Người đứng đầu Instagram sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ

27/11/2021 12:30

Adam Mosseri, một "phó tướng" của Mark Zuckerberg sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ trong bối cảnh công luận đang chú ý đến tác động tiêu cực của Instagram lên trẻ em.

Người đứng đầu Instagram Adam Mosseri dự kiến sẽ có mặt trước một ủy ban của Thượng viện Mỹ vào đầu tháng 12 trong một chuỗi các cuộc điều trần về vấn đề bảo vệ trẻ em trên mạng Internet, theo Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal.

Cuộc điều trần của ông Mosseri diễn ra sau nhiều sự kiện tương tự trong năm nay với Antigone Davis - Giám đốc toàn cầu về An toàn của Meta và Frances Haugen - một cựu nhân viên của Facebook. Những thông tin và nghiên cứu nội bộ về tác động của Facebook và Instagram lên trẻ vị thành niên mà cô Haugen tiết lộ cho báo chí đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ công luận và yêu cầu điều tra từ nhiều chính trị gia. 

Vào tháng 9, bà Antigone Davis đã nói với Quốc hội Mỹ rằng Meta bất đồng với quan điểm Instagram có hại cho thiếu niên và kết quả nghiên cứu bị lộ không cho thấy dữ liệu khẳng định quan hệ nguyên nhân - kết quả.

Tuy nhiên, sau phiên điều trần của Frances Haugen, Thượng nghị sĩ Blumenthal đã viết thư cho CEO Meta Mark Zuckerberg nói rằng đại diện Meta đã “cung cấp thông tin sai lệch hoặc thiếu chính xác về cách công ty cố giấu kín nghiên cứu nội bộ”.

Đồng thời, ông Blumenthal còn yêu cầu Zuckerberg hoặc Mosseri ra điều trần trước tiểu ban bảo vệ người tiêu dùng của Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ để làm rõ vấn đề. 

Dani Lever, người phát ngôn của Meta, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Ủy ban để sắp xếp thời gian cho cuộc điều trần của Adam và trình bày những bước đi quan trọng mà Instagram đang thực hiện”.   

Thượng nghị sĩ Blumenthal đã nói rằng ông sẽ hỏi rõ Adam Mosseri về cách thuật toán của Instagram dẫn thiếu niên và trẻ em từ những nội dung bình thường đi đến những chủ đề nguy hiểm như bệnh rối loạn ăn uống và tự gây hại bản thân, đồng thời mong muốn có được cam kết về minh bạch thông tin thuật toán từ phía ứng dụng này. Theo ông Blumenthal, lãnh đạo từ các ứng dụng khác như Snap, TikTok và YouTube đều đã có cam kết như vậy.   

Tuy Mark Zuckerberg đã quen với việc bị giới lập pháp Mỹ triệu tập, đây lại là lần đầu tiên Adam Mosseri ra điều trần trước Quốc hội. Vốn là một “phó tướng” được Zuckerberg tin cậy chọn đứng đầu Instagram vào năm 2018, ông Mosseri đã trở thành gương mặt đại diện cho Instagram thông qua việc thường xuyên xuất hiện trên video giới thiệu tính năng mới và có mặt trong các chương trình truyền hình. 

Trước khi bà Antigone Davis ra điều trần vào tháng 9, ông Mosseri đã xuất hiện trên chương trình Today Show của NBC để thông báo rằng Instagram sẽ tạm ngừng phát triển phiên bản riêng cho trẻ em, sau làn sóng phản đối từ công luận và sự dò xét của các nhà lập pháp.

Vào tuần trước, một nhóm 11 tổng chưởng lý bang từ cả 2 đảng phái chính tại Mỹ tuyên bố đã mở cuộc điều tra về việc liệu Meta có khả năng bảo vệ sức khỏe tâm lý của thanh thiếu niên trên các nền tảng của mình hay không, trong đó có Instagram.

Tùng Phong (Theo New York Times)

Bạn đang đọc bài viết "Người đứng đầu Instagram sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.