Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cùng những phát ngôn tạo nguồn cảm hứng

20/10/2021 20:11

(Chinhphu.vn) - Được thế giới vinh danh với rất nhiều mỹ từ cùng việc sở hữu những giải thưởng trong nước và quốc tế, mỗi phát ngôn, sáng kiến và hành động của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Tập đoàn SOVICO đều có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.

(Chinhphu.vn) - Được thế giới vinh danh với rất nhiều mỹ từ cùng việc sở hữu những giải thưởng trong nước và quốc tế, mỗi phát ngôn, sáng kiến và hành động của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Tập đoàn SOVICO đều có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là người có những sáng kiến ấn tượng, góp phần truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng - Ảnh: Minh Thi
Trở thành triệu phú USD khi mới 21 tuổi, bà Nguyễn Thị Phương Thảo chính là hình mẫu về “giấc mơ lớn”, “khát vọng lớn” mà thế hệ trẻ đang hướng tới. Với bà, không chỉ kinh doanh mà mọi thứ đều phải đi đầu xu thế và can đảm đi qua thách thức. Thành công của những doanh nghiệp mang dấu ấn của nữ doanh nhân như Vietjet, HDBank mang đến nhiều giá trị cho cộng đồng.

Hàng loạt sáng kiến công nghệ

“Không phải công nghệ làm thay đổi thế giới, mà chính ước mơ của con người làm thay đổi thế giới. Công nghệ cũng được sáng tạo từ những ước mơ của con người. Hiện thực hóa ước mơ, đi đầu xu thế số hóa và tự động hóa, dẫn đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là những yếu tố then chốt cho các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các quốc gia”, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo từng chia sẻ.

Với khả năng chuyên môn và kinh nghiệm trong việc triển khai và vận hành các hệ thống lớn như lõi ngân hàng (core banking), lõi hàng không (PSS) từng mang lại cuộc cách mạng chuyển từ vé máy bay giấy sang vé điện tử, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo có khả năng đưa ra các sáng kiến công nghệ mang tính đồng bộ và toàn diện, góp phần phát triển doanh nghiệp và phục vụ cộng đồng, kể cả trong ứng phó với đại dịch COVID-19.

Tại Hội thảo Cấp cao toàn cầu của UNESCO, “nữ tướng” của Vietjet đã chia sẻ về vai trò của giới nữ, “nhờ khoa học và công nghệ mà tôi và nhiều nữ doanh nhân khác có cơ hội hiện thực hóa ước mơ của mình. Chính vì vậy, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực đầu tư để các bé gái được quan tâm trong giáo dục trực tuyến và có cơ hội phát triển năng lực của mình, từ đó có được nhiều hơn đại diện, gương mặt nữ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật, toán học. Là một doanh nhân nữ, chủ doanh nghiệp, tôi sẽ luôn hành động vì một tương lai tươi sáng hơn dành cho phụ nữ, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số”, nữ tỷ phú khẳng định.

Trong bối cảnh khó khăn do đại dịch COVID-19, bà Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong những doanh nhân nữ tiên phong cùng với Kho bạc Nhà nước (Bộ Tài chính), Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) đóng góp cho chương trình tiêm chủng toàn dân; xây dựng website đóng góp trực tuyến cho Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 tại địa chỉ www.quyvacxincovid19.gov.vn. Nhờ có website này mà lần đầu tiên có sự tương tác trực tuyến giữa các nhà hảo tâm và cơ quan quản lý Quỹ.

Bên cạnh đó, nữ tỷ phú cũng là một trong những người có sáng kiến tổ chức sự kiện hoà nhạc quốc tế trực tuyến, thu hút sự ủng hộ của đông đảo tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 lên đến gần 9.000 tỷ đồng.

Một trong những thành tựu công nghệ khác trong ứng phó đại dịch chính là sáng kiến xây dựng nền tảng ứng dụng “Việt Nam khỏe mạnh” tại địa chỉ website www.vietnamkhoemanh.vn, mang tới tiện ích cho người dân trong xét nghiệm, tiêm chủng, đáp ứng nhu cầu kiểm soát, phân tích và tổng hợp thông tin trực tuyến của cơ quan địa phương, doanh nghiệp và tổ chức.

“Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phải như London, New York, không thể nghẽn giao dịch được. Thủ tướng hãy tin tưởng ở các doanh nghiệp tư nhân. Đây sẽ là kết quả của Diễn đàn Việt Nam 2045 - Quốc gia phát triển”, bà Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định như vậy tại Hội nghị “Đối thoại Việt Nam 2045” do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, khi đó là Thủ tướng Chính phủ, chủ trì năm 2020.

Nữ tỷ phú cho rằng đây là thành tích xuất sắc của ngành tài chính trong đại dịch với sự chỉ đạo khẩn trương của Thủ tướng, sự đổi mới của các cấp lãnh đạo Bộ Tài chính. Thị trường chứng khoán hoạt động ổn định, liên tục giữa đại dịch với tổng giá trị vốn hóa hơn 300 tỷ USD đã mang lại những lợi ích cho các công ty chứng khoán, nhà đầu tư trong và ngoài nước, quan trọng nhất là niềm tin của các nhà đầu tư thế giới khi đầu tư vào thị trường vốn Việt Nam, từ đó, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tập đoàn SOVICO do bà Nguyễn Thị Phương Thảo làm Chủ tịch HĐQT cũng đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính trao tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong giải quyết nghẽn lệnh tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE).

Là doanh nhân “vững tâm” và “xứng tầm”

SOVICO là một trong những tập đoàn tích cực tham gia đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 - Ảnh: Minh Thi

“Khi doanh nghiệp Việt có khát vọng cống hiến, có lòng tự tôn như doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản và có trách nhiệm, sứ mệnh làm cho khách hàng, xã hội văn minh, tốt đẹp hơn thì chúng ta sẽ có động lực làm giàu giá trị Việt và lan tỏa ra thế giới”, đây chính là niềm tin của nữ tỷ phú khi nói về khát vọng của các doanh nghiệp Việt của chúng ta.

Không những phải mơ những giấc mơ lớn, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo luôn mong muốn Việt Nam sẽ có các tập đoàn kinh tế dẫn đầu và tạo ra xu thế với cái nhìn toàn cầu. Đó là nước ta sẽ xây dựng công ty đa quốc gia, môi trường đa văn hóa để tiếp nhận những gì tiên tiến nhất, lan tỏa các giá trị của doanh nghiệp Việt Nam ra toàn thế giới. Điều này đã được nữ tỷ phú hiện thực hóa qua việc xây dưng Tập đoàn SOVICO, trong đó có thương hiệu Vietjet.

Nữ tỷ phú cho rằng: “Doanh nhân khởi nghiệp đừng tiết kiệm ước mơ, hãy mơ những giấc mơ to lớn và biến ước mơ thành hiện thực bằng những hành động giản dị mỗi ngày tại doanh nghiệp, tổ chức của mình. Hãy biến điều không thể thành có thể, biến ước mơ thành hiện thực”.

Thành công của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định đóng góp của một thế hệ doanh nghiệp tư nhân năng động trong nền kinh tế Việt Nam. Đó là niềm tự hào về trí tuệ, sáng tạo của người Việt Nam trên con đường hội nhập kinh tế thế giới.

Người phụ nữ truyền cảm hứng đến cộng đồng

“Người phụ nữ làm lãnh đạo có thể mang vào công việc sự bao dung dịu dàng, chân thành từ trái tim nhân hậu”, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã chia sẻ như vậy tại Hội thảo Cấp cao toàn cầu của UNESCO năm 2021, trong đó khẳng định bà luôn hành động vì một tương lai tươi sáng dành cho phụ nữ, nhất là các trẻ em gái trong chuyển đổi số toàn cầu.

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo luôn tâm niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một phần của triết lý kinh doanh lương thiện - Ảnh: Minh Thi

Nữ tỷ phú dẫn chứng: “Tại Việt Nam, chỉ có 25% sinh viên có định hướng theo ngành khoa học máy tính là nữ, mặc dù cơ hội việc làm trong ngành công nghệ thông tin đang cực kỳ bùng nổ. Nguyên nhân ở đây chủ yếu là do tư duy, nhận thức của xã hội còn định kiến với nữ giới trong ngành công nghệ thông tin”.

Bà cho rằng phụ nữ có thể mang vào các giải pháp công nghệ rất nhiều cảm xúc hướng đến người dùng. Đây là lúc cần thay đổi nhận thức của cộng đồng, xã hội với vai trò của nữ giới; đồng thời cố gắng để rút ngắn khoảng cách giữa nam và nữ trong việc đóng góp vào chuyển đổi số trong các hoạt động liên quan tới công nghệ.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục là một trong những ưu tiên của bà. Vì vậy, trong năm nay, Tập đoàn SOVICO sẽ hoàn thành công trình Trung tâm Đổi mới sáng tạo dành cho các công ty khởi nghiệp công nghệ và sẽ dành hỗ trợ riêng cho start-up nữ. Giải Cờ vua quốc tế hằng năm HDBank cũng sẽ nâng cao hơn tiền thưởng cho nhà vô địch nữ và các nữ kỳ thủ.

Và khi đại dịch xuất hiện cùng những diễn biến ngày càng phức tạp, nhất là tại TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía nam, bà Thảo cùng các nhân viên của mình lại tiếp tục trở thành hậu phương cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. 

Với nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, mục tiêu cao hơn của hoạt động kinh doanh là tạo ra giá trị, nhất là các giá trị mới mẻ cho cộng đồng.

Nữ tỷ phú từng được Tạp chí Tatler vinh danh trong Tốp 110 nhân vật có ảnh hưởng nhất tại châu Á về công tác thiện nguyện, khẳng định “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với tôi là một phần của triết lý kinh doanh lương thiện, nằm sâu xa đâu đó trong tâm hồn và trái tim lương thiện”.

Minh Thi

Bạn đang đọc bài viết "Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cùng những phát ngôn tạo nguồn cảm hứng" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.