Phó Chủ tịch UBND TP HCM: Xử lý các điểm bán tự phát quanh chợ đầu mối

27/01/2022 13:30

(NLĐO)- Lãnh đạo UBND TP HCM yêu cầu các địa phương chấn chỉnh ngay tình trạng các điểm kinh doanh tự phát xung quanh chợ đầu mối

Đêm 26 rạng sáng 27-1, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng đã dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 tại 3 chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền.

Báo cáo với đoàn làm việc, ban giám đốc 3 chợ đầu mối cho biết từ ngày 25-1 (tức 23 tháng Chạp), sức mua đã tăng khá so với trước. Tỉ lệ thương nhân mở cửa kinh doanh trở lại tại chợ cũng đã cải thiện đáng kể, hầu hết đạt 80%-90%.

Các thương nhân đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa tại kho lạnh, kho mát và cả ở trang trại, cánh đồng để cung ứng dần ra thị trường. Do đó, lượng hàng hóa phục vụ thị trường Tết ở kênh phân phối truyền thống sẽ bảo đảm, giá cả sẽ không tăng "sốc" mà có xu hướng rẻ hơn so với cùng kỳ Tết 2021. Riêng mặt hàng thịt heo có khả năng tăng giá khoảng 10% trong những ngày cao điểm; một số mặt hàng hoa tươi như ly, cúc vàng, hoa hồng… cũng có thể tăng giá do nguồn cung giảm.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM: Xử lý các điểm bán tự phát quanh chợ đầu mối - Ảnh 1.

Lượng hàng nông sản đưa về các chợ đầu mối tại TP HCM tiêu thụ đang tăng mạnh

Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm Tết năm 2021, cả lượng hàng về chợ và sức mua đều đang thấp hơn.

Tại chợ đầu mối Thủ Đức, ông Nguyễn Văn Huây, Tổng giám đốc Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, cho biết lượng hàng nhập chợ giảm khoảng 35% so với trước khi chợ tạm ngưng hoạt động, nguyên nhân do tình hình mua bán tại các khu vực dân cư xung quanh chợ vẫn hoạt động rầm rộ.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM: Xử lý các điểm bán tự phát quanh chợ đầu mối - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng hỏi thăm tình hình kinh doanh của tiểu thương chợ đầu mối Thủ Đức

Ban giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn cũng phản ánh các điểm kinh doanh tự phát xung quanh chợ hoạt động quá rầm rộ, ảnh hưởng đến thương nhân trong chợ. Nghiêm trọng hơn, các hộ kinh doanh bên ngoài bày bán rất nhiều thịt heo, quảng cáo là "thịt của chợ đầu mối Hóc Môn" làm ảnh hưởng đến thương hiệu chợ, bởi lâu nay thịt heo vào chợ đầu mối Hóc Môn được kiểm soát rất chặt về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM: Xử lý các điểm bán tự phát quanh chợ đầu mối - Ảnh 3.

Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng kiểm tra nguồn cung thủy hải sản tại chợ đầu mối Bình Điền

Qua buổi làm việc với các chợ đầu mối, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng nhận thấy năm nay lượng hàng cung ứng Tết dồi dào, bảo đảm nguồn cung, giá cả hàng hóa đa phần ổn định.  Về kiến nghị của các chợ về các điểm bán hàng tự phát xung quanh chợ đầu mối, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị lãnh đạo địa phương tăng cường phối hợp liên kết với các đơn vị liên quan như quản lý thị trường, Ban An toàn thực phẩm tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các điểm bán hàng tự phát xung quanh các chợ đầu mối, để bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông.

"Khung pháp lý của TP để xử lý chợ tự phát không thiếu, có những văn bản chỉ đạo rõ ai làm gì. Nếu không có sự phối hợp, liên kết, kể cả phối hợp với Quản lý thị trường và có kế hoạch để quyết tâm dẹp chợ tự phát thì làm sao dẹp được" – bà Thắng nhấn mạnh và yêu cầu các địa phương phải quyết tâm giải quyết vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết "Phó Chủ tịch UBND TP HCM: Xử lý các điểm bán tự phát quanh chợ đầu mối" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.