Nhà đầu tư lo về ‘mùa đông tiền điện tử’ khi Bitcoin giảm giá 50% từ mức cao kỷ lục

26/01/2022 08:32

Trong khi các nhà đầu tư tiền mã hóa đang choáng váng bởi cơn bán tháo mạnh Bitcoin và các tiền kỹ thuật số khác, một số người lo sợ điều tồi tệ nhất chưa đến.

Bitcoin

Bitcoin giảm gần 50% so với mức cao kỷ lục gần 69.000 USD hồi tháng 11. Ảnh: CNBC

Bitcoin, tiền ảo lớn nhất thế giới, rơi rất nhanh xuống dưới 33.000 USD hôm thứ Hai, mức thấp nhất kể từ tháng Bảy. Dù phục hồi trở lại trên mốc 36.000 USD, Bitcoin vẫn giảm gần 50% so với mức cao kỷ lục gần 69.000 USD hồi tháng 11.

Giá trị thị trường tiền điện tử đã mất hơn 1 nghìn tỷ USD so với thời điểm giá Bitcoin đạt đỉnh lịch sử, khi các đồng tiền khác như Ether và Solana cũng lao dốc theo chân Bitcoin. Ether giảm hơn một nửa giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 11, trong khi Solana sụt giảm mạnh hơn, 65%.

Tình trạng khiến một số nhà đầu tư nhắc đến khả năng xảy ra một "mùa đông tiền kỹ thuật số", cụm từ chỉ thị trường giá xuống (thị trường 'gấu'), khi giá liên tục giảm và khó phục hồi trong thời gian dài. Lần gần đây nhất là cuối năm 2017 và đầu 2018, khi Bitcoin giảm tới 80% so với mức cao kỷ lục.

David Marcus, cựu giám đốc tiền điện tử tại Meta, công ty mẹ của Facebook, dường như thừa nhận một "mùa đông tiền điện tử" đã đến. Trong một tweet hôm thứ Hai, ông viết: "Chính trong những mùa đông tiền điện tử, những doanh nhân giỏi nhất đã xây dựng nên những công ty tốt hơn".

Nhưng Nadya Ivanova, giám đốc điều hành tại công ty nghiên cứu công nghệ L’Atelier, công ty con của BNP Paribas, cho biết bà không tin rằng "mùa đông tiền điện tử" đã đến. "Nhưng thị trường hiện đang trong thời kỳ giảm nhiệt. Điều đó có thể không quá tệ".

"Năm ngoái - khi thị trường sốt - nhiều nhà phát triển tiền điện tử bị phân tâm bởi lợi nhuận dễ dàng từ đầu cơ vào NFT (hệ thống token dựa trên nền tảng công nghệ blockchain) và các tài sản kỹ thuật số khác. Một giai đoạn thị trường giảm nhiệt có thể thực sự là cơ hội để bắt đầu xây dựng các nguyên tắc cơ bản của thị trường".

Lộ trình của tiền điện tử đã đi cùng với sự sụt giảm của chứng khoán toàn cầu. Các chuyên gia cho rằng sự tham gia của các quỹ lớn có nghĩa là các tài sản kỹ thuật số đang liên quan nhiều hơn tới các thị trường truyền thống, theo CNBC.

S&P 500 giảm 8% kể từ đầu năm, trong khi chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ giảm hơn 12%. Và mối tương quan giữa chỉ số của Bitcoin và S&P 500 đang tăng lên.

Các nhà giao dịch lo ngại khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất và xiết mạnh thắt chặt tiền tệ làm thị trường mất thanh khoản. Fed đang xem xét thực hiện các động thái như vậy để đối phó với lạm phát tăng cao, và một số nhà phân tích cho rằng cuối cùng, tình trạng sẽ là một kỷ nguyên tiền siêu rẻ và định giá cao ngất ngưởng - đặc biệt là trong các lĩnh vực tăng trưởng cao như công nghệ - lĩnh vực hưởng lợi nhiều từ lãi suất thấp hơn vì các công ty thường vay vốn để đầu tư vào hoạt động kinh doanh.

Ivanova nói về sự sụt giảm gần đây của Bitcoin: "Tôi nghĩ rằng nó liên quan đến lộ trình và sự rút lui khỏi các tài sản rủi ro".

Tình trạng giá giảm ở các đồng tiền kỹ thuật số chính là một thuận lợi cho Stablecoin hoặc các loại tiền kỹ thuật số theo dõi giá trị của các loại tiền tệ quốc gia như đô la Mỹ. Thị giá của USD Coin, stablecoin lớn thứ hai, đã tăng thêm hơn 5 tỷ USD kể từ Chủ nhật, theo dữ liệu từ CoinGecko. Stablecoin là đồng tiền kỹ thuật số được thiết kế giảm thiểu sự biến động giá. 

Thị trường điều chỉnh?

Vijay Ayyar, phó chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp và quốc tế của sàn giao dịch tiền điện tử Luno, cho rằng sự sụt giảm gần đây của tiền điện tử là một sự "điều chỉnh" hơn là một đợt suy thoái kéo dài.

Ông nói, Bitcoin thường chứng kiến hiện tượng giá và giao dịch tăng nhanh, mạnh sau khi giảm nhanh, mạnh (blow-off tops), trước khi sụt 80% hoặc hơn. 

"Sự điều chỉnh đối với Bitcoin thường trong phạm vi 30-50%, đó là tình trạng hiện tại, vì vậy vẫn nằm trong vùng điều chỉnh bình thường", Ayyar nói.

Trong thời gian tới, Ayyar cho biết mức chính để theo dõi đối với Bitcoin là 30.000 USD. Nếu đồng tiền này đóng cửa dưới mức đó trong một tuần tới đây hoặc hơn, "điều đó chắc chắn cho thấy khả năng cao có thị trường gấu", ông nói. Mức giảm khoảng 80% từ đỉnh gần đây của Bitcoin sẽ là mức giá dưới 15.000 USD. Ayyar không nghĩ một kịch bản như vậy có thể xảy ra.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn lo lắng về triển vọng có thêm các "trấn áp" pháp lý đối với ngành tiền điện tử. Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Nga đề xuất cấm sử dụng và khai thác tiền điện tử, giống động thái của nước láng giềng Trung Quốc. Và Chính phủ Mỹ được cho là đang chuẩn bị đưa ra một chiến lược điều tiết tiền điện tử vào đầu tháng tới, CNBC đưa tin.

Bạn đang đọc bài viết "Nhà đầu tư lo về ‘mùa đông tiền điện tử’ khi Bitcoin giảm giá 50% từ mức cao kỷ lục" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.