Nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh lại kiến nghị Bộ Tài chính

14/05/2022 08:59

Đại diện các nhà đầu tư cho rằng Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán mới là cơ quan hủy 9 lô trái phiếu Tân Hoàng Minh và vụ việc không thể vừa xử lý hành chính vừa xử lý hình sự.

Đây là một trong những phản ánh của đại diện các nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh gửi Bộ Tài chính trong buổi làm việc diễn ra ngày 11/5 mới đây.

Cụ thể, buổi làm việc diễn ra giữa đại diện lãnh đạo Thanh tra Bộ Tài chính và 5 nhà đầu tư, đại diện cho nhóm 40 nhà đầu tư mua trái phiếu Tập đoàn Tân Hoàng Minh, liên quan 9 lô trái phiếu bị hủy bỏ trị giá hơn 10.000 tỷ đồng của tập đoàn này.

Nhà đầu tư đề nghị Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán chịu trách nhiệm

Tại buổi làm việc, ông Phạm Quang Tr (một trong 5 nhà đầu tư đại diện) đã yêu cầu Ủy ban Chứng khoán làm rõ căn cứ hủy 9 đợt phát hành trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Ông cũng cho biết các nhà đầu tư không đồng tình với hướng dẫn của cơ quan này về việc liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để giải quyết vụ việc. Theo ông Tr, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán mới là cơ quan ký quyết định hủy 9 lô trái phiếu này và vụ việc không thể song song vừa xử lý hành chính, vừa xử lý hình sự.

Cũng tại buổi họp, ông Đỗ Nhật A (nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh) cho rằng việc ban hành quyết định hủy 9 đợt phát hành trái phiếu Tân Hoàng Minh nhưng không ghi thời hạn trả tiền cho nhà đầu tư là vi phạm Luật Chứng khoán. Bên cạnh đó, tất cả lô trái phiếu này đều có tài sản đảm bảo, thế chấp nhưng Công ty Chứng khoán Agribank không xử lý tài sản đảm bảo theo hợp đồng đã ký kết là 2 ngày (hiện nay đã là 40 ngày) sau khi có quyết định hủy bỏ của Ủy ban Chứng khoán là sai quy định.

Vì vậy, các nhà đầu tư đề nghị Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán thông báo thời hạn trả nợ phù hợp với quy định của Luật Chứng khoán.

Ông Nhật A cũng đề nghị Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán thanh tra VietinBank Chi nhánh Tây Thăng Long là đơn vị quản lý tài sản đảm bảo và Công ty Chứng khoán Agribank là người đại diện sở hữu trái phiếu xử lý tài sản đảm bảo, vì vi phạm quy định trong vòng 2 ngày từ khi 9 lô trái phiếu bị hủy bỏ mà chưa tiến hành xử lý tài sản đảm bảo.

Nha dau tu trai phieu Tan Hoang Minh lai kien nghi Bo Tai chinh anh 1

Các nhà đầu tư yêu cầu Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán giải quyết việc hoàn tiền trái phiếu Tân Hoàng Minh. Ảnh: Việt Linh.

Một nhà đầu tư khác - bà Trần Bích T - cho biết trong 9 lô trái phiếu bị hủy của Tân Hoàng Minh, có 8 lô đã phát hành. Vì vậy, các nhà đầu tư đề nghị Ủy ban Chứng khoán hủy quyết định hủy bỏ 8 lô trái phiếu này, với lô trái phiếu thứ 9 chưa phát hành, nếu có sai phạm thì mới xử lý.

Nhà đầu tư này cũng đề nghị để một người đại diện Tân Hoàng Minh được tiếp tục thực hiện nghĩa vụ vay, bán tài sản… trả nợ các nhà đầu tư và điều hành tập đoàn có nguồn trả nợ cho nhà đầu tư.

Đại diện nhóm nhà đầu tư cũng cho biết hiện vụ việc liên quan đến nhiều bên nhưng nhà đầu tư không biết làm việc với ai, trách nhiệm thuộc cơ quan nào… Vì vậy, nhà đầu tư đề nghị Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán, Bộ Công an và các cơ quan liên quan họp với nhà đầu tư để nắm được thông tin về phương án xử lý và công bố thời hạn hoàn lại tiền cụ thể.

Một số nhà đầu tư cũng đề nghị Nhà nước giữ lại tài sản của Tân Hoàng Minh và ứng tiền từ ngân sách trả cho nhà đầu tư trước rồi xử lý tài sản sau để ổn định tình hình.

Bộ Tài chính chuyển hồ sơ sang Ủy ban Chứng khoán

Tại buổi làm việc này, đại diện Thanh tra Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp nhận đầy đủ kiến nghị, đề xuất của nhà đầu tư đối với Bộ, Uỷ ban Chứng khoán và báo cáo kịp thời lên lãnh đạo Bộ.

Trong buổi làm việc ngày 25/4 trước đó, đại diện Bộ Tài chính cũng đã ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc, đơn kiến nghị đến Uỷ ban Chứng khoán để triển khai, tổ chức thực hiện.

Đại diện Thanh tra Bộ Tài chính khẳng định lãnh đạo Bộ đã nắm được các kiến nghị của nhà đầu tư và chỉ đạo các đơn vị kịp thời xử lý. Tuy nhiên, đây là vụ việc phức tạp, cần phải có thời gian để xử lý.

Nha dau tu trai phieu Tan Hoang Minh lai kien nghi Bo Tai chinh anh 2

Tân Hoàng Minh đang rao bán một loạt dự án để thu xếp nguồn tiền trả nợ nhà đầu tư trái phiếu. Ảnh: Nam Khánh.

Liên quan tới việc hoàn tiền cho các nhà đầu tư, mới đây, ông Đỗ Hoàng Minh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã thông tin doanh nghiệp đang tích cực làm việc với các đối tác để chuyển nhượng một số dự án, thu xếp tiền trả lại nhà đầu tư.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tân Hoàng Minh cho rằng việc chuyển nhượng dự án còn phải thông qua hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Hiện tại, Tân Hoàng Minh đang có kế hoạch chuyển nhượng 3 dự án, bao gồm Hoàng Hải Phú Quốc (12,37 ha), Thiên Bảo Phú Quốc (21,62 ha) cùng tại Phú Quốc (Kiên Giang) và dự án Nguyễn Thị Minh Khai tại số 43-45-47 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM.

Trước đó, đầu tháng 4-2022, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã công bố quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7-2021 đến 3-2022 của Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Cung điện Mùa đông, Công ty Soleil (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Trước đó, đầu tháng 4, Ủy ban Chứng khoán đã ban hành quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu của 3 công ty Ngôi Sao Việt, Cung Điện Mùa Đông, Soleil thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh với tổng trị giá lên đến 10.030 tỷ đồng.

Sau quyết định này, phía Tân Hoàng Minh cam kết sẽ thu xếp nguồn tiền để trả lại 100% tiền cho nhà đầu tư. Đến ngày 27/4, Uỷ ban Chứng khoán cho biết các nhà đầu tư liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để được giải quyết theo quy định của pháp luật về việc hoàn trả tiền.

Bạn đang đọc bài viết "Nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh lại kiến nghị Bộ Tài chính" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.