Những điều cần biết về xe điện VinFast VF e34 sắp ra mắt

14/10/2021 20:30

Mẫu xe điện đầu tiên của VinFast dự kiến được bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 11.

Xuất hiện với tên gọi VF e34 vào tháng cuối 3, mẫu SUV chạy điện ban đầu có tên VF31 của VinFast trải qua hơn nửa năm hoàn thiện và được hãng xe Việt Nam chốt thời gian ra mắt chính thức vào ngày mai, 15/10.

Trước khi “giờ G” điểm, thông tin sơ bộ và hình ảnh về VinFast VF e34 gần như tiết lộ đầy đủ, thậm chí mẫu ôtô điện này đã nhận được lượng lớn đơn đặt trước và chỉ còn chờ ngày bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 11 tới.

Dưới đây là những điểm nổi bật về VinFast VF e34, mẫu xe điện phổ thông chính hãng đầu tiên được bán thương mại rộng rãi tại thị trường ôtô Việt Nam.

Mức giá tương đương SUV đô thị

VinFast công bố mức giá đề xuất cho VF e34 là 690 triệu đồng. Như vậy, VinFast VF e34 sẽ gián tiếp cạnh tranh với những dòng xe gầm cao đô thị ở tầm giá 600-700 triệu đồng như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, Hyundai Kona, Ford EcoSport…

Ngoài ra, mẫu ôtô điện Việt Nam được nhà sản xuất định vị là mẫu SUV hạng C, tức ở cùng phân khúc với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay các mẫu crossover 5+2 như Honda CR-V và Mitsubishi Outlander.

Như vậy, VinFast VF e34 có được mức giá cạnh tranh khi so sánh với các đối thủ SUV cỡ trung. Trong khi đó, kích thước và khả năng vận hành lại tương đương với những mẫu xe gầm cao hạng B, đủ linh hoạt để di chuyển hàng ngày trong đô thị.

VinFast VF e34 anh 1

Nguyên mẫu của VinFast VF e34 chạy thử trước ngày ra mắt. Ảnh: VinFast.

Chính sách cho thuê pin

Một trong những lý do quan trọng để VinFast VF e34 có được giá đề xuất cạnh tranh là nhà sản xuất không tính giá thành cụm pin, bộ phận đắt đỏ bậc nhất trên xe điện, vào giá thành. Ước tính, nếu khách hàng mua cả cụm pin thì mức giá của VF e34 sẽ lên đến gần 900 triệu đồng.

Thay vào đó, VinFast áp dụng chính sách thuê bao pin cho người dùng VF e34 với mức phí cố định 1,45 triệu đồng/tháng. Nếu xe lăn bánh nhiều hơn 1.400 km trong một tháng, mỗi km di chuyển nhiều hơn được tính phí 998 đồng.

VinFast cho biết người dùng xe điện sẽ không cần lo lắng về tuổi thọ hay độ bền của pin. Với chính sách cho thuê pin, khi cụm pin gặp sự cố hoặc khả năng tiếp nhận sạc xuống dưới 70% (chai pin), VinFast sẽ thay mới cụm pin cho VF e34.

Ở thị trường thế giới, đã có một vài nhà sản xuất áp dụng chính sách cho thuê pin ôtô điện, chẳng hạn Nio hay Renault.

VinFast VF e34 anh 2

VinFast là hãng xe tiên phong áp dụng chính sách cho thuê pin xe điện tại Việt Nam. Ảnh: VinFast.

Chi phí sử dụng thấp hơn ôtô truyền thống

Ngoài chi phí thuê pin hàng tháng, người dùng VinFast VF e34 sẽ chi thêm một khoản tiền cho lượng điện năng tiêu thụ.

Theo tính toán từ nhà sản xuất, VF e34 có mức tiêu thụ năng lượng là 15,52 kW/100 km. Tính theo mức giá điện hiện hành là 3.117 đồng/kW, người lái cần trả 484 đồng/km khi nạp điện cho xe.

Cộng thêm mức phí thuê bao pin tính trung bình theo quãng đường di chuyển, chi phí vận hành của VF e34 đạt chưa đến 1.500 đồng/km. Nếu di chuyển mỗi ngày khoảng 50 km, tổng số tiền cần bỏ ra là 2,2 triệu đồng trong một tháng.

Trong khi đó, với một mẫu SUV đô thị có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 7,5 lít/100 km, chi phí di chuyển là hơn 2,5 triệu đồng khi tính theo giá xăng RON 95 là 22.879 đồng/lít ở thời điểm hiện tại.

Sạc nhanh 15-20 phút di chuyển 180 km

Với cụm pin lithium-ion dung lượng 42 kWh, VinFast VF e34 có khả năng di chuyển 300 km khi được sạc đầy, đo đạc theo chuẩn NEDC. Sức mạnh đến từ động cơ điện đặt ở cầu trước với thông số công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 242 Nm.

Điểm đáng chú ý nhất trong thông số vận hành của VF e34 là khả năng hỗ trợ sạc nhanh tại các trạm sạc 250 kW do VinFast xây dựng. Với thời gian chờ khoảng 15-20 phút, xe có thể đi tiếp được 180 km, tương đương 60% khả năng vận hành của cụm pin khi được sạc đầy.

VinFast VF e34 anh 3

VinFast đang mở rộng mạng lưới 2.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc. Ảnh: Bối Hạ.

Ứng dụng công nghệ thông minh

Cùng với thiết kế nội/ngoại thất trẻ trung và năng động, VinFast VF e34 được trang bị nhiều tính năng tiện ích thường chỉ bắt gặp trên các dòng ôtô tầm giá 1 tỷ đồng.

Hệ thống thông tin giải trí trên xe được tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI) để hỗ trợ người lái ra lệnh bằng tiếng Việt, từ đó điều khiển điều hòa hoặc chức năng giải trí rảnh tay.

Bên cạnh đó, thông qua VF e34 có khả năng cập nhật phần mềm điều khiển trực tuyến, đi kèm các chức năng hỗ trợ di chuyển và vận hành như tính toán lộ trình di chuyển tối ưu, tìm kiếm trạm sạc, định vị dẫn đường, gọi cứu hộ khẩn cấp (eCall)...

VinFast VF e34 anh 4

VinFast VF e34 có khu vực điều khiển trung tâm là màn hình cảm ứng cỡ lớn. Ảnh: VinFast.

Mở đầu cho làn sóng xe điện tại Việt Nam

Trước đây, thị trường ôtô Việt Nam đã có những mẫu xe điện đáng chú ý của Tesla được nhập tư nhân hay Porsche Taycan bán chính hãng từ năm 2020. Tuy nhiên, điểm chung là các model này có giá bán đắt đỏ, số lượng hạn chế và khó để đại đa số người dùng có thể tiếp cận.

Bên cạnh đó, trước VinFast chưa có nhà sản xuất nào mặn mà với việc đầu tư mở rộng hệ thống trạm sạc nên nhiều năm qua tính thực tiễn xe điện vẫn bị bỏ ngỏ.

Tuy vậy, tình thế đã khác khi hiện nay có thêm nhiều hãng xe cho thấy tham vọng kinh doanh ôtô tại Việt Nam, chẳng hạn Kia, Mercedes-Benz hay Audi.

Với việc VinFast VF e34 chuẩn bị lăn bánh trên đường, có thể kỳ vọng thị trường xe điện Việt Nam sẽ phát triển nhanh chóng và bắt kịp với làn sóng “điện hóa” của ngành ôtô thế giới.

Bạn đang đọc bài viết "Những điều cần biết về xe điện VinFast VF e34 sắp ra mắt" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.