Nhà đầu tư ồ ạt bắt đáy, VnIndex tăng vọt gần 30 điểm cuối phiên

22/01/2021 10:44

Trên toàn thị trường chứng khoán, sắc xanh đã phủ khá rộng cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường vẫn đang rất cao.

Phiên giao dịch sáng nay nhà đầu tư vẫn đang mua bán ở trạng thái cầm chừng do lo ngại thị trường lại biến động mạnh một lần nữa do hôm nay là đáo hạn phái sinh nhưng đến giữa phiên sáng, thị trường không phát đi tín hiệu đảo chiều mạnh nào. Nhà đầu tư cũng đã nhận thấy độ lệch giữa chỉ số phái sinh và chỉ số chứng khoán cơ sở không còn cao và nhiều nhà đầu tư đã đóng vị thế từ phiên hôm trước, hôm qua nên mạnh tay gom cổ phiếu.

Lực mua gom cổ phiếu mạnh mẽ dần vào cuối phiên sáng nhưng giá trị giao dịch đến hết phiên sáng chỉ đạt ~9.000 tỷ đồng-thấp hơn rất nhiều những phiên giao dịch khủng trong tuần này. Đến đầu giờ chiều, đà tăng được xác định rõ ràng. Dòng tiền mạnh bạo đổ vào thị trường. Phiên hôm nay, do thanh khoản vẫn chưa kịp dâng cao nên sàn HoSE không xuất hiện trạng thái nghẽn lệnh. Phiên chiều, VnIndex bình ổn "phi" đều lên gần 30 điểm và chốt ngày ở gần 15.800 tỷ đồng giá trị giao dịch. HNX-Index cũng tăng vọt hơn 7 điểm tương ứng hơn 3% lên hơn 240 điểm. 

Nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm trước giảm sâu bao nhiêu thì hôm nay lại tăng mạnh mẽ bấy nhiêu. Dòng tiền đã đổ xô đi mua cổ phiếu ngân hàng như MBB, VOB, TCB, CTG đẩy giá cổ phiếu bứt phá mạnh mẽ và tạo dấu ấn sôi động cho thị trường chứng khoán.

Nhà đầu tư ồ ạt bắt đáy, VnIndex tăng vọt gần 30 điểm cuối phiên - Ảnh 1.
 

Những nhà đầu cơ chứng quyền bất ngờ "ăn đậm" nếu xác định đúng. Phiên giao dịch hôm nay, nhóm CW liên quan đến ngân hàng đều tăng mạnh mẽ. CVPB2016 dẫn đầu đà tăng với mức 30,6%. Đáng chú ý nhất là CHDB2101 mới lên sàn niêm yết vào đầu tuần này và gặp ngay "cú sốc" ngày 19/1 nên đã quay đầu lùi về giá 1.660 đồng/CW. Nhờ đó, CHDB2101 thu hút dòng tiền đầu cơ đẩy thanh khoản lên 914 nghìn CW, giá cũng đảo chiều tăng 7,1% về cuối phiên. 

=============

Sự nghi ngờ hoàn toàn chấm dứt. Nhà đầu tư đã và đang đua nhau gom cổ phiếu đẩy chỉ số VnIndex tăng vọt lên 17 điểm. 

Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng cũng đang bứt phá tăng mạnh mẽ trở lại. Hôm 19/1, nhiều cổ phiếu ngân hàng bị bán giá sàn nên mức giá hiện tại đã thấp hơn giai đoạn trước đáng kể. Phiên hôm nay, cổ phiếu ngân hàng đang cố gắng lấy lại một phần giá đã mất.

Sự hào hứng bắt đáy lên cao. Tại thời điểm 14h, VnIndex tăng vọt 21 điểm. 

Cập nhật đến trước phiên ATC, VnIndex đã tăng vọt 28 điểm.

===========

Sự nghi ngờ của nhà đầu tư khiến họ giao dịch khá thận trọng trong phiên sáng. Tuy nhiên, đến 11h15, thị trường vẫn không có dấu hiệu đảo chiều. Nhà đầu tư sợ mất cơ hội nên vội và gom mua cổ phiếu.

Thanh khoản 2 sàn tăng nhanh. HoSE hiện đã giao dịch được 8.500 tỷ đồng. HNX cũng lên đến 1.100 tỷ. Bluechips hồi phục mạnh, nhiều mã tăng cao. 

==============

Phiên giao dịch ngày 21/1 diễn ra trong tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Hôm nay là ngày đáo hạn của hợp đồng chứng khoán phái sinh VN30F2101 và như giới đầu tư đã nhận định, cú "đánh úp" ngày 19/1 một phần là do nhu cầu đóng vị thế của chứng khoán phái sinh. Nếu như trước đây, nhà đầu tư chỉ cần nghĩ về ngày đáo hạn và chủ yếu việc "đánh úp" nếu có sẽ diễn ra trong phiên ATC của ngày đáo hạn nhưng bây giờ lại khác. Việc sàn HoSE liên tục nghẽn lệnh vào phiên chiều khiến cho ngày đáo hạn phái sinh trở nên náo nhiệt hơn từ trước đó tận 2 hôm.

Phiên giao dịch hôm qua, thị trường chứng khoán cũng đã từng hồi phục rất mạnh sau phiên kinh hoàng nhưng rồi trong phiên tiếp tục giảm sâu khiến cho nhiều nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn rất nhiều trong phiên hôm nay. Sáng nay, có lúc VnIndex đã tăng mạnh 8 điểm nhưng rồi đà tăng hẹp dần về 1 điểm và rồi đang dao động mạnh ở ngưỡng +3->+8 điểm. 

Quan sát của chúng tôi, nhóm VN30 phân hóa mạnh mẽ. Những cổ phiếu bluechips được ưa chuộng về mặt bằng giá mới đã kích thích dòng tiền mua vào mạnh mẽ trong suốt 2 phiên gần đây nhưng nhà đầu tư vẫn đang mua theo kiểu thăm dò bởi lẽ, phiên hôm nay mới là phiên đáo hạn hợp đồng chỉ số phái sinh. Nếu nhận định phiên "kinh hoàng" 19/1 là do tác động từ chứng khoán phái sinh thì phiên hôm nay đương nhiên sẽ là phiên cần thận trọng.

Tại thời điểm gần 10h, nhóm VN30 vẫn đang tăng khá mạnh nhờ lực gom mua ở mặt bằng giá hợp lý hơn trước đây. Một số ít cổ phiếu vẫn đang "đỏ" là EIB, SAB, VRE, MSN, VJC...nhưng mức giảm không đáng kể.

Trên toàn thị trường chứng khoán, sắc xanh đã phủ khá rộng cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường vẫn đang rất cao. 

Trong phiên giao dịch hôm nay, chúng tôi lưu ý nhà đầu tư chú ý thêm ở diễn biến giá của nhóm VN30. Có thể, với độ lệch phái sinh không còn lớn thì tác động đến thị trường không cao trong ngày đáo hạn nhưng việc mua đuổi giá khi giá cổ phiếu tăng cao sẽ khiến nhà đầu tư rơi vào bull trap như đã từng diễn ra hôm qua.

Thanh khoản thị trường chứng khoán vẫn ở mức cao, đạt 4.500 tỷ đồng trên HoSE tính đến 10h07'. 

Phương Chi

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bạn đang đọc bài viết "Nhà đầu tư ồ ạt bắt đáy, VnIndex tăng vọt gần 30 điểm cuối phiên" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.