Nhận định chứng khoán ngày 19/5/2022: Chờ thêm tín hiệu trước khi xuống tiền

18/05/2022 20:28

Mặc dù VN-Index bật tăng hơn 12 điểm về cuối phiên nhưng dòng tiền dè dặt cho thấy có sự thận trọng đáng kể từ nhà đầu tư. Theo nhận định, xu hướng tăng của thị trường sau phiên hôm nay chưa rõ ràng, cần phải chờ kiểm chứng thêm từ một đên hai phiên giao dịch tới.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 19/5/2022.

Chờ kiểm chứng thêm

(CTCK BIDV – BSC)

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 12,39 điểm (1,01%) lên 1.240,76 điểm. Toàn sàn có 272 mã tăng, 177 mã giảm và 64 mã đứng giá. HNX-Index giảm 5,6 điểm (-1,78%) xuống 309,84 điểm. Toàn sàn có 98 mã tăng, 96 mã giảm và 58 mã đứng giá, UPCoM-Index giảm 1,16 điểm (-1,21%) xuống 94,73 điểm.

Thanh khoản thị trường ở mức tương đương phiên hôm qua với tổng giá trị khớp lệnh đạt 15.162 tỷ đồng, tăng 0,11%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 1% và đạt 12.968 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường phiên hôm nay nghiêng về phía tích cực với 12/19 ngành tăng điểm, trong đó tăng mạnh nhất là ngành Điện, nước & xăng dầu khí đốt. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Diễn biến của VN-Index hôm nay hình thành nên cây nến Doji, cho thấy thị trường đang có sự lưỡng lự, thêm vào đó khối lượng giao dịch vẫn còn khiêm tốn, chưa thấy được động lực cho đà tăng điểm. Đà tăng của thị trường vẫn phải chờ kiểm chứng thêm từ một đên hai phiên giao dịch nữa.

2859-nhan-dinh
Hình minh họa

VN-Index nhiều khả năng sẽ thử thách ngưỡng 1.260 điểm

(CTCK MB – MBS)

Thị trường tiếp tục cho thấy nỗ lực phục hồi dù có áp lực bán trong phiên chiều. Độ rộng thị trường vẫn ở trạng thái tích cực sang phiên thứ 2 liên tiếp nhờ dòng tiền ưu tiên hoạt động ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

Thanh khoản thị trường ở mức thấp ở 2 phiên tăng chưa phải là dấu hiệu đáng ngại về dòng tiền. Hôm nay là phiên T+3 đầu tiên của lượng cổ phiếu bắt đáy ở phiên VN-Index giảm về ngưỡng 1.180 điểm về tài khoản, việc thanh khoản không tăng cho thấy nhà đầu tư đang có sự kỳ vọng thị trường sẽ còn tiếp tục phục hồi trong các phiên tới.

Ngày mai, lượng hàng từ phiên chỉ số VN-Index giảm về ngưỡng 1.170 điểm sẽ về tài khoản, do vậy nhà đầu tư muốn giải ngân mới sẽ chờ thêm tín hiệu để xuống tiền, đây cũng là yếu tố khiến thanh khoản thị trường thấp ở phiên hôm nay.

Nhìn chung, thị trường đang có dấu hiệu phục hồi tốt nhất kể từ phiên 25/4, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ thử thách ngưỡng 1.260 điểm trong các phiên sắp tới.

Định giá vẫn ở mức hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn

(CTCK Sài Gòn – Hà Nội – SHS)

VN-Index tiếp nối đà hồi phục lên phiên thứ hai liên tiếp với mức tăng nhẹ hơn phiên tăng trước đó với thanh khoản khớp lệnh suy giảm cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn dè dặt ở thời điểm hiện tại. Lực cầu mua lên không thực sự mạnh, trong khi bên bán cũng đang đứng ngoài thị trường trong phiên hôm nay.

Với việc chỉ số VN-Index tiếp tục kết phiên trên ngưỡng 1.200 điểm phiên thứ hai liên tiếp thì trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tiếp tục nằm trong sóng hồi phục b với target đầu tiên theo lý thuyết quanh ngưỡng 1.300 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng điều chỉnh a). Tuy nhiên, nếu thị trường suy yếu trở lại và VN-Index không thể giữ được ngưỡng 1.200 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng tăng 5) thì thị trường sẽ một lần nữa quay trở lại sóng điều chỉnh a.

Tâm lý nhà đầu tư đã trở nên thoải mái hơn sau hai phiên hồi phục liên tiếp nhưng với việc thanh khoản vẫn ở mức thấp thì cho thấy nhà đầu tư vẫn còn khá dè dặt trong việc quay trở lại thị trường sau nhịp giảm mạnh 24% (từ 1.530 điểm về 1.160 điểm) trước đó.

Định giá của thị trường vẫn ở mức hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn với P/E của VN-Index và VN30 khoảng 13 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất.

Có thể xảy ra biến động mạnh về cuối phiên

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm 18/05 ghi nhận phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh áp lực bán có phần gia tăng, số mã tăng giá vẫn chiếm ưu thế, thanh khoản giảm nhẹ và thấp hơn trung bình 20 phiên. Việc thanh khoản ở mức thấp cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng sau chuỗi ngày giảm điểm mạnh trước đó.

Tuy nhiên, Aseansc cho rằng thị trường vẫn có thể tiếp tục đà tăng điểm với thanh khoản thấp trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần lưu ý rằng, ngày mai, thứ Năm (19/05) là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 5, và có thể xảy ra biến động mạnh về cuối phiên.

Dự báo trong phiên giao dịch tới 19/05, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1.245-1.250 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,255-1.260 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Cơ hội đầu tư dài hạn cho nhóm cổ phiếu cơ bản

(CTCK Ngân hàng Đông Á - DAS)

Sau phiên bật tăng mạnh từ vùng đáy, VN-Index tiếp tục xu hướng phục hồi, tuy nhiên thanh khoản thị trường ở mức trung bình thấp nên có sự giằng co trong chiều hướng tăng.

VN-Index bị rơi vào trạng thái quá bán suốt 4 tuần vừa qua, và giảm vào vùng tâm lý 1.200 điểm trong phiên cuối tuần trước (13/05) với thanh khoản tăng, dã dẫn đến nhịp phục hồi kỹ thuật khi dòng tiền bắt đáy được kích hoạt. Các cổ phiếu niêm yết hiện đang có mức định giá hấp dẫn với P/E trung bình khoảng 13 lần, trong khi dự báo tăng trưởng lợi nhuận 2022 vẫn ở mức khả quan dù sẽ chịu tác động bất lợi từ mặt bằng lãi suất cao hơn năm trước và khả năng lạm phát làm suy yếu biên lợi nhuận.

Cổ phiếu giảm sâu đang mở ra những cơ hội đầu tư dài hạn trong nhóm cổ phiếu cơ bản, đồng thời dòng tiền tham gia trở lại thị trường có thể hỗ trợ VN-Index lấy lại mốc 1.350 điểm trong ngắn hạn.

Nhịp hồi phục của VN-Index vẫn đang chiếm ưu thế

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index ghi nhận một nhịp tăng điểm tích cực trong phiên trước khi dần suy yếu và hình thành mẫu nến doji trung tính về cuối phiên.

Áp lực chốt lời ngắn hạn quanh vùng kháng cự gần 1.260 đã khiến cho đà tăng tích cực của chỉ số không duy trì được đến cuối phiên. Mặc dù vậy, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục của VN-Index vẫn đang có phần chiếm ưu thế với vùng hỗ trợ gần quanh 121x, tương ứng với đường MA5.

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đối với các cố phiếu mục tiêu.

Áp lực điều chỉnh xuất hiện

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Phiên giao dịch hôm nay (18/05) cho thấy đà hồi phục đã chững lại và điều đáng tiếc là thanh khoản không có sự cải thiện khi cung với cầu đủ sức để gặp nhau. Theo TVSI hiện dòng tiền vẫn ngại rủi ro và tiếp tục đứng ngoài quan sát. Trong khi đó, hoạt động giao dịch bên thị trường phái sinh vẫn sôi động hơn so với trung bình.

Theo kinh nghiệm của TVSI khi thị trường phái sinh bớt sôi động đi thì cơ hội hồi phục với thị trường cơ sở sẽ rõ rệt hơn. Phiên giao dịch ngày mai (19/05) áp lực điều chỉnh sẽ xuất hiện và chỉ phù hợp mua gia tăng trạng thái với các nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu rất thấp trong tài khoản (

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 19/5/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Chứng khoán phiên chiều 18/5: "Mong manh nhưng không vỡ", VN-Index có thêm hơn 12 điểm

Phiên chiều 18/5, có đôi lúc thị trường lâm vào "thế khó" nhưng sau cùng sắc xanh vẫn được duy trì đến hết giờ. Nhóm ...

Điểm mặt những cổ phiếu "chảy" mạnh nhất trên HOSE

Vốn hóa thị trường cổ phiếu trên HoSE vào cuối năm 2021 đạt hơn 5,8 triệu tỷ đồng với 46 doanh nghiệp niêm yết có ...

Bạn đang đọc bài viết "Nhận định chứng khoán ngày 19/5/2022: Chờ thêm tín hiệu trước khi xuống tiền" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.