Petri Deryng: Nhà đầu tư nước ngoài xem Việt Nam là cơ hội tuyệt vời để "rót tiền" nhiều hơn nữa khi triển vọng trong 5 năm rất tươi sáng

03/12/2022 13:49

Tại chương trình Bí mật đồng tiền, Nhà sáng lập PYN Elite Fund còn ví von thị trường chứng khoán Việt Nam như đang phát "kẹo ngọt" cho các nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán đã có những nhịp tăng điểm khá tích cực kể từ khi tạo đáy vào 15/11. Một trong những "anh hùng" giải cứu thị trường thời điểm này có đóng góp không nhỏ đến từ nhà đầu tư nước ngoài. Khối ngoại đã mua ròng hàng nghìn tỷ đồng tháng 11 vừa qua. Trong đó, phải kể tới Fubon FTSE Việt Nam là lực đẩy quan trọng để nâng đỡ thị trường.

Tại chương trình Bí mật đồng tiền số 49 với chủ đề "Biệt đội giải cứu", Mr. X30 Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng SSI cho biết nguyên nhân khối ngoại mua ròng mạnh thời gian gần đây do họ nhận thấy cổ phiếu giảm sâu đi kèm định giá hấp dẫn.

Tuy nhiên, ông Hưng cho rằng tỷ trọng NĐT nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam không nhiều, nhiều nhất là tỷ trọng NĐT cá nhân trong nước. Động thái Fubon mua vào sẽ chỉ là động lực cho thị trường trong thời gian ngắn. Để có thể kéo dài động lực tăng trưởng cho thị trường, cần có các biến động yếu tố vĩ mô quan trọng hơn.

Petri Deryng: Nhà đầu tư nước ngoài xem Việt Nam là cơ hội tuyệt vời để rót tiền nhiều hơn nữa khi triển vọng trong 5 năm rất tươi sáng - Ảnh 1.

Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng SSI

"Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, tùy từng thời điểm mà họ sẽ đầu tư vào các thị trường khác nhau. Có thời điểm thị trường Việt Nam là lựa chọn rất tốt sẽ đầu tư vào nước ta, nhưng nếu trên thế giới có những cơ hội tốt hơn, nhóm này sẽ rút vốn và đầu tư sang đó", Mr. X30 nêu rõ.

Chương trình Bí mật đồng tiền còn có sự xuất hiện đặc biệt của ông Petri Deryng, nhà sáng lập và quản lý quỹ Pyn Elite Fund. Ông Petri Deryng quan điểm rằng các nhà đầu tư nước ngoài hiện đang xem Việt Nam là cơ hội tuyệt vời để rót tiền nhiều hơn nữa khi triển vọng trong 5 năm tới được đánh giá rất cao.

Petri Deryng: Nhà đầu tư nước ngoài xem Việt Nam là cơ hội tuyệt vời để rót tiền nhiều hơn nữa khi triển vọng trong 5 năm rất tươi sáng - Ảnh 2.

Ông Petri Deryng (ảnh chụp màn hình)

Cổ phiếu thực sự đang được định giá hấp dẫn đặc biệt khi so sánh với các thị trường lân cận như Philippines, Malaysia, Thái,.. các thị trường này giảm khoảng 10% từ đầu năm trong khi Việt Nam là 35%. Khoảng cách gần 30% được các nhà đầu tư NĐT, nhất là nhà đầu tư Thái lan nhận thấy rằng rât dễ dàng để có đc 30% tăng giá đó. Nhà sáng lập PYN Elite Fund còn ví von thị trường chứng khoán Việt Nam giống như đang phát "kẹo ngọt" cho các nhà đầu tư và hoàn toàn tin tưởng vào chứng khoán Việt Nam sẽ có 1 tương lai tươi sáng.

Ngoài ra, liên quan đến câu chuyện nâng hạng theo tiêu chuẩn của FTSE và MSCI, ông Petri Deryng cho rằng MSCI mới là chìa khóa chính. Hiện nay, nhiều quỹ thị trường mới nổi chưa thể tiếp cận vào Việt Nam khi chúng ta mới chỉ là thị trường cận biên (Frontier market). Một khi Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI sẽ trở thành bước tiến lớn. Đồng thời, việc nâng hạng sẽ giúp thị trường chứng khoán nước ta mở rộng quy mô gấp 5 thậm chí gấp 10 lần so với hiện tại. Đối với các doanh nghiệp nhà nước, nếu như được nâng hạng sẽ có giá IPO rất nhiều.

Xét về mặt định lượng, thị trường đã đủ phát triển, đủ số công ty lớn và khối lượng giao dịch. Song, ông Petri cũng đưa ra 2 tiêu chuẩn cuối cùng để có thể xem xét nâng hạng như chính sách cấp vốn trước Pre-funding và giới hạn tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài.

Petri Deryng: Nhà đầu tư nước ngoài xem Việt Nam là cơ hội tuyệt vời để rót tiền nhiều hơn nữa khi triển vọng trong 5 năm rất tươi sáng - Ảnh 3.

Bạn đang đọc bài viết "Petri Deryng: Nhà đầu tư nước ngoài xem Việt Nam là cơ hội tuyệt vời để "rót tiền" nhiều hơn nữa khi triển vọng trong 5 năm rất tươi sáng" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.