bệnh nhân nữa”, ông Hùng nói.

Sự kiện - Nghệ An: Chùm ca bệnh phức tạp 7 người trong gia đình nhiễm Covid-19

Xét nghiệm nhanh các trường hợp F1 tại phường Nghi Thu.

Trong đêm 15/1, Trung tâm y tế Tx.Cửa Lò đã phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Nghi Thu tiến hành test nhanh cho cụm dân cư khối 2 nơi bệnh nhân sinh sống.

Quá trình truy vết, cơ quan chức năng xác định có 6 F0 đều là thành viên trong gia đình và 36 F1 liên quan trực tiếp. Trong 6 ca nhiễm mới được ghi nhận có một trường hợp đang học trường tiểu học. Đến sáng 16/1, cơ quan chức năng tiếp tục ghi nhận thêm một bệnh nhân 10 tuổi cũng dương tính với SARS-CoV-2 cũng liên quan đến trường hợp trên.

“Hiện nay, dịch đã bắt đầu xâm lấn vào trường hợp, vì thế chùm ca bệnh này đang vô cùng phức tạp. Từ hôm qua đến giờ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Nghi Thu luôn theo sát diễn biến để có phương án dập dịch nhanh nhất. Các nhân viên y tế cũng làm việc xuyên đêm để truy vết”, ông Hùng cho biết thêm.

Sự kiện - Nghệ An: Chùm ca bệnh phức tạp 7 người trong gia đình nhiễm Covid-19 (Hình 2).

Công tác truy vết kéo dài đến đêm.

Nguy cơ bùng phát dịch ở mức cao

Trước diễn biến phức tạp của dịch, chiều 16/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Tx.Cửa Lò đã tiến hành họp khẩn để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch sau khi trên địa bàn xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 mới.

Theo báo cáo, tính đến ngày 16/1, Tx.Cửa Lò ghi nhận 190 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 173 F0 đã được điều trị khỏi bệnh. Diễn biến mới 3 ngày từ ngày 14 – 16/1, thị xã có thêm 12 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 từ nhiều nguồn lây tại các phường Nghi Hải, Nghi Hương và Nghi Thu.

Sự kiện - Nghệ An: Chùm ca bệnh phức tạp 7 người trong gia đình nhiễm Covid-19 (Hình 3).

Thông báo về những địa điểm liên quan bệnh nhân Covid-19.

Bà Phạm Thị Hồng Toan, Bí thư Thị uỷ Cửa Lò nhận định, thời điểm Tết Nguyên đán dự báo tình hình dịch bệnh tiếp tục có diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch ở mức cao.

“Đề nghị các ban ngành, đoàn thể, các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong công tác phòng, chống Covid-19. Trước mắt, tiếp tục tập trung truy vết các đối tượng liên quan đến các ca bệnh mới, không để bỏ sót đối tượng; quản lý tốt các trường hợp cách ly, tránh lây nhiễm ra cộng đồng; triển khai học trực tuyến cho các lớp học có học sinh F0 và các trường hợp liên quan”, bà Toan nói.

Đồng thời, yêu cầu các lực lượng tiếp tục rà soát tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho những đối tượng chưa tiêm và chưa tiêm đủ 2 mũi. Dự kiến, Tx.Cửa Lò có khoảng 4.000 con em từ ngoại tỉnh và ngoại quốc về quê dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Vì vậy, các địa phương cần chủ động nắm bắt thông tin của đối tượng này để tăng cường giám sát; phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng trong nắm bắt thông tin di biến động dân cư tại địa phương.

Sự kiện - Nghệ An: Chùm ca bệnh phức tạp 7 người trong gia đình nhiễm Covid-19 (Hình 4).

Dự kiến dịch bệnh sẽ phức tạp dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Đồng chí Bí thư Thị ủy cũng đề nghị đối với các công dân từ nơi khác về cần tầm soát xét nghiệm 3 ngày/1 lần; các phường điều tra thống kê trên địa bàn danh sách những hộ gia đình đủ điều kiện cách ly, điều trị F0 tại nhà để có kế hoạch chủ động triển khai mô hình trạm y tế lưu động và các phương án phòng chống dịch; thị xã triển khai sớm việc thực hiện khai báo y tế bằng mã QR Code; tiến hành ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19, nâng cao ý thức của người dân, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Chùm ca bệnh phức tạp 7 người trong gia đình nhiễm Covid-19" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.