Những ứng dụng di động hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19

Các ứng dụng cho phép người dân đăng ký tiêm vaccine Covid-19, theo dõi số liệu ca nhiễm, cảnh báo tiếp xúc và khai báo y tế.

Nhung ung dung ho tro chong dich cua Bo Y te anh 1

Sổ sức khỏe điện tử là ứng dụng nằm trong nền tảng quản lý tiêm chủng vaccine Covid-19 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Thông tin & Truyền thông (Bộ TT&TT) và Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19. Nền tảng này hoạt động từ ngày 10/7, toàn bộ quy trình liên quan đến tiêm vaccine được thể hiện thông qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, các dữ liệu do Bộ Y tế quản lý và lưu trữ tại cơ sở dữ liệu của Bộ. Ảnh: Xuân Sang.

Nhung ung dung ho tro chong dich cua Bo Y te anh 2

Trong ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, người dùng có thể đăng ký tiêm vaccine Covid-19, xác nhận tiêm vaccine tại điểm tiêm chủng, xem chứng nhận tiêm chủng, báo cáo phản ứng sau khi tiêm, khai báo y tế và đặt lịch khám tại các bệnh viện. Do là ứng dụng cho toàn xã hội, giao diện của Sổ sức khỏe điện tử đơn giản, dễ sử dụng. Ảnh: Xuân Sang.

Nhung ung dung ho tro chong dich cua Bo Y te anh 3

NCOVI là ứng dụng của Bộ Y tế và Bộ TT&TT để phục vụ khai báo y tế, cung cấp thông tin chính thống về dịch Covid-19 tại Việt Nam. Ở lần sử dụng đầu tiên, ứng dụng yêu cầu điền thông tin cá nhân cơ bản.

Nhung ung dung ho tro chong dich cua Bo Y te anh 4

Giao diện chính của NCOVI cho phép theo dõi số liệu dịch Covid-19 tại Việt Nam và trên thế giới (ca nhiễm, ca tử vong, ca bình phục). Người dùng cũng có thể khai báo y tế, cập nhật thông tin sức khỏe hàng ngày và gửi phản ánh đến đường dây nóng nếu có trường hợp nghi ngờ tiếp xúc, nhiễm virus.

Nhung ung dung ho tro chong dich cua Bo Y te anh 5

Vietnam Health Declaration (VHD) là giải pháp khai báo y tế cho người nhập cảnh, di chuyển trong nước và cách ly tại nhà. Khi tải về, người dùng cần đăng nhập bằng số điện thoại hoặc tài khoản mạng xã hội, sau đó chọn mục khai báo tương ứng. App cũng hỗ trợ phản ánh trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hoặc về từ vùng dịch.

Nhung ung dung ho tro chong dich cua Bo Y te anh 6

Ngày 14/7, Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM đã ban hành kế hoạch quản lý, giám sát các trường hợp cách ly tại nhà. Việc quản lý có thể ứng dụng giải pháp công nghệ, cụ thể là app VHD. Trong bản cập nhật mới, ứng dụng đã bổ sung tính năng khai báo y tế cho người cách ly theo các khung giờ. Khi bấm vào khai báo y tế, người dùng được yêu cầu điền thông tin về triệu chứng y tế nếu có, chụp ảnh khuôn mặt và dùng tính năng định vị để xác định vị trí ở thời điểm đó. Người cách ly không ở đúng vị trí đã đăng ký, cảnh báo sẽ được gửi tới cơ sở quản lý tại địa phương để kiểm tra. Ảnh: M. Sơn.

Nhung ung dung ho tro chong dich cua Bo Y te anh 7

Bluezone là ứng dụng do Bộ TT&TT chỉ đạo phát triển thông qua sự hỗ trợ của Bkav. Đây là ứng dụng cảnh báo khi một người tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, giúp giảm nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Khi có ca nhiễm, lịch sử trong ứng dụng cho biết người dùng từng tiếp xúc với ca nhiễm này hay chưa, nếu cả hai đều dùng Bluezone. Ảnh: Văn Đặng.

Nhung ung dung ho tro chong dich cua Bo Y te anh 8

Bluezone hoạt động dựa trên tính năng Bluetooth Low Energy (BLE). Các smartphone được cài đặt có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2 m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao lâu. Ứng dụng cũng hỗ trợ khai báo y tế. Ảnh: Cục Tin học hóa.

Nhung ung dung ho tro chong dich cua Bo Y te anh 9

Bên cạnh ứng dụng trên smartphone, người dùng có thể truy cập trang https://tokhaiyte.vn/ để khai báo y tế, sau đó lưu mã QR để sử dụng khi đến những nơi yêu cầu mã khai báo.

TP.HCM triển khai cuộc gọi tự động hỏi thăm sức khỏe người dân Hệ thống AI Callbot đã thực hiện 329.000 cuộc gọi và thu thập được 1.391 trường hợp có triệu chứng bệnh, góp phần phòng chống dịch.

Cập nhật tình hình Covid-19

Xem chi tiết
Số ca lây nhiễm ghi nhận từ 27/4/2021
Ca nhiễm
Hôm nay
Tỉnh Hôm nay Tổng số ca

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/nhung-ung-dung-di-dong-ho-tro-phong-chong-dich-covid-19-104043.html