Ông Joe Biden dự kiến công bố nhiều sắc lệnh mới khi nắm quyền

22/01/2021 10:42

(THPL) - Trưa ngày 20/1 (giờ địa phương), Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ rất khác với mọi năm vì rủi ro Covid-19 và bạo loạn.

Báo Người lao động đưa tin, kể từ khi xảy ra vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội hôm 6/1, giới chức an ninh Mỹ đã lên kế hoạch ngăn chặn mọi rủi ro an ninh đối với ông Biden và những người ủng hộ ông. Trước thềm buổi lễ, phần lớn hoạt động giao thông đã bị cấm ở khu vực trung tâm thủ đô Washington. Nhà Trắng, tòa nhà Quốc hội cùng những tòa nhà chính phủ khác đều được dựng rào chắn trong lúc hơn 25.000 thành viên Vệ binh Quốc gia được triển khai bảo vệ an ninh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn nghiêm trọng, quy mô buổi lễ nhậm chức bị cắt giảm đáng kể. Phần lớn sự kiện được tổ chức dưới hình thức trực tuyến và tất cả người tham dự phải tuân thủ nghiêm các quy tắc chống dịch, như đeo khẩu trang.

Theo báo The New York Times cho hay, trước lễ tuyên thệ nhậm chức 1 ngày, ông Biden và bà Harris hôm 19/1 đến hồ phản chiếu Đài tưởng niệm Lincoln ở Washington để dự lễ tưởng niệm hơn 400.000 công dân Mỹ thiệt mạng vì dịch Covid-19, một trong những vấn đề ưu tiên của ông ngay sau khi thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Đài CNBC thông tin thêm, ông Biden dự định công bố hàng chục sắc lệnh trong 10 ngày đầu nắm quyền nhằm giải quyết "4 cuộc khủng hoảng" mà Mỹ đang đối mặt, gồm dịch Covid-19, suy thoái kinh tế, bất bình đẳng sắc tộc và biến đổi khí hậu. Cụ thể, sau khi đưa Mỹ quay trở lại Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tân tổng thống dự kiến công bố những bước đi mới nhằm mở rộng xét nghiệm Covid-19, bảo vệ người lao động và đề ra các tiêu chuẩn mới về sức khỏe cộng đồng trong ngày 21/1, một ngày trước khi ông chỉ thị các cơ quan hành động tức thì để khôi phục kinh tế.

An ninh được siết chặt quanh tòa nhà Quốc hội Mỹ trước thềm lễ nhậm chức của ông Joe Biden trong ngày 20/1 (Ảnh: Reuters)

Liên quan đến lễ nhậm chức của ông Biden, theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong bài diễn văn cuối cùng trước khi rời nhiệm sở, Tổng thống Trump nêu rõ: "Tuần này, chúng ta sẽ có một chính quyền mới và cầu nguyện cho chính quyền này thành công trong việc giữ cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng".

Bài diễn văn dài 20 phút của Tổng thống Trump tập trung ca ngợi những thành tựu mà chính quyền Mỹ đã đạt được trong 4 năm qua với chính sách cắt giảm thuế, thực hiện chương trình nghị sự bãi bỏ các quy định, xây dựng bức tường ở biên giới phía Nam và ký thỏa thuận thương mại giữa Mỹ với Canada và Mexico (USMCA)…

Tổng thống Trump cũng bày tỏ niềm tự hào khi ông chính là tổng thống đầu tiên trong nhiều thập kỷ của Mỹ khi rời nhiệm sở mà không gây ra một cuộc chiến tranh mới nào.

Liên quan tới đại dịch Covid-19, Tổng thống Trump ca ngợi nỗ lực của chính quyền trong việc thúc đẩy sản xuất thành công 2 loại vaccine ngừa Covid-19 khi gọi đây là phép màu y học, cũng như khẳng định việc phân phối các loại vaccine tới người dân trong thời gian kỷ lục.

Tổng thống Trump cũng lên án cuộc tấn công vào Đồi Capitol hôm 6/1, cho rằng sự kiện này khiến tất cả người dân Mỹ bàng hoàng, đông thời cho rằng bạo lực chính trị là một cuộc tấn công nhằm vào mọi thứ mà người Mỹ yêu mến và sẽ không bao giờ được dung thứ. Theo Tổng thống Trump hơn bao giờ hết người dân Mỹ phải đoàn kết với các giá trị chung và vượt lên chủ nghĩa đảng phái…

Dù trong bài phát biểu, Tổng thống Trump không nhắc tới người kế nhiệm Joe Biden, cũng như thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử ngày 3/11/2020, song bài phát biểu đã đánh dấu sự chấm dứt của nhiệm kỳ 4 năm của ông.

Trước đó, có tin cho hay ông Trump sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, thay vào đó sẽ rời thủ đô Washington vào sáng 20/1 để tới khu nghỉ dưỡng Mar-A-Lago ở Palm Beach sau lễ chia tay tại căn cứ quân sự Andrews. Nhiều trợ lý cũng như các nhà lập pháp đảng Cộng hòa cũng không tham dự lễ nhậm chức này.

Minh Đức (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Ông Joe Biden dự kiến công bố nhiều sắc lệnh mới khi nắm quyền" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.