Những điều cần quan tâm khi chọn lốp xe cho ôtô

25/06/2022 14:33

Để chọn lốp xe cho ôtô phù hợp với mục đích sử dụng, bạn cần nắm được một số thông tin cơ bản về lốp.

Những năm gần đây thị trường lốp xe tại Việt Nam khá sôi động bởi sự tham gia của nhiều thương hiệu lốp mới, làm cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn cũng như được hưởng các ưu đãi.

Giữa "ma trận" lốp xe với đủ loại và giá tiền, người dùng cũng cần trang bị cho mình kiến thức và kinh nghiệm để có thể chọn và thay thế lốp cho xe của mình một cách phù hợp, an toàn và hiệu quả.

Lựa chọn đúng kích thước lốp

Thông số về kích thước lốp bao gồm chiều rộng, chiều cao và bán kính lốp. Nếu người dùng chưa nắm được thông tin về xe và lốp xe thì nên chọn lốp mới có cùng thông số với lốp được trang bị tiêu chuẩn trên xe.

Nhung luu y khi chon mua lop oto anh 1

Chọn lốp mới có cùng thông số với lốp nguyên bản. Ảnh: Hưng Bùi.

Việc chọn lốp có kích thước khác so với lốp nguyên bản chỉ dành cho những người nắm vững thông tin và muốn trải nghiệm xe, tuy nhiên đôi khi việc này cũng gặp khó khăn khi đưa xe đi đăng kiểm.

Ví dụ thông số lốp của một chiếc Crossover là 225/55/R19 có nghĩa là chiều rộng lốp là 225 mm, chiều cao lốp bằng 55% chiều rộng và bán kính lốp là 19 inch.

Tải trọng và tốc độ tối đa

Thông số tiếp theo mà người dùng cần quan tâm là ký hiệu cho biết tải trọng tối đa và tốc độ tối đa mà lốp có thể đáp ứng. Ví dụ với thông số 225/55/R19 91V, số 91 là chỉ số tải trọng tối đa cho phép, tương đương với 615 kg (tra theo bảng của nhà sản xuất), chữ “V” là chỉ số tốc độ tối đa cho phép của lốp, tương đương 240 km/h (tra theo bảng của nhà sản xuất).

Thông thường, nếu thay lốp mới giống lốp nguyên bản thì người dùng ít quan tâm đến các thông số này, tuy nhiên trong trường hợp thay lốp khác so với nguyên bản thì cần để ý đến các thông số biểu thị về tải trọng tối đa và tốc độ tối đa vì nó liên quan đến an toàn trong quá trình sử dụng.

Rãnh và hoa lốp

Mỗi kiểu rãnh và hoa lốp sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, ảnh hưởng đến độ ồn của lốp. Có ba kiểu rãnh lốp phổ biến là loại rãnh dọc, rãnh vấu và rãnh zig-zắc.

Loại rãnh dọc có đặc điểm là kết cấu đơn giản, tăng khả năng thoát nước, phù hợp với xe đi trong đô thị. Loại rãnh vấu thì tăng thêm lực bám cho lốp nhưng khả năng chống trượt ngang thấp và khá ồn, phù hợp với xe hay đi đường xấu, tốc độ chậm, địa hình gồ ghề. Loại rãnh có ưu điểm hơn cả là rãnh kiểu zig-zắc, giúp tăng khả năng bám đường, phanh hiệu quả và giảm độ trượt.

Nhung luu y khi chon mua lop oto anh 2

Có ba kiểu rãnh lốp phổ biến là loại rãnh dọc, rãnh vấu và rãnh zig-zắc.

Có nhiều loại hoa lốp khác nhau mà người dùng có thể trải nghiệm, phổ biến là các loại hoa lốp hình giun, hoa lốp dạng xương sườn, kiểu khối, kiểu định hướng, hoa lốp dạng bất đối xứng và hoa lốp kiểu kết hợp.

Thông thường các kiểu hoa lốp và rãnh lốp kết hợp với nhau sẽ được các nhà sản xuất đặt tên mã để nhận diện. Người dùng khi chọn hoa lốp ngoài quan tâm tên mã còn cần xem bề mặt hoa lốp cụ thể để chọn lựa cho phù hợp với địa hình và nhu cầu.

Chọn lốp theo mùa

Với thời tiết và khí hậu ở Việt Nam, người dùng không cần sử dụng lốp theo mùa như ở các nước có khí hậu khắc nghiệt và hay có tuyết. Tuy nhiên, mùa nóng ở Việt Nam trong những năm gần đây trở nên cực đoan hơn cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với lốp xe.

Để đảm bảo an toàn, người dùng dùng nên đỗ xe tại những nơi có mái che hoặc ít phải chịu ánh nắng trực tiếp, nếu phải đỗ xe ở ngoài trời thì nên dùng bạt phủ để tránh các sự cố về lốp.

Bên cạnh đó, cần tuân thủ các thông số cho phép của lốp về áp suất tối đa, tránh việc bơm lốp với áp suất lớn hơn cho phép và đỗ xe thời gian dài dưới trời nắng nóng dễ gây ra các sự cố đáng tiếc.

Giá cả và năm sản xuất

Điều cuối cùng mà người dùng cần quan tâm khi chọn lốp mới là giá cả và năm sản xuất lốp. Tùy vào tình hình tài chính mà người dùng chọn thương hiệu lốp và loại lốp cho phù hợp. Khi ngày càng có nhiều hãng lốp cạnh tranh với nhau thì người dùng lại được hưởng lợi từ khoản này.

Nhung luu y khi chon mua lop oto anh 3

Số 4918, có nghĩa là lốp được sản xuất vào tuần thứ 49 của năm 2018 (khoảng tháng 12/2018). Ảnh: Hưng Bùi.

Năm sản xuất lốp được mã hóa và ghi trên lốp. Những chiếc lốp được sản xuất quá lâu sẽ bị lão hóa theo thời gian và người dùng không nên mua những chiếc lốp quá 5 năm kể từ ngày sản xuất. Do đó, khi gặp những chiếc lốp có giá rẻ bất thường, ngoài các thông số như đã nói ở trên, người dùng cần xem kỹ năm sản xuất của lốp để có quyết định cho phù hợp.

Bạn đang đọc bài viết "Những điều cần quan tâm khi chọn lốp xe cho ôtô" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.