Phát triển báo chí trên nền tảng số: "Podcast là thực tế, không còn là xu hướng"

28/06/2022 23:04

(NLĐO) – Tham luận của nhà báo Huỳnh Sang nhấn mạnh phát triển báo chí trên nền tảng số hiện nay không thể bỏ qua podcast, phải xem đây là thực tế mà các cơ quan báo chí cần nắm bắt ngay.

Sáng 27-6, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP HCM) tổ chức Hội thảo khoa học "Phát triển nội dung báo chí cho các nền tảng mạng xã hội" với sự tham gia của nhiều lãnh đạo cơ quan báo đài, nhà báo tại TP HCM và các tỉnh lân cận.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Hoàng Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – nhận định báo chí hiện nay đang ngày càng có nhiều thay đổi để thích ứng với quá trình chuyển đổi số đang diễn ra sôi nổi.

"Phát triển nội dung báo chí trên các nền tảng mạng xã hội là một xu thế. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra nhiều vấn đề thách thức, cần có nhiều giải pháp để phát triển một cách bền vững" - ông Lê Hoàng Dũng nhấn mạnh.

Phát triển báo chí trên nền tảng số: Podcast là thực tế, không còn là xu hướng - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi hội thảo

Hội thảo ghi nhận nhiều ý kiến tham luận từ các nhà báo, chuyên gia xoay quanh chủ đề phát triển báo chí cho nền tảng mạng xã hội. Trong đó, nổi bật là tham luận của nhà báo Huỳnh Sang về việc phát triển podcast tại các cơ quan báo chí hiện nay.

Phát triển báo chí trên nền tảng số: Podcast là thực tế, không còn là xu hướng - Ảnh 2.

Nhà báo Huỳnh Sang trình bày tham luận về chủ đề Podcast

Theo nhà báo Huỳnh Sang, trong bối cảnh hiện tại, podcast không còn là một xu hướng, mà đã trở thành một thực tế mà các cơ quan báo chí không thể bỏ qua. Tuy nhiên, hiện nay, báo chí Việt Nam vẫn đang tiếp cận với podcast ở mức độ thử nghiệm.

"Số lượng cơ quan báo chí Việt Nam sản xuất podcast chỉ đếm trên đầu ngón tay. Gần đây, một số cơ quan báo chí bắt đầu quan tâm đến podcast nhưng cũng chưa bài bản, mà chỉ ở dạng thăm dò là chính" - nhà báo Huỳnh Sang cho biết, đồng thời dự báo "ngành công nghiệp podcast" sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Cũng bàn về vấn đề phát triển nội dung báo chí cho các nền tảng mạng xã hội, nhà báo Đặng Sinh (báo Thanh Niên) trình bày trước hội thảo mô hình phân phối thông tin đa nền tảng của báo Thanh Niên.

Phát triển báo chí trên nền tảng số: Podcast là thực tế, không còn là xu hướng - Ảnh 3.

Nhà báo Đặng Sinh (báo Thanh Niên) trình bày mô hình phân phối thông tin đa nền tảng

"Quan điểm của báo Thanh Niên khi xây dựng chiến lược đa nền tảng là công chúng ở đâu, báo Thanh Niên sẽ có mặt ở đó. Từ quan điểm này, báo Thanh Niên thường xuyên nghiên cứu, cập nhật các xu hướng, những thay đổi của người dùng internet để nhanh chóng tiếp cận những nền tảng mới. Mô hình đa nền tảng của báo dựa trên tiêu chí tạo ra mạng lưới trang, kênh có nội dung chuyên biệt nhằm tạo ra những cộng đồng có cùng một mối quan tâm, nhắm trúng tới nhóm công chúng có mục tiêu cụ thể" - nhà báo Đặng Sinh chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết "Phát triển báo chí trên nền tảng số: "Podcast là thực tế, không còn là xu hướng"" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.