Ông Trương Gia Bình: "Không mở của du lịch bây giờ là chúng ta mất cơ hội ngàn năm"

24/01/2022 21:01

Chiều 24/1, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội thảo Thống nhất giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế theo hình thức trực tiếp, trực tuyến tới 20 điểm cầu tại các tỉnh.

Du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn

Tới dự Hội thảo có ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL; ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân; ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam; ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia (TAB); ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam và nhiều khách mời Bộ, ngành liên quan.

Kinh tế vĩ mô - Ông Trương Gia Bình: 'Không mở của du lịch bây giờ là chúng ta mất cơ hội ngàn năm'

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL.

 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: "Du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn và đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước. Trước đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã có những đóng góp và sự phát triển chung theo hướng bền vững. Tỉ lệ đóng góp của ngành du lịch chiếm 10% trong tổng số GDP của cả nước và là ngành kinh tế được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Từ Nghị quyết Trung ương 8 của Bộ Chính trị xác định ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn đến việc thể chế hóa Nghị quyết của Đảng bằng các quy định của pháp luật nhất là khi Luật Du lịch ban hành vào năm 2017 và Chương trình phát triển du lịch được phê duyệt càng có điều kiện để du lịch phát triển vững chắc hơn.
 
Tuy nhiên, trong đà phát triển đó, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, không chỉ Việt Nam và tất cả các quốc gia trên thế giới đều bị thiệt hại, tổn thất. Du lịch được xác định là ngành kinh tế bị tổn thất nặng nề. Nhiều cơ quan truyền thông gọi là "đóng băng, xuống đáy"… và du lịch Việt Nam không nằm ngoài xu thế bị tác động tiêu cực. Nhưng với nỗ lực cao, quyết tâm lớn, cùng với việc tìm kiếm những giải pháp có tính khả thi để du lịch trở lại hoạt động bình thường, thời gian vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền các địa phương đã nỗ lực cố gắng tìm hướng đi một cách thích hợp.
 
Thời gian vừa qua được hiểu như một chiếc lò xo nén, tích cực chuẩn bị để khi có cơ hội thuận lợi sẽ bật lên thúc đẩy nền kinh tế đi nhanh hơn, vượt trội hơn".
 
Kinh tế vĩ mô - Ông Trương Gia Bình: 'Không mở của du lịch bây giờ là chúng ta mất cơ hội ngàn năm' (Hình 2).

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL).

 
Tại hội thảo, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL) chia sẻ về kết quả của chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. 
 
"Tính đến ngày 23/1/2022, đã đón được trên 8.500 khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin đến 3 địa phương Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam. 
 
Khách du lịch chủ yếu từ các nước Liên bang Nga, Uzbekistan, Kazakhstan, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Canada… Trong đó, Phú Quốc (Kiên Giang) đón được 1.282 khách, Khánh Hòa đón được 7.000 khách, Quảng Nam đón được 239 khách. Về doanh nghiệp đăng ký tham gia đón khách, đến nay đã có 16 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; 82 cơ sở lưu trú du lịch; 28 khu, điểm tham quan vui chơi giải trí, dịch vụ; 8 điểm mua sắm và 48 đơn vị vận chuyển tại 5 địa phương đã đăng ký và được lựa chọn tham gia đón khách trong giai đoạn 1.
 
Đối với công tác xử lý sự cố y tế, trong quá trình triển khai Chương trình thí điểm, đã có tổng cộng 27 trường hợp xét nghiệm dương tính với Covid-19, trong đó 17 trường hợp tại Phú Quốc (Kiên Giang) và 10 trường hợp tại Khánh Hòa.
 
Tuy nhiên, chỉ có 1 trường hợp phải điều trị tại cơ sở y tế tại Rạch Giá (Kiên Giang), các trường hợp còn lại đều không có triệu chứng, được cách ly theo dõi tại khách sạn và có kết quả xét nghiệm âm tính sau 3-5 ngày. Tất cả các trường hợp nhiễm Covid-19 đều được xử lý theo đúng các quy định về hướng dẫn phòng chống dịch, đảm bảo không làm lây lan ra cộng đồng, khách du lịch sau khi điều trị đã được bố trí về nước an toàn" - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay.
 
Ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết thêm, khách du lịch quốc tế tham gia Chương trình thí điểm đều có phản hồi tích cực khi được trải nghiệm các loại hình du lịch thể thao, giải trí sôi động, hấp dẫn, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng tại những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam. Du khách thể hiện sự hài lòng về chất lượng dịch vụ được cung cấp, bày tỏ sự tin tưởng về các biện pháp phòng chống dịch, cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách quốc tế của Việt Nam.
 
Nhằm góp phần thúc đẩy ngành Du lịch Việt Nam nhanh chóng hòa mình vào xu thế chung của thế giới, phát huy các kết quả tích cực đã đạt được trong giai đoạn thí điểm, tận dụng cơ hội, tạo đà nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong điều kiện bình thường mới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất lộ trình và giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế.
 
Cụ thể, từ nay đến 30/4/2022, tiếp tục Chương trình thí điểm giai đoạn 2. Từ 1/5/2022 sẽ mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua các tất cả các cửa khẩu quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.

Sau phần thông báo kết quả triển khai chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế, hội thảo tới phần đối thoại cùng các địa phương.

Kinh tế vĩ mô - Ông Trương Gia Bình: 'Không mở của du lịch bây giờ là chúng ta mất cơ hội ngàn năm' (Hình 3).

Hội thảo Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế.

 
Kiên Giang thống nhất cao việc mở lại thị trưởng quốc tế từ tháng 4/2022
 
Mở đầu, ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết: "Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ VH,TT&DL, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc, sử dụng hộ chiếu vắc-xin. Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ, tỉnh Kiên Giang đã ban hành quy định thí điểm đón khách tại Phú Quốc (Kiên Giang). Đến nay, Kiên Giang đón 10 chuyến bay quốc tế với hơn 1.200 khách du lịch, trong đó có Hàn Quốc, Thái Lan, Lào, Cộng hòa Uzbekistan... Trong tháng 1, Kiên Giang còn 6 chuyến bay, tháng 2 có khoảng 5 chuyến với khoảng 1.000 khách... Dù công tác đảm bảo an ninh, an toàn được đảm bảo, tuy nhiên, việc đón khách quốc tế còn phát sinh một số trường hợp khách quốc tế dương tính. Các chuyến bay là sự khởi đầu quan trọng, đánh dấu sự nỗ lực, phục hồi ngành du lịch của Kiên Giang nói riêng và cả nước nói chung".

Nói về việc mở cửa lại thị trường quốc tế, ông Thái cho biết, không chỉ Kiên Giang mà cả nước đều rất mong đợi việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Với kinh nghiệm phòng chống dịch và phương châm sống chung với Covid-19, việc mở cửa là phù hợp với tình hình quốc tế. Theo đó, trước mắt, Kiên Giang sẽ tập trung đón khách từ một số thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Anh, Pháp, Đức, Canada, Singapore, Trung Quốc... Đến nay, với kinh nghiệm phòng chống dịch cùng phương châm sống chung với dịch, việc mở cửa là phù hợp với tình hình thế giới. Kiên Giang thống nhất cao việc mở lại thị trưởng quốc tế từ tháng 4/2022.

Đại biểu Sở Du lịch Kiên Giang cũng có một số kiến nghị sau: Thứ nhất, tiếp tục thục hiện kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế thuận lợi, các bộ ngành tiếp tục hỗ trợ, đảm bảo an ninh, an toàn. Thứ hai, tạm dừng đón khách từ Kazakhstan đến khi ổn định. Thứ ba, cho phép các địa phương chủ động lựa chọn đơn vị lữ hành đón khách để thuận tiện cho công tác quản lý.

"Thời gian tới, cần có chỉ đạo thống nhất về nhập cảnh du lịch, Bộ Y tế nên ban hành biểu mẫu khi mở cửa đón khách quốc tế", vị này chia sẻ thêm.

Quảng Nam đã sẵn sàng mở cửa vào 30/4/2022

Sau kiến nghị của lãnh đạo Sở Du lịch Kiên Giang, đại diện tỉnh Quảng Nam cũng bày tỏ ý kiến cụ thể. Tỉnh này sẵn sàng đón khách quốc tế vào 30/4. Tỉnh đề xuất, Bộ xây dựng sớm lộ trình hiệu quả, an toàn đón khách du lịch trở lại; sớm ban hành hướng dẫn mới thí điểm đón khách du lịch, cần có quy định thống nhất cho các địa phương; sớm mở lại đường bay quốc tế; sớm thống nhất công nhận hộ chiếu vaccine; sớm miễn thị thực.

Phía Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng có văn bản đề xuất: Đề án năm du lịch quốc gia, đề án phòng chống dịch, đảm bảo an ninh trật tự xã hội, sớm chọn thời gian họp ban chỉ đạo, họp báo liên quan đến năm du lịch quốc gia của Quảng Nam.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM: Đề nghị tăng thời gian giấy chứng nhận PCR
 
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu -  Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM cho hay, Sở đã phối hợp chuẩn bị đón đoàn khách quốc tế đầu tiên đến TP trong thời gian tới. TP HCM toàn toàn đồng ý với chủ trương đón khách quốc tế của Bộ VH,TT&DL đã được Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, TP HCM kiến nghị: Theo Hướng dẫn điều kiện đón khách quốc tế đến Việt Nam phải có chứng nhận PCR âm tính trong 48 giờ là không phù hợp vì nhiều thị trường đến Việt Nam rất xa, thời gian quá cảnh, bay nhiều. Ví dụ như các nước châu Mỹ, Canada… vì vậy, đề nghị tăng thời gian giấy chứng nhận PCR là 72 giờ.
 
Kinh tế vĩ mô - Ông Trương Gia Bình: 'Không mở của du lịch bây giờ là chúng ta mất cơ hội ngàn năm' (Hình 4).

Có 20 điểm cầu tại các tỉnh, TP trực thuộc trung ương tham gia Hội thảo trực tuyến.

 
Hà Nội đề xuất mở cửa hoàn toàn cho du lịch từ 1/4/2022

Bạn đang đọc bài viết "Ông Trương Gia Bình: "Không mở của du lịch bây giờ là chúng ta mất cơ hội ngàn năm"" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.